Đời sống Xã hội

[Khảo sát chung AJU-AERA] 85% người Hàn Quốc & 82% người Nhật Bản đánh giá “Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản rất quan trọng”

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:10 02-12-2019
Quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản hiện nay được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử ngoại giao của hai nước. Mối quan hệ ngày càng xấu đi của hai quốc gia đang ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân cả hai quốc gia. Sau chính sách hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản, nền kinh tế Hàn Quốc ngày càng trở nên không chắc chắn. Trong khi đó, Hàn Quốc thực hiện các hoạt động tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản và tuyên bố hủy bỏ các kế hoạch đi du lịch ở Nhật Bản xuyên suốt trong 6 tháng vừa qua.

Vậy người dân của cả hai nước nhìn nhận tình trạng với góc độ và suy nghĩ như nào? Thời báo kinh tế Aju và Asahi Shimbun (Nhật Bản) đã phối hợp cùng nhau đưa ra một khảo sát chung với đối tượng 100 người dân đến từ cả hai quốc gia Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một cuộc khảo sát chung được thực hiện vào đầu tháng 11, khi cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản lên đến đỉnh điểm kể từ khi Nhật Bản thắt chặt các quy định xuất khẩu và Hàn Quốc tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA). Vậy "mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có quan trọng hay không?". Khi được hỏi câu hỏi này, 85% số người được hỏi ở Hàn Quốc và 82% số người Nhật trả lời rằng họ cảm thấy mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc là mối quan hệ rất quan trọng. Chỉ 9% số người Hàn Quốc và 5% người Nhật Bản được hỏi trả lời rằng quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản không quan trọng,
 

Đường phố Nhật Bản[Ảnh = Tờ báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) cung cấp]


Với câu hỏi khảo sát tiếp theo là "Bạn có thích quốc gia đối phương không?" thì có chỉ có 16% số người Hàn Quốc được hỏi đánh giá Nhật Bản là một quốc gia tốt trong khi đó có tới gấp 2 lần (33%) người Hàn khác nhận định họ không thích quốc gia Nhật Bản. Trong khi đó, đối với Nhật Bản, 31% cho rằng Hàn Quốc là quốc gia tốt, và chỉ có 17% người nói rằng họ ghét Hàn Quốc. Mặt khác, hơn một nửa số người Hàn Quốc (51%) và người Nhật Bản (52%) có nhận định trung lập, họ không thích cũng không ghét quốc gia đối phương.

Khi đi sâu vào khảo sát tại sao nhiều người Nhật Bản thích quốc gia Hàn Quốc thì đa số câu trả lời rằng họ thích Hàn Quốc vì làn sóng âm nhạc Kpop. Hoặc những lí do như "Đồ ăn Hàn Quốc rất ngon" cũng được rất nhiều người trả lời và nhận định. Thậm chí nhiều người Nhật Bản còn nhận định: "Tôi tôn trọng và yêu thích Hàn Quốc vì đó là một quốc gia dân chủ hóa" hoặc "Tôi thấy rằng xã hội Hàn Quốc đang giữ nhiều nét mà hiện nay Nhật Bản không có được". Tuy nhiên khi nói về lý do người Nhật Bản không hài lòng và ghét Hàn Quốc thì câu trả lời chủ yếu là về vấn đề chính trị, một số ý kiến nhận định "Hàn Quốc là quốc gia không giữa đúng lời hứa".
 

Biểu đồ tổng hợp theo khảo sát[Ảnh = Phóng viên Kim Hyo-gon Thời báo kinh tế Aju]

Khi được hỏi liệu hình ảnh (suy nghĩ) của bản thân về quốc gia đối phương liệu có thay đổi sau khi cuộc xung đột giữa 2 quốc gia trở nên gay gắt trong thời gian qua hay không? thì có đến 43% số người Hàn Quốc được hỏi cho rằng hình ảnh của Nhật Bản đối với họ sẽ thay đổi, trong khi đó 40% người còn lại nhận định là 'không'. Điều này có thể cho thấy đa số ý kiến nhận định về hình ảnh Nhật Bản của Hàn Quốc trở nên không tốt hơn. được tìm thấy là có phần cao hơn. Trong trường hợp của Nhật Bản, 21% nhận định là hình ảnh Hàn Quốc sẽ thay đổi so với suy nghĩ trước đây trong khi có tới tận 66% cho rằng dù mối quan hệ của hai quốc gia ngày càng trở nên xung đột gay gắt, hình ảnh của Hàn Quốc không thay đổi nhiều so với suy nghĩ trước đây của họ.

Imai Hajime, Tổng giám đốc Văn phòng Thông tin về Trưng cầu dân ý và Cư dân Quốc gia tại Nhật Bản, cho biết, "Dù mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong thời gian qua đang trải qua những giai đoạn đen tối nhất, tuy nhiên hầu hết người Nhật Bản cho rằng hình ảnh và nhận thức của họ về quốc gia đối phương là Hàn Quốc là không hề thay đổi. Số người này gấp 3 lần so với số người nhận định suy nghĩ và quan điểm của họ về Hàn Quốc sẽ thay đổi. Thậm chí mối quan hệ cạnh tranh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trở nên tồi tệ luôn được các phương tiện truyền thông và báo đài Nhật Bản đưa tin, hầu hết người Nhật Bản vẫn không thay đổi suy nghĩ và nhận định của mình".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기