Đời sống Xã hội

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Busan

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:17 25-11-2019

"Thái Lan là đối tác hợp tác quan trọng nhất của chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc." - Tổng thống Moon Jae-in.

"Hãy liên kết chính sách Hướng nam mới với chính sách 4.0 của Thái Lan". - cùng hợp tác Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.


Ông Moon tham dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc 2019, bắt đầu lịch trình gặp gỡ các nhà ngoại giao đến từ các nước ASEAN bằng cuộc họp thượng đỉnh với Thái Lan vào ngày hôm nay (25/11).

 

Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đang chụp ảnh kỷ niệm trước cuộc hội đàm song phương tại một khách sạn ở Busan vào ngày 25[Ảnh = Yonhap News]

Tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Thái Lan được tổ chức tại khách sạn Westin Chosun ở Busan sáng nay(25/11), Ông Moon đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện, "Thái Lan là nền kinh tế lớn thứ hai của ASEAN. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu chậm lại, Thái Lan vẫn đạt được mức tăng trưởng hơn 4% trong năm ngoái. Thái Lan đang đẩy nhanh sự phát triển của các ngành công nghiệp mới trong tương lai với nhiều dự án như Dự án Phát triển Kinh tế Phương Đông và dự án 4.0".

Cụ thể, Tổng thống Moon còn khẳng định rằng, "Sự hậu thuẫn của Thái Lan trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên đã gây ấn tượng với người dân Hàn Quốc. Đây là tình hữu nghĩ được xây dựng bằng máu, không bao giờ phai nhạt".

Sau đó Ông nhấn mạnh, "Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác với Thái Lan về nhiều mặt như quốc phòng, khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng và hợp tác trao đổi con người."

Tổng thống Moon nhấn mạnh vai trò của chính phủ Thái Lan trong Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc 2019 và Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Mê Kông lần thứ nhất lần này. Thái Lan hiện đang là chủ tịch ASEAN.

Ông Moon nói: "Trong 3 ngày tới, Hàn Quốc sẽ cùng Thái Lan (Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha) cùng thảo luận các phương án để mở ra mối quan hệ 30 năm mới giữa ASEAN và Hàn Quốc cũng như hợp tác giữa Hàn Quốc và Mê Kông."

Đáp lại, Thủ tướng Prateng nói, "Tôi rất vui mừng vì Hàn Quốc đang thúc đẩy chính sách Hướng Nam mới". miền Nam. Việc các nguyên thủ của 10 quốc gia có chuyến thăm đến Hàn Quốc là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác gần gũi trong quan hệ giữa Hàn Quốc và ASEAN".

Ông nhấn mạnh "Mối liên kết giữa Chính sách miền Nam mới và Thái Lan 4.0" và cho rằng "Hai chính sách này sẽ là nền tảng quan trọng cho Kế hoạch hợp tác Hàn Quốc-Mê Kông và Cơ chế hợp tác ASEAN trong thời gian sắp tới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기