THẾ GIỚI

Xuất khẩu ô tô tháng 4 giảm 36%…"Có thể sẽ còn khó khăn hơn trong tháng 5"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:19 04-05-2020
2.391.000.000 USD…Mức giảm kỷ lục kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính Do sự lây lan của Covid19 triển vọng xuất khẩu ô tô tháng 5 được dự báo là thấp nhất trong lịch sử

[Ảnh=Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng]

Ngành công nghiệp ô tô đã chính thức bước vào phạm vi ảnh hưởng của Covid19. Xuất khẩu tháng trước đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, gợi nhớ về năm 2009 khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra và cũng dự kiến ​​sẽ đạt mức thấp kỷ lục trong tháng 5.

Theo Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng và Hiệp hội Công nghiệp ô tô vào ngày 3/5, xuất khẩu ô tô tháng trước đạt 2 tỷ 391 triệu USD giảm 36,3% so với cùng tháng năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong 10 năm 10 tháng kể từ tháng 6/2009 (-38,1%).

Trong tháng 3 xuất khẩu đã tăng 3,0%, nhưng do Covid19 đã lan sang các khu vực chính tiêu thụ ô tô ở châu Âu và Hoa Kỳ nên cuối cùng đã số lượng xuất khẩu lại quay đầu giảm vào tháng trước. Điều này là do các lệnh phong tỏa đã được ban hành tại các nước lớn và các chi nhánh phân phối xe ô tô đều bị đóng cửa.

Các nhà máy ô tô thế giới cũng đã phải dừng hoạt động. 213 (71%) trong số 300 địa điểm trên thế giới, bao gồm các nhà máy ở nước ngoài của Hyundai và Kia cũng đã ngừng hoạt động.

Nhìn vào xuất khẩu ô tô trong khu vực (dựa trên số liệu từ ngày 1 đến ngày 25), Hoa Kỳ giảm 860 triệu USD tương ứng với 16,7%. Châu Âu giảm 21,4% xuống còn 460 triệu USD, trong khi CIS (Liên bang Nhà nước Độc lập) giảm 100 triệu USD (58,6%) từ việc giảm giá trị đồng rúp của Nga và giảm mức tiêu thụ xe mới. Ấn Độ, quốc gia tiêu dùng ô tô lớn thứ năm trên thế giới, được cho là đã không bán nổi một chiếc xe nào tại thị trường nội địa vào tháng trước.

Tháng trước, Liên đoàn Công nghiệp ô tô đã khảo sát 5 nhà sản xuất ô tô trong nước và cho biết xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm 43% so với cùng tháng năm ngoái xuống còn 126.589 chiếc. Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn khi xuất khẩu phụ tùng ô tô tháng trước chỉ đạt 1,22 tỷ USD, giảm 49,6%.

Sự suy giảm trong xuất khẩu sẽ dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy trong nước. Điều này là do họ phải cố gắng duy trì sản xuất trong khi hàng vẫn tiếp tục tồn kho do không bán được. Dây chuyền sản xuất tại Ulsan Plant 4 của Hyundai Motor đã đóng cửa từ ngày 27 đến ngày 29 tháng trước. Các nhà máy thứ 1 và thứ 2 của Kia Sohari và nhà máy thứ 2 của Kia Gwangju đã đóng cửa vào ngày 27 và dự kiến mở cửa lại vào ngày 11 tháng này. Điều tương tự cũng xảy ra với Ssangyong Motor, Renault Samsung Motors và GM Hàn Quốc.

Vấn đề là tình hình có thể còn xấu hơn vào tháng 5 do sự lây lan của Covid19. Không thể loại trừ khả năng vượt quá mức giảm kỷ lục (-54,8%) vào tháng 1/2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính đang xảy ra nghiêm trọng nhất. Ngay cả khi các hạn chế di chuyển được dỡ bỏ và các hoạt động kinh tế dần được nối lại, người ta vẫn lo sợ rằng sự e dè trong tâm lý của người tiêu dùng do suy thoái kinh tế sẽ vẫn còn.

Chủ tịch Jeong Man-Gi thuộc Hiệp hội Công nghiệp ô tô Hàn Quốc cho biết: "Khó khăn đang gia tăng do các yếu tố ở nước ngoài. Cần đẩy nhanh các biện pháp của chính phủ như cung cấp thanh khoản, thúc đẩy nhu cầu trong nước, đình chỉ nộp thuế và hỗ trợ bảo đảm việc làm."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기