Đời sống Xã hội

Các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn chưa thể an tâm dù Nhật Bản đã dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:58 19-11-2019
Mặc dù Nhật Bản đã dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu, nhưng những lo ngại và bất ổn từ mối quan hệ chính trị và ngoại giao giữa hai nước có thể làm tăng sức ép lên vấn đề thương mại bất cứ lúc nào.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức hội thảo kinh tế 'Hội đàm kinh doanh' vào ngày 18 tại Phòng Thương mại Namdaemun ở Seoul với chủ đề 'Thay đổi mô hình toàn cầu và đột phá của nền kinh tế Hàn Quốc'.
 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức hội thảo kinh tế 'Hội đàm kinh doanh' vào ngày 18 tại Phòng Thương mại Namdaemun ở Seoul với chủ đề 'Thay đổi mô hình toàn cầu và đột phá của nền kinh tế Hàn Quốc'. [Ảnh = KCCI cung cấp]


Hội đàm kinh doanh của Hàn Quốc là sự kiện được tổ chức hàng năm kể từ năm 2014 để thảo luận và đưa ra các đối pháp chiến lược về vấn đề quản lí kinh doanh để giải quyết các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hội đàm có sự tham gia của hơn 300 nhân viên từ các công ty Hàn Quốc như Samsung, Hyundai, SK và Hanwha bàn luận về các vấn đề nóng kinh tế gần đây xoay quanh các nước Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản và Bán đảo Triều Tiên,

Trong bài phát biểu của mình, Ahn Deok-geun, Đại học Quốc gia Seoul, cho biết, "Nhật Bản là đối tác chiến lược mạnh nhất và mạnh nhất cho ngành công nghiệp của Hàn Quốc. Trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc là những cái tên mới nổi trong việc đẩy mạnh kĩ thuật công nghiệp phát triển kinh tế, Nhật Bản sẽ là đối tác vô cùng quan trọng giúp chúng ta trong giai đoạn này".

Tuy nhiên, vào tháng 7, Nhật Bản đã ra quy định hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu chính cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn. Do đó, các công ty bán dẫn Hàn Quốc đã phải đối mặt với những khó khăn trong việc đảm bảo hàng tồn kho. Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế xuất khẩu đối với ba loại vật liệu quan trọng này, bao gồm hydro florua (chất lỏng và khí), chất phát quang và polyimide fluoride trong bốn tháng. Đây là động thái khi mà Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (Gisomia), dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 23.

Trong ngành công nghiệp bán dẫn, việc lới lòng các giấy phép xuất khẩu của Nhật Bản được cho là không chắc chắn. Việc Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (quốc gia nhận ưu đãi về xuất khẩu) cho thấy Nhật Bản có thể tiếp tục hạn chế xuất khẩu các vật liệu quan trọng sang Hàn Quốc bất cứ lúc nào. Đây là lý do tại sao các công ty bán dẫn trong nước như Samsung Electronics và SK Hynix đang tập trung vào việc đảm bảo vật liệu trong nước và nội địa hóa vật liệu.

Một quan chức trong ngành cho biết, "Chúng tôi đã giải quyết được tình huống tồi tệ nhất là bị ngừng hoạt động hoặc gián đoạn sản xuất khi Nhật Bản đưa ra luật hạn chế xuất khẩu vào tháng 7. Tuy nhiên dù gì đi nữa, chúng tôi vẫn cần phải đẩy mạnh các đối sách đối phó bất luận Nhật Bản có đưa ra các quy định hạn chế xuất khẩu hay không",

Tuy nhiên, vẫn có quan điểm cho rằng việc nhập khẩu nguyên vật liệu từ Nhật Bản về là hiệu quả hơn việc Hàn Quốc tự sản xuất nguyên vật liệu. Giáo sư Ahn nói, "Thương mại là hình thức giao lưu hàng hóa được đưa vào các quốc gia khác nhằm tạo ra những điểm lợi ích nhất có thể. Việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu khiến chúng ta tích cực đầu tư cải thiện việc sản xuất vật liệu. Tuy nhiên nếu mối quan hệ giữa 2 quốc gia tốt hơn, việc chúng ta tích cực đầu tư nhưng không nhận được sự nhập khẩu từ Nhật Bản cũng sẽ khiến việc đầu tư trở nên không có hiệu quả."

Ông nói, "Nếu việc giải quyết trong vấn đề chính trị và ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trở nên chậm chạp, khả năng cao những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến thương mại 2 nước. Mặt khác, những bất đồng trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng nóng lên, việc chúng ta gia nhập vào hiệp hội CPTPP do Nhật dẫn đầu sẽ khó khăn hơn".

Hiệp hội đối tác vành đai Thái Bình Dương (CPTPP) là một liên minh kinh tế liên quan đến 11 quốc gia châu Á và Thái Bình Dương, dẫn đầu là Nhật Bản.

Giáo sư Ahn nói, "Khi Nhật Bản và Hàn Quốc gặp vấn đề về chính trị và ngoại giao, chúng ta nên đưa ra những giải pháp thay thế các tiến các ngành công nghiệp trong nước."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기