Kinh tế Chính trị

Phó chủ tịch Lee Jae Yong được ân xá…Liệu tốc độ thực hiện các kế hoạch đầu tư quy mô lớn và M&A của Samsung Electronics có được đẩy nhanh?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:20 10-08-2021
Samsung, Mong đợi sự bình thường hóa kinh doanh...Quan tâm đến quyết định đầu tư vào chất bán dẫn của Hoa Kỳ trị giá 20 nghìn tỷ won
Khi quyết định ân xá cho ra tù trước thời hạn cho Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong (người bị bỏ tù vì có dính líu đến vụ bê bối bà Choi Soon-sil thao túng quyền điều hành quốc gia dưới thời Chính phủ cựu Tổng thống Park Geun-hye) được đưa ra vào ngày 9, sự chú ý của dư luận đã tập trung vào các hoạt động quản lý của phó chủ tịch Lee sau khi được ra tù.

Trong giới kinh doanh, người ta kỳ vọng rằng Phó Chủ tịch Lee sẽ trở lại quản lý trong bối cảnh cạnh tranh giành quyền bá chủ trong thế giới chất bán dẫn ngày càng gay gắt, và Samsung sẽ lấp đầy khoảng trống lãnh đạo và tăng tốc các khoản đầu tư quy mô lớn cũng như mua bán và sáp nhập (M&A).

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​chỉ ra rằng ngay cả khi được ân xá, Lee Jae Yong cũng sẽ gặp khó khăn với các luật hạn chế làm việc cùng với việc vẫn phải tham dự hai phiên tòa khác.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Phó Chủ tịch Lee sẽ được trả tự do vào ngày 13/8 tới đây sau 207 ngày bị giam giữ. Quyết định ân xá này được Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông qua vào ngày 9/8. Trước đó, Lee bị kết án hai năm sáu tháng tù tại phiên tòa xét xử lại với tội danh hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye 8,6 tỷ won vào ngày 18/1 năm nay.

Cùng ngày, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc và Liên đoàn Người sử dụng lao động Hàn Quốc đều đưa ra bình luận hoan nghênh việc Phó Chủ tịch Lee được trả tự do và yêu cầu Phó Chủ tịch Lee tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế quốc gia.

Giới kinh doanh đồn đoán rằng khi Phó Chủ tịch Lee trở lại quản lý, trước tiên ông sẽ kiểm tra tình hình các thị trường chủ lực như chất bán dẫn và điện thoại thông minh và sẽ đưa ra các biện pháp đối phó.

Trong khoảng thời gian Phó Chủ tịch Lee bị bắt giam, khoảng cách thị phần với TSMC của Đài Loan, một đối thủ cạnh tranh về nhà máy chế tạo chất bán dẫn (foundry) mà Samsung Electronics vẫn đang phải cố gắng đuổi kịp đã ngày càng mở rộng, và thậm chí Intel còn tuyên bố sẽ tham gia lại lĩnh vực kinh doanh vào lĩnh vực này, gây sức ép khiến Samsung Electronics phải đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn và M&A.

Trong lĩnh vực bộ nhớ, vốn là trụ cột của Samsung Electronics, người ta đã chỉ ra rằng Micron của Mỹ và SK Hynix lần lượt đã vượt qua Samsung Electronics trong việc phát triển và sản xuất công nghệ NAND 176-layer và DDR5 DRAM tương ứng, đồng nghĩa với việc vị thế của Samsung Electronics đang bị lung lay.

Sự trở lại của Phó Chủ tịch Lee được cho là sẽ thúc đẩy khoản đầu tư quy mô lớn mà Samsung Electronics đang xúc tiến tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Nhiều chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng không dễ khi Phó chủ tịch Lee phải ngồi tù bởi khoản đầu tư lớn quyết định tương lai lâu dài của công ty là vấn đề cần sự quyết định của người đứng đầu công ty.

Sau hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ hồi tháng 5, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư vào một nhà máy sản xuất chất bán dẫn trị giá 17 tỷ USD (khoảng 20 nghìn tỷ won) tại Mỹ, nhưng ứng cử viên vẫn chưa được chốt. Hãng tin Reuters của Mỹ mới đây đưa tin, các dự án M&A và đầu tư lớn của Samsung Electronics sẽ khởi động lại nếu Lee mãn hạn tù.

Các quyết định liên quan đến nhà máy pin mới của Samsung SDI tại Mỹ và sản xuất vắc xin Covid-19 của Samsung Biologics được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực với sự trở lại của Phó Chủ tịch Lee.

Có thể hình dung các thương vụ M&A quy mô lớn của Samsung Electronics, đã bị ngưng lại hoàn toàn kể từ khi mua lại Harman, một công ty điện tử ô tô của Mỹ, vào tháng 11/2016.

Trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 29 tháng trước, Samsung Electronics nhắc lại rằng họ sẽ thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập có ý nghĩa trong vòng ba năm dựa trên số tiền mặt ròng hơn 100 nghìn tỷ won. Tập đoàn này cho biết đang xem xét các lĩnh vực khác nhau như trí tuệ nhân tạo (AI), truyền thông di động thế hệ thứ năm (5G) và kinh doanh phụ tùng điện tử của ô tô.

Samsung Electronics không đưa ra tuyên bố chính thức về việc Phó Chủ tịch Lee được ra tù trước thời hạn tuy nhiên có thể thấy bầu không khí trong cả tập đoàn đã bớt nặng nề đi rất nhiều.

Đặc biệt, sau cái chết của cố Chủ tịch Lee Kun-hee, nội bộ đang bị đình trệ do một loạt sự kiện tồi tệ xảy ra như việc Phó Chủ tịch Lee bị bắt giam trở lại. Có nhiều kỳ vọng rằng việc Phó Chủ tịch Lee sẽ trở lại quản lý sẽ giúp sức thay đổi tình hình hiện tại của công ty và lấy lại vị trí dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực, qua đó xây dựng một đế chế 'Samsung Mới'.

Tuy nhiên, ngay cả khi Phó Chủ tịch Lee được tạm tha, các hạn chế việc làm theo Đạo luật trừng phạt tăng nặng tội kinh tế đặc biệt vẫn có hiệu lực. Theo đó, chỉ ra rằng nếu Bộ trưởng Bộ Tư pháp không chấp thuận ngoại lệ, thì việc Phó Chủ tịch Lee thực hiện các hoạt động kinh doanh với tư cách là một nhà điều hành đã đăng ký chính thức là điều không thể.

Phó Chủ tịch Lee sẽ tham gia vào việc quản lý quyết định đầu tư khẩn cấp với tư cách là một giám đốc điều hành chưa đăng ký, nhưng trừ khi các hạn chế về việc làm được giải quyết còn không thì quyền hạn để có thể quản lý hoàn toàn tập đoàn vẫn sẽ gặp khó khăn.

Một số người cho rằng Phó Chủ tịch Lee nên rời khỏi ban lãnh đạo theo quy định hạn chế việc làm, nhưng Samsung nhấn mạnh rằng ông là một giám đốc điều hành chưa đăng ký và không nhận được bất kỳ khoản thù lao nào.

Một quan chức của cộng đồng doanh nghiệp cho biết, "Vì Phó Chủ tịch Lee tham gia điều hành ngay cả khi được tạm tha, các CEO sẽ có thể đi đến kết luận thảo luận về các vấn đề lớn như đầu tư quy mô lớn vào chất bán dẫn của Mỹ. Tuy nhiên, sẽ có những hạn chế đối với việc quản lý tích cực hơn bởi vì phó chủ tịch vẫn phải chấp hành lệnh hạn chế việc làm."

Đáp lại, các tập đoàn kinh tế đề nghị chính phủ cho phép Phó Chủ tịch Lee tập trung vào các hoạt động kinh doanh thông qua các cân nhắc hành chính linh hoạt nhất trong thời gian tạm tha. Đồng thời kế hoạch tiếp tục đề nghị ân xá hoàn toàn cho Phó Chủ tịch Lee cũng sẽ vẫn được tiến hành.

Các phiên tòa khác của Phó Chủ tịch Lee cũng rất nặng nề. Một phiên tòa liên quan đến cáo buộc sáp nhập không công bằng giữa các chi nhánh và gian lận kế toán hiện đang được tiến hành và một phiên tòa liên quan đến quản trị propofol (một loại thuốc an thần có tác dụng bắt đầu và duy trì gây mê) sẽ sớm bắt đầu.

Trong buổi họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Park Beom-gye giải thích lần này, Bộ Tư pháp mở rộng mạnh đối tượng được tha tù trước thời hạn, cân nhắc tới những lợi ích về mặt khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện nay, tình trạng mật độ giam giữ đông tại các cơ sở giam giữ có rủi ro lây lan bệnh truyền nhiễm. Phó Chủ tịch Lee được xét vào danh sách này, xét tới môi trường kinh tế toàn cầu cũng như tình hình kinh tế quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 kéo dài.

Cộng đồng doanh nghiệp giải thích điều này có nghĩa là Phó Chủ tịch Lee cần phải đóng một vai trò nào đó trong nền kinh tế quốc gia. Một số tiếng nói cũng kêu gọi vai trò của Phó Chủ tịch Lee liên quan đến cung và cầu vắc xin COVID-19.

Theo đó, giới kinh doanh dự kiến, Phó Chủ tịch Lee sẽ đi công tác trong và ngoài nước trong thời gian tới sau khi mãn nhiệm vào ngày 13 tới. Ngoài ra, do dư luận phản đối việc ân xá của Phó Chủ tịch Lee cũng không hề nhỏ, nên dự kiến ​​phó chủ tịch Samsung cũng sẽ cần tập trung vào việc khôi phục lòng tin của công chúng cũng như bình thường hóa quản lý.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기