VIỆT NAM

Việt Nam tăng trưởng kinh tế đột phá bất chấp chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nền kinh tế suy thoái toàn cầu

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:06 17-10-2019
Bất chấp những bất ổn trong và ngoài nước, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát triển tăng đột biến nhờ những thành quả từ ngành công nghiệp và xây dựng.
 

Toàn cảnh đêm Hà Nội, thủ đô Việt Nam [Ảnh = Getty images]


Theo một báo cáo gần đây của Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Việt Nam một lần nữa có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt giá trị chỉ tiêu bất chấp các yếu tố bất lợi trong và ngoài nước như chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nền kinh tế toàn cầu suy thoái.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Việt Nam, GDP của Việt Nam trong ba quý đầu năm tăng 6,98%. Đây là mức cao nhất cùng kỳ trong chín năm qua, đã vượt qua mức tăng trưởng 6,8% do chính phủ Việt Nam quy định.

Ngành công nghiệp sản xuất và ngành ngành xây dựng là 2 yếu tố tích cực đóng góp vào nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam. Công nghiệp sản xuất và ngành xây dựng lần lượt tăng 11,37% và 8,33%.

Do hạn hán, dịch bệnh tả lợn châu Phi và một số yếu tố khác, Ngành nông nghiệp được cho là đang phát triển chậm hơn trước. Được biết sản lượng lúa năm nay giảm khoảng 460.000 tấn so với cùng kì năm ngoái.

Cán cân giao dịch thương mại của Việt Nam cũng đạt giá trị tăng trưởng ổn định và liên tục. Xuất khẩu của Việt Nam trong ba quý đầu năm 2019 là 194,3 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đạt giá trị cao, nhưng giá trị xuất khẩu được phân tích là vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tỉ trọng của công ty FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên 69,3% so với cùng kì năm ngoái.

Do nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố đầu tư nước ngoài, nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng Việt Nam cần thận trọng và xem xét đến các diễn biến các cuộc đàm Mỹ Trung cũng như nền kinh tế toàn cầu. Đây có thể là yếu tố ảnh hưởng đến phương hướng phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Ông Lee Ju-hyun, Trưởng Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hồ Chí Minh của (KOTRA) cho biết, "Bất chấp các yếu tố bất ồn từ bên ngoài, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đến 6 tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, thị trường này vẫn tồn đọng nhiều rủi ro, chính phủ Việt Nam cần khắc phục những yếu tố bất lợi và thủ tục rườm rà trong quá trình đầu tư của các doanh nghiệp".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기