VIỆT NAM

Việt Nam bắt giữ 10 người tị nạn Bắc Triều Tiên khi đang cố gắng vượt biên

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:03 02-12-2019
10 người Bắc Triều Tiên đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ và trục xuất về Trung Quốc sau khi nỗ lực vượt biên để trốn sang Hàn Quốc. Đoàn hỗ trợ người tị nạn Bắc Triều Tiên đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuy nhiên bộ này chưa có động thái nào để hỗ trợ.

Trái ngược với những gì đoàn hỗ trợ người tị nạn Bắc Triều Tiên thông báo, chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan để giải quyết vấn đề.

 

[Ảnh = Yonhap News]

Ông Chung, Chủ tịch Đoàn kết Công lý Bắc Triều Tiên cho biết trong một cuộc gọi từ địa phương tới Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) vào ngày 30 vừa rồi. Ông cho biết, "Có 10 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ ở khu vực biên giới Việt Nam và Lào sau khi cố tình vượt biên vào quốc gia này để tìm cách trốn sang Hàn Quốc. Trong số 10 người này có hai người đàn ông ở độ tuổi 20 và bảy người phụ nữ khác ở độ tuổi 20 và 50. Tuy nhiên ngoài 10 người tị nạn bị bắt này, được biết còn có 4 người thuộc gia đình tị nạn và 1 người môi giới vẫn còn đang lẩn trốn tại nơi khác".

Ông Chung cũng cho biết thêm trước đó những người tị nạn này đã bị lính biên phòng Việt Nam bắt giữ 1 lần và trục xuất khỏi Việt Nam, chuyển đến Trung tâm bảo vệ biên giới Thẩm Dương ở biên giới Trung Quốc. Ông Chung cũng nhấn mạnh khi đó ông đã yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao hỗ trợ nhưng không nhận được bất cứ động thái nào.

"Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thậm chí còn không xuất hiện xem xét tình huống".

"Họ bảo chúng tôi đợi, và rồi suốt thời gian chúng tôi đợi, thậm chí họ còn không gọi cho chúng tôi một cuộc gọi nào".

Thậm chí một trong những người tị nạn Bắc Triều Tiên có điện thoại di động và đã yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam giúp đỡ thì họ cũng chỉ nói đợi g giống như Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

"Chúng tôi đã chờ suốt 6 ngày mà không một cuộc gọi cũng chẳng có một chuyến thăm nào cả."

Trái lại với thông tin trên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ đã biết về vụ bắt giữ những người tị nạn Bắc Triều Tiên, họ đang nỗ lực liên lạc với chính phủ các nước liên quan và tìm hướng giải quyết một cách tích cực. Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết do đảm bảo an toàn cho những người tị nạn này, hiện tại việc xác nhận những người tị nạn này hiện đang ở lại Việt Nam hay đã bị trục xuất về Trung Quốc trở nên rất khó khăn.

Theo các quan chức chính phủ và VOA cho biết, 10 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã bị trục xuất về Trung Quốc sau khi bị chính quyền Việt Nam bắt giữ tại biên giới giữa Việt Nam và Lào vào sáng 28 tháng trước. Nhóm này tiếp tục rời Trung Quốc và bị bắt giữ lần 2 vào ngày 21 tháng này khi đang cố gắng vượt biên vào Việt Nam dưới sự hướng dẫn của một người môi giới vượt biên.

Trước đó vào tháng 7 năm 2004, Việt Nam cũng đã từng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc đưa 400 người tị nạn Bắc Triều Tiên đang sinh sống tại Việt Nam để chờ đợi tìm cơ hội sang Hàn Quốc để sinh sống. Cuối cùng, hơn 400 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã được chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ và chuẩn bị 2 máy bay di chuyển đến Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기