THẾ GIỚI

Nhà lãnh đạo Triều Tiên không thể đến thăm Busan trước khi hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều lần 3 được tổ chức

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:00 30-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Cơ quan gián điệp của Hàn Quốc đã tạo ra một tiếng vang lớn với một gợi ý rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tới thành phố phía đông nam của Busan vào tháng 11 để có một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, nhưng cơ hội của một chuyến đi như vậy có vẻ thấp.

Cơ quan Tình báo Quốc gia đã báo cáo trước quốc hội rằng ông Kim có thể tới thăm Busan trong một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt mà miền Nam tổ chức cho các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 quốc gia, tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào tiến trình đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ.

Chuyến đi của Kim, nếu được hiện thực hóa, sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên tới miền Nam của một nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, mặc dù ông đã vượt qua ranh giới phân định quân sự vào phía Nam của Khu phi quân sự cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Moon Jae-in năm ngoái.

Tất cả các hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ngoại trừ các hội nghị được tổ chức tại DMZ, diễn ra ở Bình Nhưỡng, bao gồm hội nghị thượng đỉnh thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo Nam Bắc được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái. Trong các cuộc hội đàm, Chủ tịch Kim đã đồng ý thực hiện một chuyến thăm đối ứng vào miền Nam vào cuối năm ngoái, nhưng không thực hiện được lời hứa.

Ý tưởng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào ngày 25 tháng 11 lần đầu tiên được đưa ra bởi Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN hàng năm vào tháng 11 năm ngoái. Tổng thống Moon hoan nghênh lời đề nghị và nói rằng nước ngày sẽ xem xét việc mời Kim.

Nhưng ít ai ngờ chuyến đi như vậy có thể xảy ra vào thời điểm quan hệ liên Triều bị đình trệ trong bối cảnh thiếu tiến triển trong đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các chuyên gia cho biết một chuyến thăm như vậy của Kim là có thể trong lý thuyết, nhưng không đủ thời gian còn lại. Họ lưu ý rằng tiến trình đàm phán hạt nhân sẽ trở nên rõ ràng chỉ sau khi Mỹ và Triều Tiên tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân ở cấp độ làm việc và sau đó là hội nghị thượng đỉnh thứ ba giữa Kim và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

"Cho đến khi một hội nghị thượng đỉnh khác của Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên, chúng ta không thể nói thêm về tiến bộ đang đạt được trong quá trình phi hạt nhân hóa của miền Bắc", giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên nói.

Cheong Seong-chang, Phó Chủ tịch Kế hoạch Nghiên cứu tại Viện Sejong, cũng cho biết ngay cả khi Washington và Bình Nhưỡng đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán cấp độ làm việc của họ, một thỏa thuận chỉ có thể được hoàn tất và công bố thông qua hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thứ ba.

"Nếu các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tiến triển nhanh chóng vào cuối tháng 10 và một hội nghị thượng đỉnh khác của Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên được tổ chức, chuyến thăm Busan của Kim vào tháng 11 là có thể. Nhưng nếu không, điều đó sẽ khó khăn", ông Cheong nói. "Cho đến nay, chuyến thăm về mặt lý thuyết là có thể, nhưng thực tế là không thể."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기