THẾ GIỚI

Hội nghị thượng đỉnh G7 "Covid19 là bi kịch của nhân loại…Cần triển khai các hành động cần thiết"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:52 17-03-2020
Ý chí mạnh mẽ đương đầu với Covid19…"Sự đồng lòng trên toàn phương diện từ tiền tệ đến tài chính" Với sự phối hợp từ các Bộ trưởng tài chính và phúc lợi của mỗi quốc gia…"G20 cũng nỗ lực xây dựng và mở rộng nguồn trợ giúp"

Ảnh chụp các nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2017 tại Italia [Ảnh=AFP/Yonhap News]

Các nhà lãnh đạo của bảy quốc gia lớn (G7) đã đồng ý vào ngày 16/3 (theo giờ địa phương) rằng đại dịch coronavirus mới (Covid19) là một thảm kịch của nhân loại và khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Thông qua sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ, tất cả các biện pháp cần thiết đều đang được thực hiện.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị truyền hình từ xa, các nhà lãnh đạo G7 nói: "Thách thức hiện tại liên quan đến đại dịch Covid19 thể hiện sự tin tưởng rằng cần có một cách tiếp cận và phối hợp quốc tế mạnh mẽ."

Sau đó, ông cam kết sẽ đồng hành để thực thi toàn bộ quyền lực của chính phủ nhằm thúc đẩy ▲ sự phối hợp cần thiết cho các biện pháp y tế công cộng ▲ khôi phục niềm tin và tăng trưởng và bảo vệ việc làm ▲ hỗ trợ thương mại và đầu tư toàn cầu ▲ khuyến khích khoa học, nghiên cứu và hợp tác công nghệ.

Các nhà lãnh đạo G7 nói rằng tăng cường các biện pháp đối phó với Covid19 sẽ là ưu tiên hàng đầu "Chúng tôi sẽ nỗ lực trong các hành động phối hợp giữa các quốc gia bao gồm đưa ra các biện pháp quản lý biên giới phù hợp để trì hoãn sự lây lan của đại dịch lần này."

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ hỗ trợ, chia sẻ thông tin theo thời gian thực để các quốc gia có thể truy cập thông tin mới nhất, thu thập dữ liệu. Ngoài ra Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi các nước cũng sẽ thảo luận trong tuần này nhằm tăng cường nỗ lực nghiên cứu vắc-xin riêng rẽ cũng như kết hợp các dự án nghiên cứu chung, chia sẻ thông tin cơ sở, phát triển để phân phối vắc-xin.

Để đối phó với cú sốc kinh tế G7 cho rằng "Chúng tôi quyết định phối hợp các biện pháp để đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ và ngăn ngừa rủi ro giảm giá. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết."

G7 đang huy động đầy đủ các phương tiện, bao gồm các biện pháp tài chính và tiền tệ, để hỗ trợ các công nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhất. "Chúng tôi tiếp tục yêu cầu các ngân hàng trung ương phối hợp chặt chẽ nhằm cung cấp các biện pháp tài chính cần thiết để hỗ trợ sự ổn định kinh tế và tài chính".

Ngoài ra, các bộ trưởng tài chính của mỗi quốc gia cho biết họ đang yêu cầu phối hợp thực hiện các biện pháp này hàng tuần để có thể phát triển các biện pháp phù hợp và hiệu quả trong tương lai.

Thêm vào đó, sau khi thảo luận về tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các tổ chức quốc tế, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế khác cũng đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ từ các nước trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo G7 cam kết tiếp tục hợp tác để ứng phó với các tình huống khẩn cấp toàn cầu và cam kết giữ vững vị trí điều phối, bao gồm hội nghị G7 và kêu gọi 20 quốc gia lớn (G20) hỗ trợ và mở rộng nỗ lực này.

Hội nghị thượng đỉnh G7 là hội nghị thượng đỉnh của bảy quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기