Đời sống Xã hội

-2% vs. 8%...Robot kiểm soát đầu tư đáng tin cậy hơn nhà quản lý quỹ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:37 19-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Liệu rằng trong quản lý các khoản đầu tư, người môi giới chứng khoán có bị thay thế hoàn toàn bởi các phần mềm kiểm soát đầu tư (Robo-Advisors Fund)? Theo F & G Guide (một tổ chức đánh giá quỹ ra đời cách đây 16 năm) hôm 11 tháng 9 thì lợi nhuận của Robo Advisors Fund trong quản lý tài sản dựa trên thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) và big data được ghi nhận trong năm nay là 8,41%.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư trong nước được kiểm soát bởi các nhà quản lý quỹ mất 2,14% trong cùng kỳ. Các phần mềm kiểm soát đầu tư cũng phải đối mặt với thị trường tồi tệ như các nhà quản lý quỹ. Gần đây, thị trường chứng khoán biến động mạnh do xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngay cả trong trường hợp chỉ số giá cổ phiếu tương đối lớn thì các robot kiểm soát đầu tư vẫn bỏ xa các nhà quản lý quỹ.

Trong 3 tháng qua, các quỹ do RoboAdvisors kiếm được 1,95% trong khi các quỹ đầu tư trong nước mất 5,38% trong giai đoạn này. Các quỹ Robo Advisors hoạt động kém nhất cũng thu hoạch tốt hơn so với các quỹ đầu tư. Cụ thể, quỹ Asset Management do RoboAdvisor kiểm soát đầu tư kiếm được 3,55%. Rốt cuộc, khi sử dụng Robo Advisors, bất kể bạn đầu tư bao nhiêu thì cũng không mất một đồng nào.

Lee Sung-bok, một nhà nghiên cứu tại Capital Market Institute, cho biết, "RoboAdvisors có thể phản ứng nhanh hơn so với con người” và “các công ty chứng khoán cũng nên phát triển khả năng quản lý tài sản của họ với tư cách là một RoboAdvisors”. Các quỹ RoboAdvisors cũng có thể hạ thấp ngưỡng dịch vụ tư vấn đầu tư, vốn là một loại dịch vụ cao cấp đối với nhiều người. Dĩ nhiên là các dịch vụ tài chính PB thu được ít hơn nhiều so với các quỹ đầu tư thông thường. Các cơ quan tài chính cũng đang tích cực xem xét điều này.

Gần đây, Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã cho phép RoboAdvisors quản lý tài sản quỹ. Trước đây, chỉ có các nhà quản lý quỹ có thể làm điều này. Kim Huo-jeong, nhà nghiên cứu của Yuanta Securities, cho biết: “Nhờ Robo Advisors mà chúng tôi có thể sử dụng các dịch vụ quản lý tài sản với giá cả phải chăng”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nhà quản lý quỹ sẽ “bị xóa sổ”.

Sử dụng Robo Advisors chỉ thay đổi công việc của các nhà quản lý quỹ bởi vì xét đến cùng, sự vận hành cũng như sửa chữa các Robo Advisors phải do chính con người thực hiện. Hiện nay không có sản phẩm nào có thể vớt vát mặt mũi cho các nhà quản lý quỹ khi mà 8/10 quỹ đầu tư thua lỗ. Tuy nhiên, có một số quỹ đầu tư thu được lợi nhuận 2 con số như Quỹ hưu trí dài hạn của Quản lý ủy thác đầu tư Hàn Quốc (Korea Investment Trust Management) đã kiếm được 15.23% kể từ đầu năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기