Đời sống Xã hội

Vòng đàm phán song phương lần 2 giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tại WTO chưa đi đến thống nhất chung

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:04 20-11-2019
Vòng đàm phán song phương lần 2 giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản đã kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể nào. Là quốc gia khiếu nại, Hàn Quốc dự kiến sẽ yêu cầu thành lập một hội đồng tranh chấp thương mại cấp 1 (DSB) lên phiên tòa xét xử WTO.

Đại diện chính của Hàn Quốc, Ông Jeong Hae-gwan, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, đã tổ chức một cuộc họp ngắn vào ngày 19 (giờ địa phương) tại trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ. "Hôm nay, chúng tôi sẽ xem xét toàn diện  về kết quả đàm phán tại cuộc họp tại Seoul, sau đó chúng tôi sẽ thảo luận cụ thể hơn về các đối sách trong tương lai".

Ông Jeong nói, "Hai nước đã tổ chức các cuộc tham vấn chuyên sâu hai lần, mỗi lần tiến hành tầm 6 tiếng. Thông qua quá trình đàm phán, chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn về hành động và vị trí của nhau. Tuy nhiên, về kết quả đàm phán, thì lập trường và suy nghĩ của hai quốc gia chưa có gì thay đổi".

 

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc đã chỉ trích rằng các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản là hành vi tùy tiện và phân biệt đối xử, không phù hợp với hệ thống kiểm soát xuất khẩu. Quốc gia này cũng đã yêu cầu Nhật Bản rút lại các biện pháp này càng sớm càng tốt. Tuy nhiên Nhật Bản lại bắc bỏ cho rằng đây không phải là trường hợp kiểm soát xuất khẩu 1 cách tùy tiện tuy nhiên do vẫn chưa có cơ sở khách quan và chứng cứ cụ thể để tiến hành tranh luận tại  WTO.

"Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng sẽ có vòng tham vấn song phương thứ ba, nhưng khả năng này không lớn", ông nói thêm.

Khi chính phủ Hàn Quốc quyết định yêu cầu lắp đặt bảng điều khiển, họ sẽ hỏi thời gian khi được hỏi. "Trước tiên chúng tôi phải quyết định có nên yêu cầu cài đặt bảng điều khiển hay không."

Liên quan đến thắc mắc rằng việc thỏa thuận bảo vệ Hiệp định thông tin quân sự (GSOMIA) có được thảo luận trong tham vấn này hay không, Ông Jeong cho biết "Vấn đề này không được thảo luận trong tham vấn".

Giám đốc điều hành Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản, Junichiro Kuroda đã cho biết trong một cuộc họp ngắn được tổ chức trước khi Hàn Quốc mở cuộc tham vấn trả lời các vấn đề liên quan. Junichiro cho biết "Nhật Bản chúng tôi cho phép xuất khẩu theo hình thức dân sự và hiện không liên quan đến lĩnh vực quân sự." .

"Chúng tôi tin rằng tham vấn này đã giúp 2 bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau"

Kuroda cũng trả lời về hiệp định GSOMIA, "2 bên không đề cập đến chủ đề này trong cuộc thảo luận."

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã kiện Nhật Bản lên tổ chức thương mại quốc tế WTO vào ngày 11 tháng 9 nói rằng việc hạn chế xuất khẩu ba chất bán dẫn và vật liệu hiển thị quan trọng mà Nhật Bản đã thực hiện chống lại Hàn Quốc là vi phạm nguyên tắc thương mại tự do.

Mặc dù hai nước đã tổ chức các cuộc tham vấn song phương giữa các bên, giai đoạn đầu tiên của tranh chấp thương mại WTO, vào ngày 11 tháng trước nhưng không đạt được nhiều thành công. Vòng đàm phán thứ hai đã diễn ra vào cùng ngày ngày hôm đó.

Tuy nhiên, ngay trước vòng đàm phán thứ hai, thương gia ngành kinh tế của Hiroshi Kajiyama đã nói, "Quản lý xuất khẩu không phải là vấn đề được quyết định khi tham khảo ý kiến ​​với các nước khác."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기