THẾ GIỚI

WSJ: "Nền kinh tế Mỹ cho thấy dấu hiệu phục hồi hình chữ V"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:35 15-06-2020
Tiêu thụ·Bán hàng tăng·Tỷ lệ thất nghiệp giảm
Nền kinh tế Mỹ hiện đang được đánh giá là có dấu hiệu hồi phục hình chữ V sau khủng hoảng Covid19.

Nhà bình luận kinh tế cấp cao của WAll Street Journal (WSJ), Greg Ip đã có bài phân tích được đăng vào ngày 13 (theo giờ địa phương) chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang có dấu hiệu phục hồi sớm theo hình chữ V.

Greg đưa ra lý do rằng tính đến đầu tháng 6 hoạt động kinh tế Mỹ liên tục tăng sau khi chạm đáy vào tháng 4.

Tuy nhiên, người ta đánh giá sự phục hồi của nền kinh tế có thể duy trì tốc độ như hiện tại hay không là vẫn chưa rõ ràng. Bởi vì không rõ liệu kế hoạch kích thích tài chính và sự lây lan của Covid19 có còn tiếp tục kéo dài trong tương lai hay không.

Greg đã đưa ra triển vọng này dựa trên tiêu dùng, đó là xương sống của nền kinh tế Mỹ. Ông trích dẫn dự báo của các chuyên gia rằng doanh số bán lẻ, đã giảm 16,4% trong tháng 4, sẽ ghi nhận tăng 7,9% trong tháng 5.

Ông cũng đưa ra những căn cứ cho lập luận về xu hướng tăng trưởng của việc buôn bán. Theo kết quả phân tích các giao dịch từ ngày 10/5 vừa qua cho đến 1 tuần gần đây từ thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của người tiêu dùng, doanh số của cửa hàng bách hóa đã vượt quá các giao dịch của cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh số của các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng giảm giá và cửa hàng tổng hợp cũng cho thấy xu hướng tương tự. Mặt khác, các nhà hàng và khách sạn tuy chưa đạt được doanh số như cùng kỳ năm ngoái, nhưng tình hình cũng bắt đầu được cải thiện từ tháng 4.

Một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế đang phục hồi là khủng hoảng thất nghiệp ở Mỹ đang dần hồi phục. Dịch Covid19 lây lan mạnh trên khắp thế giới kéo theo xu thế giảm của các việc làm phi nông nghiệp, tuy nhiên vào tháng 5 với mức tăng bất ngờ 2,5 triệu việc làm đã hoàn toàn vượt quá sự mong đợi của các chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 là 13,3% đã thấp hơn một chút so với tháng 4 (14,7%).

Theo đó, có thể thấy triển vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ phục hồi một cách nghiêm túc từ nửa sau năm 2020 là có cơ sở, tuy nhiên vẫn có những nhận định khác nhau về tốc độ phục hồi.

Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cho biết tại một cuộc họp báo sau khi Fed đóng băng lãi suất vào ngày 10 rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi từ nửa cuối năm nay, nhưng tốc độ phục hồi nhanh hay chậm thì vẫn không thể dự đoán chắc chắn. Các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), nơi đặt tỷ lệ chuẩn lãi suất ở Mỹ, cũng dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi 5% vào năm tới sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm 6,5% trong năm nay.

[Ảnh=Reuters/Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기