THẾ GIỚI

Mỹ đề nghị “đóng góp vào sự ổn định và hòa bình ở eo biển Hormuz”, Hàn quốc “sẽ kiểm tra các phương án”

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)14:26 15-01-2020
Hội đàm cấp bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn-Mỹ …Vấn đề cử quân đội tới eo biển Hormuz…Bán đảo Triều Tiên…Chia sẻ chi phí quân sự

Hội đàm cấp bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn-Mỹ[Ảnh=Yonhapnews]


Ngày 14/1 tại San Francisco, Mỹ đã diễn ra hội nghị cấp bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn-Mỹ. Hai bên đã thảo luận về các vấn đề như bán đảo Triều Tiên, các phương án hợp tác ,tình hình trung đông ...

Đặc biệt là tại hội nghị Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã phát biểu “Cần có sự nỗ lực chung của tất cả các nước để đóng góp vào giữ gìn sự ổn định và hòa bình ở eo biển Hormuz và khu vực Trung Đông". Theo các nhà phân tích, phía Mỹ đang gây áp lực muốn Hàn quốc cùng gửi quân tới eo biển Hormuz.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều khi mà Triền Tiên tuyên bố đang phát triển vũ khí chiến lược mới và các hành động gây hấn có thể diễn ra, và tình hình phức tạp khu vực Trung Đông do xung đột Mỹ-Iran.

Cuộc hội đàm bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn-Mỹ đã được tổ chức sau 9 tháng kể từ cuối tháng 3 năm ngoái,tiếp sau cuộc hội đàm này sẽ diễn ra các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng Bộ ngoại giao giữa Mỹ-Nhật-Hàn. Tháng 8 năm ngoái hội đàm cấp bộ trưởng ngoại giao Mỹ- Nhật-Hàn cũng đã được tổ chức tại Thái Lan khi mà mâu thuẫn do những hạn chế của Nhật Bản đối với xuất khẩu sang Hàn Quốc đang lên đến đỉnh điểm.

Hội đàm đã diễn ra tại khách sạn Palo Alto Four Seasons, bắt đầu từ 10h sáng ( giờ địa phương) và tiến hành trong 50 phút , tại đây hai bộ trưởng đã đánh giá về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và trao đổi ý kiến về các phương án kiểm soát tình hình, duy trì và tái khởi động quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại dưới nguyên tắc là chia sẻ và hợp tác chặt chẽ với nhau.


Hai bộ trưởng cũng bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng gần đây ở Trung Đông và thống nhất sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để khôi phục hòa bình và ổn định trong khu vực càng sớm càng tốt.

Liên quan đến vấn đề Eo biển Hormuz, ông Pompeo lưu ý rằng những nỗ lực chung của tất cả các quốc gia, bao gồm cả sự ổn định của Eo biển và sự bất ổn của Eo biển sẽ làm tăng giá dầu, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc tế và ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia. Các quan chức cho biết họ cần đóng góp cho sự ổn định của eo biển Hormuz hoặc Trung Đông.

Liên quan đến vấn đề eo biển Hormuz, ông Pompeo nhấn mạnh rằng nếu sự ổn định của eo biển Hormuz bị phá vỡ, căng thẳng leo thang thì giá dầu sẽ tăng, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới và tất cả các quốc gia sẽ bị ảnh hưởng, do vậy cần sự nỗ lực chung của tất cả các quốc gia vì sự ổn định của eo biển Hormuz và Trung Đông.

Bộ trưởng Kang nói : "Điều quan trọng đối với chúng tôi là bảo vệ tính mạng, tài sản, doanh nghiệp của người Hàn quốc sống trong khu vực đó và sự ổn định của khu vực đó rất quan trọng đối với chúng tôi vì các sản phẩm liên quan đến dầu của chúng tôi đi qua eo biển Hormuz. Chúng tôi hiện đang xem xét các cách khác nhau để đóng góp cho các nỗ lực quốc tế để ổn định tình hình khu vực.”

