Kinh tế Chính trị

Lotte shopping đóng cửa 200/700 trung tâm mua sắm…Tín hiệu cải tổ ngành bán lẻ

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:11 14-02-2020
Năm 2019, Lotte shopping lợi nhuận hoạt động giảm 28,3%

[Ảnh=Lotte shopping]

Ngày 13/2, Nhà bán lẻ số 1 Hàn quốc Lotte shopping thông báo sẽ đóng cửa 200 trung tâm mua sắm hoạt động kém hiệu quả bao gồm Lotte Department Store, Lotte Mart, Lotte Super và Robs trong vòng 3 ~5 năm trong tổng số hơn 700 trung tâm trên toàn quốc.

Việc đóng cửa quy mô lớn của Lotte sẽ báo hiệu sự tái cấu trúc ngành bán lẻ trong nước. Sự tái cấu trúc quy mô lớn này dựa trên kết quả kinh doanh kém hiệu quả.

Năm ngoái Lotte shopping đã công bố lợi nhuận hoạt động là 427,9 tỷ won ( khoảng 356 triệu usd), tổng doanh thu đạt 17,6328 tỷ won ( khoảng 14,5 tỷ usd), giảm so với năm trước lần lượt là 28,3% và 1,1%. Đặc biệt Lotte mart từ năm ngoái đã chuyển từ lãi sang lỗ 24,8 tỷ won.

Lotte đang bị mất dần vị thế cạnh tranh do sự vươn lên mạnh mẽ của Coupang và Market Kurly. Thị trường mua sắm online ngày càng tăng lên về quy mô và giá trị, còn thị trường offline vẫn giậm chân tại chỗ. Các nhà bán lẻ offline đã khá muộn khi bắt đầu chuyển hướng sang thị trường online nên chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp đi trước.

Với việc đóng cửa các hàng offline thì sự điều chỉnh về nhân sự quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi. Khoảng 7000 việc làm sẽ biến mất.

Theo lotte cho biết tất cả những nhân viên thuộc lotte sẽ được bố trí vào các trung tâm lotte lân cận. Nhưng để duy trì được số lượng lớn nhân viên như vậy cũng là một điều không dễ.

Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ: " Ngành bán lẻ là ngành cần số lao động nhiều nhất do vậy, khi có điều chỉnh về mặt nhân sự thì đó là điều không thể tránh khỏi" và " khoảng 10~20% tổng số nhân viên của lotte shopping sẽ bị cắt giảm".

Còn theo một số chuyên gia khác có thể do áp lực của chính phủ Hàn quốc, Lotte tạm thời sẽ không cắt giảm nhân viên của mình mà sẽ chuyển các nhân viên này sang các lĩnh vực khác ngoài bán lẻ. Gần đây Lotte shopping đã chuyển đổi khoảng 2000 nhân viên của mình sang bên tập đoàn.

Siêu thị số 1 Hàn quốc lotte mart lần đầu tiên đã ghi nhận lỗ trong quý 1 năm ngoái . Lợi nhuận hoạt động của Lotte mart giảm 67,4% so với năm trước (150,7 tỷ won). Lotte đã ngay lập tức thay đổi giám đốc điều hành và thực hiện các kế hoạch cải tổ lại cơ cấu, đóng cửa các trung tâm.

Sự sụp đổ của thị trường phân phối là một hiện tượng toàn cầu. Tại Mỹ, vương quốc đồ chơi Toyers đã phá sản do sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử như Amazon. Trung tâm thương mại với lịch sử 125 năm Sears cũng đã phá sản. Cơ quan đánh giá tín dụng Moody cũng đã phân tích : " Đó là chuỗi chấm hết cho thị trường bán lẻ".

Tesco nhà phân phối lớn nhất của anh cũng đã công bố kế hoạch thay đổi tái cấu trúc vào đầu năm ngoái. Ước tính sẽ có 50 triệu việc làm biến mất do kế hoạch loại bỏ các gian hàng bán thịt, cá, các thực phẩm biến khác.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기