Đời sống Xã hội

Phó chủ tịch Samsung bị khởi tố với các cáo buộc liên quan tới việc thừa kế bất hợp pháp và gian lận kế toán

Nguyễn Ngọc Minh (okmyong99@ajunews.com)17:12 01-09-2020
Hôm nay ngày 1/9, Viện kiểm sát Hàn quốc đã chính thức khởi tố không giam giữ đối với Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong với các cáo buộc liên quan tới việc kế thừa bất hợp pháp và gian lận kế toán, kết thúc quá trình điều tra kéo dài 1 năm 9 tháng.
 

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong[Ảnh=Yonhap]


Ngoài phó chủ tịch Samsung, thì có 10 người đã và đang giữ các chức vị cao tại Samsung cũng bị khởi tố không giam giữ với các cuộc như trên.

Viện kiểm sát phán đoán rằng, sự sáp nhập Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015 đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng dưới sự lãnh đạo của Văn phòng Chiến lược Tương lai của Tập đoàn Samsung để giúp phó chủ tịch Lee có thể kế thừa quyền quản lý kinh doanh 1 cách ổn định.

Vào thời điểm đó, với điều kiện sát nhập được cho rằng có lợi cho bên Cheil Industries đã giúp vị phó chủ tịch này nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Samsung C&T mặc dù trước đó chỉ nắm giữ cổ phần tại Cheil Industries.

Điều này làm dấy lên nghi ngờ có sự can thiệp vào quá trình sát nhập để giúp vị phó chủ tịch Samsung tăng cường ảnh hưởng cũng như quyền kiểm soát tập đoàn Samsung.

Vào tháng 5 năm 2015 tại cuộc họp của hội đồng quản trị Samsung C&T và Cheil Industries đã sát nhập với tỷ lệ 1:3 tức là 1 cổ phiếu Cheil Industries có thể đổi được 3 cổ phiếu Samsung C&T. Phó chủ tịch Lee, người nắm giữ 23,2% cổ phần Cheil Industries đã trở thành cổ đông lớn nhất của Samsung C&T sau khi sát nhập, qua đó tăng cường sức chi phối đối với tập đoàn Samsung.

Viện kiểm sát đã đưa ra các các buộc rằng họ đã thực hiện nhiều giao dịch bất hợp phát như ▲ Phát tán thông tin giả ▲ Giấu các thông tin quan trọng ▲ Công bố các thông tin giả trên thị trường chứng khoán giúp giá cổ phiếu tăng lên ▲ Mua các cổ phiếu chủ chốt ▲ Đưa hối lộ để Quỹ lương hưu bỏ phiếu ủng hộ việc sát nhập ▲ Mua bán cổ phiếu của chính công ty nhằm điều chỉnh tỷ giá v.v.v. 
để nâng giá cổ phiếu Cheil Industries và giảm giá Samsung C&T.

Viện kiểm sát cũng đã phán đoán rằng vị phó chủ tịch này đã cố tình gian lận kế toán tại công ty con của công ty Cheil Industries là Samsung Biologics, qua đó áp dụng cáo buộc vi phạm luật kiểm toán của công ty cổ phần đối với ông.

Trước đó vào tháng 6 năm 2020, Tòa án Seoul đã từ chối yêu cầu đưa ra lệnh bắt giữ ông Lee của các công tố viên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기