Đời sống Xã hội

Hàn Quốc: Nữ vận động viên 3 môn phối hợp đã tự tử sau khi bị chính huấn luyện viên và thành viên trong đội bạo hành

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)12:22 03-07-2020

Đơn thỉnh nguyện quốc gia về vụ án của cố vận động viên Choi Sook Hyun [Ảnh=Chụp màn hình]

Vào ngày 1 báo chí Hàn Quốc đưa tin về cái chết của Choi Sook Hyun - vận động viên của Đội tuyển nữ trẻ quốc gia và Đội tuyển quốc gia trong bộ môn 3 môn phối hợp. Được biết Choi đã tự tử tại nhà trọ ở Busan vào ngày 26/6 vừa qua.

Theo Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc, Choi Sook-hyun đã gửi đơn khiếu nại về việc mình phải chịu bạo lực với Trung tâm Nhân quyền Thể thao thuộc Hiệp hội Thể thao vào ngày 8 tháng 4 và cuộc điều tra đang được tiến hành. 

Được biết, cuộc điều tra của Sở cảnh sát Gyeongju đã được hoàn thành và bản tố cáo đã được gửi đến Văn phòng Công tố viên tỉnh Gyeongju, và hiện Văn phòng Công tố viên thành phố Daegu đang tiến hành điều tra vụ án.

"Đã báo cáo về những bạo hành của huấn luyện viên và bác sĩ của đội tuyển với cơ quan có thẩm quyền nhưng đều bị bỏ qua."

Vào 1/7, trên trang web của Đơn thỉnh nguyện quốc gia (청와대 국민청원 게시판) có đăng 1 kiến nghị với tiêu đề 'Hãy làm sáng tỏ cái chết oan ức của cố vận động viên 'Choi Sook-hyun', người đã phải chết trong sự áp bức'.

Ngoài ra, vào ngày 2/7 đã có thêm 6 kiến ​​nghị liên quan đến cố vận động viên Choi, chẳng hạn như 'Tôi hy vọng cái chết oan uổng của vận động viên 3 môn phối hợp sẽ sớm được làm sáng tỏ' và 'Hãy dẹp bỏ Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc'.

Người kiến nghị đã viết ra chi tiết về vụ bạo hành và những điều mà Choi dường như phải chịu đựng. "Trong khoảng thời gian luyện tập tại trung tâm thuộc tòa thị chính Gyeongju, vận động viên Choi đã phải chịu đựng bạo lực về cả thể chất và tinh thần (lời nói), bị đe dọa, phải chịu bất công và thậm chí là quấy rối tình dục. Những điều mà khó có thể diễn tả bằng lời. Bạo lực không chỉ xảy ra một lần, mà thường xuyên lặp đi lặp lại khiến cho Choi Sook-hyun bị trầm cảm nghiêm trọng."

Theo người kiến nghị, vào tháng 2, khi tình hình thể chất và tinh thần của Choi bị ảnh hưởng đến mức nghiêm trọng, phía người thân của vận động viên Choi đã tiến hành đâm đơn kiện đối với huấn luyện viên, bác sĩ của đội tuyển và một số cầu thủ. Các báo cáo và khiếu nại đã được gửi đến Trung tâm Nhân quyền Thể thao của Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc, Liên đoàn 3 môn phối hợp Hàn Quốc, Tòa thị chính Gyeongju và Sở cảnh sát Gyeongju.

"Tuy nhiên, tất cả các cơ quan công quyền và các bộ phận có trách nhiệm đều quay lưng lại với cô ấy. Thay vì giải quyết vụ việc các cơ quan này lại cho thấy dáng vẻ lo lắng vì sợ vụ việc bị lọt ra ngoài hơn."

"So với việc phải chịu đựng bạo hành thì áp lực tâm lý và căng thẳng cực độ khi thấy 'ngay cả những người có quyền và chính phủ cũng không thể bảo vệ cho mình', vận động viên Choi đã không còn cách nào khác là tìm đến cái chết", người kiến nghị cho biết.

"Vì sự việc đã kéo dài từ năm thứ hai của trường trung học cơ sở (tương đương với lớp 8 ở Việt Nam) và nỗi lo lắng sẽ bị bắt nạt nhiều hơn nếu nói ra việc bản thân bị bạo hành về cả thể chất và tinh thần khi luyện tập ở đội tuyển nên cố vận động viên Choi đã không thể tâm sự với những đồng đội khác được."

"Phải ăn hết chỗ bánh này rồi mới được phép đi ngủ"

Dưới đây là những sự việc mà vận động viên Choi đã phải trải qua trong quãng thời gian bị bạo hành.

Người viết đơn kiến nghị cho biết "Huấn luyện viên và bác sĩ của đội tuyển luôn theo dõi cân nặng của vận động viên Choi, và có lần khi cô ấy tăng thêm vài gram họ đã hỏi rằng 'Món ăn ưa thích của cô là gì? Bánh mì đúng không? Thế thì tôi sẽ cho cô ăn bánh mì cho đến lúc chết'."

"Và sau đó, họ đi mua 200.000 KRW tiền bánh mì về và đe dọa 'Nếu không ăn hết chỗ này thì đừng có mà đi ngủ'. Do đó, vận động viên Choi đã phải ăn bánh mì đến mức nôn ra nhưng vẫn phải tiếp tục ăn cho đến tận khi trời sáng."

Một vụ việc khác là "Vào buổi sáng, sau khi ăn 1 quả đào mà không báo cáo lại cho huấn luyện viên thì với lý do cân nặng của vận động viên Choi không giảm đi, huấn luyện viên đã tát vào mặt Choi hơn 20 cái, sau đó dùng chân đá vào bụng và ngực của Choi và còn dúi đầu Choi vào tường. Những hành động bạo lực này kéo dài trong suốt hơn 20 phút."

Người kiến nghị cho biết thêm "Bất cứ khi nào Choi không thể giảm cân, huấn luyện viên đều bỏ đói cô ấy trong ba ngày và còn đánh vào má Choi bằng dép đi trong nhà (slipper). Anh ta nói rằng 'Vì tôi không hề đánh bằng tay của mình nên đây đâu thể nói là tôi đánh cô được'. Không những thế, mỗi khi Choi luyện tập anh ta còn vừa đánh vừa mắng Choi bằng những lời vô cùng thậm tệ. Những sự việc như thế này thường xuyên xảy ra."

"Ngay trước khi quyết định rời bỏ cuộc đời, Choi đã để lại một tin nhắn cho gia đình rằng 'Xin hãy đem những tội ác đó phơi bày ra ánh sáng'. Xin các cơ quan có trách nhiệm tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những kẻ bạo hành này và đưa ra những hình phạt nghiêm khắc đúng người đúng tội."

Theo tin nhắn Kakao Talk của cố vận động viên Choi do Thượng nghị sĩ Lee Yong-jae của Đảng Tương lai Thống nhất tiết lộ, Choi đã gửi những dòng tin cuối cùng cho mẹ cô nói rằng "Con yêu mẹ" và "Hãy giúp con làm rõ tội ác của những người đó".

Nghị sĩ Lee cho biết "'Những người đó' mà vận động viên Choi đề cập đến được xác định là 'huấn luyện viên, bác sĩ đội tuyển và một vài đồng đội trong đội tuyển cũ' của Choi."

Tin nhắn của vận động viên Choi Sook Hyun gửi cho mẹ mình trước khi quyết định tự tử [Ảnh=Chụp màn hình]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기