Khi được hỏi liệu có yêu cầu gửi quân đội trực tiếp từ Ngoại trưởng Pompeo hay không, bà Kang đã trả lời : "Tôi không nghĩ đó là vấn đề để tôi đánh giá” và bà nhấn mạnh để ổn định tình hình khu vực thì cần sự nỗ lực của cả động đồng quốc tế.

Về vấn đề Bán đảo Triều Tiên,tại hội đàm bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ-Hàn, Mỹ-Hàn-Nhật các bên đã đánh giá chặt chẽ động hướng của Triều Tiên, và đánh giá rằng tuy chưa loại trừ hoàn toàn khả năng gấy hấn của Triều Tiên trong tương lai nhưng đến hiện tại thì dựa theo điểm chưa có các hành động gây hấn thì cánh cửa đối thoại vẫn chưa hoàn toàn đóng lại và nhấn mạnh các bên cần hợp tác chặt chẽ với nhau hơn nữa để đưa Triều Tiên trở lại đối thoại.

Theo bộ ngoại giao Hàn quốc , tại hội nghị Bộ trưởng Kang Kyong Hwa đã trình bày các phương án hợp tác Nam- Bắc Triều giống như trong thông điệp năm mới của tổng thống Hàn quốc Moon Jae In, và cho biết hai bộ trưởng sẽ thảo luận cụ thể để có thể hình thành sự đồng cảm.

Liên quan tới việc Mỹ và Hàn quốc có ý kiến khác nhau về vấn đề các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, thì các quan chức chính phủ Hàn quốc cho biết là “khó có thê đồng ý”, còn bên phía Mỹ thì vẫn giữ quan điểm cơ bản đối thoại là đối thoại, nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và lệnh trừng phạt của Mỹ thì vẫn thi hành một cách đầy đủ; và bên phía Hàn quốc họ muốn tiến hành theo hướng là “không phải sẽ trừng phạt thế nào” mà là “làm thế để được gỡ bỏ trừng phạt ” nên trong quan hệ hai miền chắc sẽ không có xảy ra xung đột về ý kiến.

Tiếp theo , Bộ trưởng Kang nói đã giải thích tầm nhìn của quan hệ hai miền và phương hướng, chúng tôi cũng cần phải giải quyết cụ thể một số vấn đề, và để thực hiện được các phương hướng đó cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Tại cuộc hội đàm, hai bên cũng trao ý kiến một cách sâu rộng về vấn đề chia sẻ chi phí quân sự của lính Mĩ đồn trú trên Hàn quốc.

Hai bộ trưởng đánh giá đã thu hẹp sự bất đồng ý kiến nhưng vẫn còn có một số ý kiến bất đồng, và trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán đang diễn ra tại thủ đô Oa sinh tơn về vấn đề chia sẻ chi phí quân sự quốc phòng.

Bên phía Hàn quốc cho biết tại hội đàm hai bên đã không đàm phán trực tiếp về vấn cử quân tới eo biển Hormuz và chia sẻ chi phí quân sự. Và khi được hỏi là “vấn đề cử quân tới eo biển Hormuz được thảo luận nhiều nhất phải không? Thì bên Bộ ngoại giao Hàn quốc trả lời : “vấn đề bán đảo Triều Tiên vẫn là vấn đề quan trọng nhất”.

Và theo bên Bộ ngoại giao Hàn quốc thì sau khi hội đàm Hàn – Mỹ kết thúc thì hội đàm bộ trưởng Bộ ngoại giao Hàn-Mỹ-Nhật sẽ được diễn ra sau đó, 3 nước đã xác nhận lại tầm quan trọng của việc hợp tác liên minh Hàn-Mỹ-Nhật trong việc đạt được mục tiêu chung là hòa bình - ổn định và giải quyết hoàn toàn vấn đề Triều Tiên, cùng với đó là chia sẻ về phương án hợp tác sau này. 3 bộ trưởng cũng đã nhất trí tìm phương án tăng cường liên lạc và hợp tác giữa 3 nước trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng cao độ tại Trung Đông.

Hội đàm 3 nước Mỹ-Nhật-Hàn[Ảnh=Yonhapnews]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기