THẾ GIỚI

Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:05 26-06-2020
Thượng viện Mỹ hôm 25/6 nhất trí thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc vì thúc đẩy việc ban hành luật an ninh quốc gia đe dọa quyền tự trị của Hong Kong.

Theo Reuters và AFP, dự luật 'Tự trị Hongkong' cho phép chính phủ Hoa Kỳ xử phạt các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong có liên quan đến quyền tự trị của Hồng Kông và có thể áp dụng các biện pháp tẩy chay thứ cấp (trừng phạt của bên thứ ba) đối với các ngân hàng thực hiện 'giao dịch quan trọng' với họ.

Hiện tại, dự luật đã được chuyển tới Hạ viện và nếu được Tổng thống Donald Trump ký, nó sẽ lập tức có hiệu lực.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (Đảng Dân chủ) người khởi xướng dự luật này đã chỉ trích Trung Quốc và đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng nếu Trung Quốc vẫn cố ý vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông thì quốc gia này sẽ phải trả giá.

Thượng nghị sĩ Josh Hawly (Đảng Cộng hòa) người cùng tham gia xây dựng nên dự luật 'Tự trị Hongkong' cũng đưa ra cảnh báo "Đây là cơ hội cuối cùng để khiến Trung Quốc dừng lại hành động xâm phạm tới những quyền tự do cuối cùng của Hongkong."

Việc thông qua dự luật 'Tự trị Hongkong' được đưa ra khi Trung Quốc gần đây quyết định ban hành 'Đạo luật An ninh Quốc gia Hồng Kông' (Đạo luật An ninh Hồng Kông), làm dấy lên mối lo ngại về việc vi phạm dân chủ của Hồng Kông.

Sau cuộc chiến thương mại, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng các vấn đề xung đột liên quan đến trách nhiệm đối với dịch truyền nhiễm coronavirus mới (Covid19).

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기