Kinh tế Chính trị

Những thay đổi bất ngờ từ thỏa thuận đàm phán thương mại giai đoạn 1 của Mỹ và Trung ảnh hường đến cục diễn thị trường chứng khoán

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:07 08-11-2019
Tin tức về việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể bị hoãn lại vào tháng 12 đã làm giảm mưc độ tăng của giá cổ phiếu

Chỉ số Dow kết thúc ngày ở mức 2.7492,56, giảm 0,07 điểm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa giao dịch ở mức 3076,78, tăng 2,16 điểm (0,07%) và chỉ số Nasdaq ở mức 8410,63, giảm 24,05 (0,29%).

Các nhà đầu tư rất quan tâm đến thông tin rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung. Ngay sau khi thông tin thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu dự kiến sẽ được ký kết trong tháng này bị trì hoãn vào tháng tới được đưa ra, nhà đầu tư đã chững lại và xem xét động thái.

Các cơ quan ngôn luận nước ngoài dẫn lời các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết rằng Mỹ và Trung Quốc có thể bị hoãn lại thỏa thuận cho đến tháng tới khi thảo thuận được các điều khoản và điều kiện của hiệp định thương mại giai đoạn đầu cũng như vị trí tiến hành. Bloomberg cho biết Iowa và Alaska là địa điểm ban đầu được Mỹ đề xuất cho việc ký kết nay đã bị loại trừ.

 

[Ảnh = Yonhap news]

Sau khi Chile thông báo không tiến hành đăng cai hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), nơi được cho là sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung vì vấn đề thảo luận thương mại giao đoạn 1 của Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra ở đâu luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của ngôn luận.

Kể từ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được tiến bộ đáng kể trong giai đoạn đầu của Đàm phán thương mại cấp cao lần thứ 13 vào ngày 10 và 11 tháng 10, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tham gia vào các cuộc đàm phán chi tiết về chữ ký giữa hai nhà lãnh đạo. Hai nước cũng đưa ra động thái hủy bỏ việc áp thuế kèm.

Nhà đầu tư kinh tế New York Lauren Goodwin Chuyên gia kinh tế nói với CNBC: "Sự bất ổn thị trường mà chúng ta thấy ngày nay là bằng chứng cho một cuộc biểu tình gần đây".

Các chỉ số kinh tế được phát hành trong ngày có xu hướng bị trì trệ. Năng suất hàng giờ của lao động phi nông nghiệp trong quý thứ ba giảm 0,3%. Các chuyên gia dự báo năng suất lao động sẽ tăng 0,6-0,9%. Năng suất này đã tăng sau gần bốn năm kể từ quý IV năm 2015.

"Sự suy giảm năng suất là một dấu hiệu cảnh báo về một nền kinh tế Mỹ đang chậm lại. Hệ thống cung cấp trên thế giới bị ảnh hưởng bởi các tác động từ chiến tranh thương mai Mỹ và Trung", Marketwatch nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기