Đời sống Xã hội

Lỗi động cơ Theta 2 có khả năng gây cháy dù không va đập, lợi nhuận của Hyundai & Kia Motors sụt giảm mạnh

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:32 17-10-2019
Kết quả kinh doanh quý 3 của Hyundai và Kia Motors dự kiến sẽ bị sụt giảm do chi phí bồi thường chất lượng, phát sinh cháy nổ từ lỗi động cơ Theta2 GDI.
 

Jung Eui-sun , Phó chủ tịch của Tập đoàn ô tô Hyundai[Ảnh = Hyundai Motors]


Dự kiến vào ngày 24 tới, Hyundai và Kia sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 3. Theo thông lệ 10 năm nay, Hyundai thường thông báo kết quả kinh doanh trước Kia Motors 1 ngày. Tuy nhiên ở đợt này, cả hai công ty cùng đồng loạt công bố vào cùng một ngày.

Trước đó, các công ty chứng khoán dự đoán tình hình kinh doanh của 2 công ty này đạt kết quả khả quan do doanh thu tăng nhẹ nhờ các yếu tố tích cực từ tỉ giá hối đoái. Tuy nhiên, sau khi động cơ Theta2 GDi xảy lỗi, Hyundai và Kia Motors đã phải bảo đảm 'bảo hành trọn đời' cho 469 triệu xe được trang bị động cơ này bán tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Chính vì vậy, tình hình kinh doanh và lợi nhuận của 2 công ty này đã giảm đột ngột.

Chi phí bồi thường chất lượng do lỗi động cơ Theta2 được ước tính lên tới 900 tỷ won, bao gồm 600 tỷ cho Hyundai và 300 tỷ cho Kia.

Do đó, dự báo lợi nhuận hoạt động quý 3 của Hyundai Motor dự kiến ​​sẽ đạt 440 tỉ won, giảm 64% so với 1,2 nghìn tỷ won quý 2.

Nhà phân tích Lim Eun-young chứng khoán Samsung cho biết: "Hiện tại Hyundai mới giải quyết được 5 trong 12 vụ kiện tụng tại Mỹ. Các vụ tố tụng liên quan đến việc xe có khả năng bùng cháy dù không va chạm do động cơ gamma và động cơ gián tiếp (MPi) có vấn đề vẫn đang trong quá trình tiến hành. Vì vậy rất khó để khẳng định mọi kiện tụng của công ty này đã hoàn toàn kết thúc".

Trong tương lai, dự kiến Hyundai và Kia sẽ phải thiết lập thêm chi phí đảm bảo chất lượng định kì. Nếu trường hợp này xảy ra, hàng năm sẽ tốn đến 200 tỷ won cho chi phí vận hành này. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 0,4% và 0,2% lợi nhuận kinh doanh của Kia và Hyundai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기