Kinh tế Chính trị

Corona 19…Cú sốc với kinh tế Hàn quốc, dự đoán Quý 1 tăng trưởng âm

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)16:51 31-03-2020
Doanh số bán lẻ và ngành dịch vụ đã bị ảnh hưởng trực tiếp khi tiêu dùng giảm 6% vào tháng trước và sản xuất của ngành dịch vụ giảm xuống mức lớn nhất từ trước đến nay do dịch COVID-19.

Sản xuất ô tô giảm mạnh do sự gián đoạn trong việc nhập khẩu linh kiện của Trung Quốc, và sản xuất ngành công nghiệp khoáng sản cũng giảm mạnh nhất trong 11 năm 2 tháng.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng sự tăng trưởng âm của quý đầu tiên đang trở nên rõ ràng, và lo ngại rằng nền kinh tế sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn hơn bởi COVDI-19.

◇ Sản xuất của ngành dịch vụ giảm mức kỷ lục...lo ngại khó có khả năng phục hồi.

Theo báo cáo của Cục Thống kê công bố vào ngày 31/3, sản xuất của ngành dịch vụ giảm 3,5%, mức giảm lớn nhất kể từ khi có báo cáo thống kê được đưa ra vào năm 2000.

Xu thế giảm tập trung vào các lĩnh vực cần tiếp xúc cá nhân để tiêu dùng.

Ngành lưu trú nhà ở và khách sạn chịu thiệt hại nặng nề với mức giảm 32,6% và ngành giải khát và nhà hàng cũng giảm mạnh với mức 15,9%.

Ngành vận tải hàng không giảm 42,2% và 34,8% với vận chuyển đường sắt.  Ngành du lịch cũng giảm 45,6%.

Doanh số bán lẻ cho thấy xu hướng tiêu thụ cũng giảm 6% chủ yếu là vật liệu nội địa, giảm mạnh nhất trong vòng 9 năm.

Mức tiêu thụ giày dép và túi xách giảm 32,6% và mức tiêu thụ quần áo giảm mạnh 22,3%. Doanh số bán ô tô cũng giảm 22,3%.

Sản xuất ô tô đã bị gián đoạn do khó khăn trong việc nhập khẩu các linh kiện Trung Quốc, và sản xuất ô tô đã giảm 27,8% và giảm mạnh nhất trong 13 năm 7 tháng kể từ tháng 7 năm 2006 với mức giảm 32%.

Tỷ lệ hoạt động trung bình của ngành sản xuất là 70,7%, thấp nhất trong 10 năm 11 tháng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào tháng 3 năm 2009. Tỷ lệ tồn kho của ngành sản xuất cũng đạt 118,0%, mức cao nhất trong 21 năm và 5 tháng kể từ năm 1998 khi cuộc khủng hoảng ngoại hối Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Chỉ số biến động tuần hoàn của chỉ số đồng hành kinh tế hiện tại là 99,8 điểm, giảm 0,7 điểm so với tháng trước, giảm mạnh nhất trong 11 năm và 1 tháng.

ông Ahn Hyung Jun, giám đốc điều tra xu hướng thống kê kinh tế của Cục Thống kê Quốc gia, cho biết: "Do sự thay đổi trong mô hình tiêu thụ để ngăn ngừa lây nhiễm, sản xuất và bán lẻ của ngành dịch vụ đã giảm đáng kể và sản xuất công nghiệp khoảng sản giảm mạnh trong khi đó ngành sản xuất ô tô gặp khó khăn do thiếu phụ tùng".

◇ Chuyên gia kinh tế cho biết "tăng trưởng kinh tế quý 1 đang tiến dần tới mức tăng trưởng âm".

Các chuyên gia kinh tế lo ngại rằng Kinh tế Hàn quốc trong quý 1 đang dần hiện rõ với mức tăng trưởng âm.

Joo Won, trưởng phòng nghiên cứu kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai, cho biết: "Do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh ở giữa tháng 2 nên chỉ số tháng 3 sẽ phản ánh chính thức thiệt hại do Corona 19 gây ra" và "Không chỉ ngành dịch vụ mà cả ngành sản xuất cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn."

Ông ấy đã phân tích rằng "tăng trưởng kinh tế quý 1 sẽ đạt mức thấp hơn so với quý trước" và "Khi nhìn vào tỷ lệ hoạt động trung bình và tỷ lệ tồn kho của ngành sản xuất, có dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp chế tạo đang dần trở nên tồi tệ hơn".

[Ảnh=Yonhap]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기