Kinh tế Chính trị

IMF dự đoán đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt kết quả tốt có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của một số nước thứ 3

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:29 20-11-2019
Các nhà phân tích kinh tế cho rằng Hàn Quốc, EU và Nhật Bản có thể bị thiệt hại nếu như Mỹ và Trung Quốc kết thúc cuộc đàm phán thương mại giai đoạn đầu với kết quả tốt.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra ý kiến của mình thông qua báo cáo chung 'Quản lý thương mại: Những tác động phụ của các Hiệp định Thương mại Mỹ-Trung là gì?' vào Thứ hai (18/11) vừa rồi.

 

Container xếp chồng lên nhau tại 1 cảng ở Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 30 tháng 10 năm 2019[Ảnh = Yonhap News]


Theo báo cáo, kết quả tốt từ cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp ích cho nền kinh tế toàn cầu khả quan hơn bởi các tác dụng phụ về thuế quan thấp hơn và giải quyết các bất ổn chính sách mà nó mang lại. Tuy nhiên, tác dụng phụ từ cuộc đàm phán Mỹ- Trung không chỉ mang lại hiệu ứng tốt mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu không lường trước được cho các quốc gia xuất khẩu thứ 3 trên thế giới.

Như Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn, Trung Quốc sẽ phải tăng số lượng sản phẩm quốc gia này mua từ Mỹ lên để giảm thặng dư (xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu hàng từ Mỹ) trong ngắn hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng xuất khẩu của 1 số nước thứ 3.

Báo cáo nêu cụ thể rằng nếu Trung Quốc tăng đáng kể số lượng sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ trong 10 mặt hàng nhập khẩu hàng đầu như điện tử, máy móc và ô tô điều này sẽ giúp cho giá trị thặng dư của nước này đối với thị trường Mỹ giảm. Tuy nhiên, một số nước có giá trị xuất khẩu thương mại lớn sẽ chịu ảnh hưởng. Cụ thể, thị trường EU sẽ chịu ảnh hưởng về xuất khẩu với giá trị 61 tỷ đô la (khoảng 71 nghìn tỷ won) và Nhật Bản với 54 tỷ đô la (kxuất khẩu có thể bị ảnh hưởng.

Nếu điều này xảy ra, Hàn Quốc sẽ giảm khoảng 3% trong GDP, Đức hoặc Nhật Bản sẽ giảm khoảng 1% trong tổng GDP vì kim ngạch xuất khẩu bị gảm.
Ngay cả khi các hạng mục xuất khẩu không chỉ được gói gọn với 10 tiêu chí mặt hàng hàng đầu, tác động phụ ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn như EU, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không thể tránh khỏi.

Tại Hàn Quốc, hầu hết các báo cáo chỉ ra rằng động thái này sẽ ảnh hưởng đến nền giá trị thương mại của Hàn Quốc, khiến GDP của nước này bị ảnh hưởng 2-3% hưởng xấu.

Trước đó,tại cuộc đàm phán thương mại cấp cao lần thứ 13 vào ngày 1o và 11 tháng 10 vừa rồi, Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện đàm phán giai đoạn 1 với nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên kể từ khi đó đến nay đã được 1 tháng, 2 bên vẫn chưa đưa ra động thái ký kết xác nhận những thỏa thuận trong giai đoạn 1 khiến cho nhiều dự đoán cho rằng đàm phán này chưa đi đến kết quả.

Do vậy nhiều khả năng hai bên Mỹ và Trung Quốc sẽ phải tiến hành đàm phán các giai đoạn 2 và giai đạn 3 sau khi cuộc đàm phán giai đoạn 1 kết thúc hoàn toàn.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기