Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu Hàn quốc "ngấm đòn" Covid , giá trị xuất khẩu đầu tháng 5 giảm 46%

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:21 12-05-2020
Theo thống kê mới nhất của cục thuế Hàn quốc, giá trị xuất khẩu đầu tháng 5 (1/5~10/5) đạt 6,9 tỷ đô la giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 4. Nguyên nhân chính được cho là ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đợt nghỉ lễ kéo dài đầu tháng 5.

Nếu tính theo giá trị xuất khẩu theo ngày thì trung bình mỗi ngày Hàn quốc xuất 1,38 tỷ đô la giảm 30% và giá trị xuất siêu giảm mạnh nhất sau 99 tháng.

Theo ông Moon Byung-ki nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Thương mại và Thương mại Quốc tế, Hiệp hội Thương mại nói, tác động của Corona19 đối với xuất khẩu sang Mỹ và EU là rất lớn. Ước tính giá trị xuất khẩu trong toàn tháng 5 sẽ giảm theo 2 con số. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu chính đã bị ảnh hưởng nặng nề. Đầu tiên, xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ và châu Âu đã giảm tới 80%. Xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ cũng giảm hơn 75%, các thiết bị truyền thông không dây giảm 36% và xuất khẩu chất bán dẫn giảm gần 18%. Theo quốc gia, xuất khẩu sang các khu vực chính như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều giảm.

Theo ông Hong Sung-il, trưởng nhóm chính sách kinh tế, Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc thì " Việc mở cửa lại thị trường Mỹ và EU nơi chiếm gần một nửa thị trường xuất khẩu của thế giới vẫn rõ ràng. Ngay cả khi hoạt động kinh tế trở lại, sẽ mất 2-3 tháng. Tôi nghĩ rằng thị trường xuất khẩu của chúng ta sẽ bị chững lại tới tận quý 2".

Sự lan rộng của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới xuất khẩu vốn là động lực chính của kinh tế Hàn quốc và ngày càng có nhiều mối lo ngại liên quan tới vấn đề này khi mà không biết chính xác dịch Covid-19 bao giờ mới kết thúc.

Xuất nhập khẩu tháng 5[Ảnh=Yonhap]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기