Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc ra sức nỗ lực cải thiện kinh tế, tình hình có khả quan?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:52 10-09-2019
Chỉ còn hai ngày nữa sẽ đến ngày nghỉ lễ Chuseok lớn nhất tại Hàn Quốc. Thay vì tâm trạng hứng khởi và vui mừng đón dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm, người dân Hàn Quốc lại lo lắng và không mấy hứng khởi. Lý giải cho điều này là vì tình hình kinh tế ảm đạm không mấy khả quan bao chùm lên xứ sở Kim Chi.

Đây cũng là lý do tại sao Phó thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-gi, đến thăm chợ truyền thống. Phó Thủ tướng Hong Nam-gi đã đến thăm Thị trưởng Gongju Sanseong ở Chungnam để kiểm tra Chuseok cho Chuseok vào ngày 9. Trong buổi đến thăm, Ông cũng trực tiếp mua thực phẩm ở chợ và lắng nghe những người buôn bán ở chợ chia sẻ.
 

[Ảnh= Yonhap News]


"Chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu 2,4% cho tăng trưởng kinh tế, nhưng do nhiều lí do, có thể mục tiêu này không dễ gì mà đạt được".

Vào đầu tháng 7 năm nay, chính phủ Hàn Quốc đã công bố định hướng chính sách kinh tế trong nửa cuối năm nay, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả năm là 2,4 ~ 2,5%. Con số này thấp hơn 0,2 % so với 2,6-2,7% được đề xuất vào cuối năm ngoái.

"Chính phủ không sửa đổi dự báo tốc độ tăng trưởng tại thời điểm đó. Chính phủ sẽ cố gắng hết mức có thể để đạt được mục tiêu trên như một món quà để đền đáp tới người dân".

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Sung Yoon Mo đã đến thăm Chợ truyền thống Sejong để kiểm tra giá kỳ nghỉ và khuyến khích hoạt động kinh doanh của người dân.

Cho dù chính phủ Hàn Quốc đã rất quyết tâm, nền kinh tế nước này vẫn không có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã đánh giá rằng nền kinh tế của Hàn Quốc đã bị chững lại trong sáu tháng nay. Viện nghiên cứu này cũng đã hạ thấp tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 2,1% xuống còn 1,9%.

Điều này là do tỷ lệ lạm phát thực tế là 0,0%, mức thấp nhất trong cùng kỳ năm ngoái. Con số này còn giảm xuống giá trị âm là -0,038%. Thậm chí có nhiều dự đoán cho rằng lạm phát kinh tế sẽ tiếp tục diễn ra.

Những đám mây đen cũng đang bao chùm lĩnh vực hiệu suất xuất khẩu, Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm trong chín tháng liên tiếp do bối cảnh ảnh hưởng xấu từ yêu tố bên ngoài như việc hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản và tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Tháng trước, xuất khẩu Hàn Quốc đã giảm 3,6 tỷ USD, tương đương với 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, trong bản báo cáo 'Tốc độ tăng trưởng tiềm năng ước tính của Hàn Quốc' được Ngân hàng Hàn Quốc đã công vào tháng 7 vừa rồi, báo cáo chỉ ra tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trong năm nay.

Đầu năm nay, KEPCO đã chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng trung bình của Hàn Quốc được ước tính là 2,5-2,6% mỗi năm trong giai đoạn 2019~2020. Ước tính tương tự được bao gồm trong báo cáo này. Điều này phản ánh rằng tỉ lệ lao động và đầu vào vốn nước ngoài được phản ánh đã đang bị chững lại và phát triển chậm.

Không giống với những dự đoán sau khi nỗ lực để khôi phục tình hình kinh tế của chính phủ Hàn Quốc, nền kinh tế nước này vẫn đang bị bao chùm bởi những đám mây đen chưa tìm được phương hướng giải quyết.

Các chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ sự tiếc nuối về những chính sách kinh tế chung của Tổng thống Moon. Những chính sách không mấy hiệu quả cũng chính là nguyên nhân khiến cho độ tin cậy của nhà Tổng thống này đang bị giảm xuống.

Một quan chức của Viện nghiên cứu kinh tế tư nhân cho biết: "Việc các Bộ trưởng kinh tế tìm đến các chợ truyền thống và khuyến khích người dân mua hàng và chi tiêu là một chính sách mà chúng ta có thể hiểu và thông cảm được. Nhưng thiết nghĩ những chính sách này có thực sự cải thiện được nền kinh tế đang bao chùm mây đen này không? Đây cũng là một thực trạng cho thấy rằng chính phủ Hàn Quốc chỉ áp dụng những chính sách thể hiện được rõ tình hình kinh tế hiện nay của nước này. Nhưng những chính sách này lại thiếu tính gốc rễ căn nguyên."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기