Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bắt đầu lắp ráp nguyên mẫu máy bay chiến đấu bản địa đầu tiên

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:01 04-09-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc đã bắt đầu lắp ráp một mẫu thử nghiệm chiếc máy bay chiến đấu được phát triển trong nước đầu tiên của nước này, dự án đầy tham vọng đầy ý nghĩa đang thành hiện thực.

Trong khuôn khổ dự án KF-X trị giá 8,8 nghìn tỷ won (7,3 tỷ USD), Hàn Quốc đã làm việc từ cuối năm 2015 để phát triển một loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trong nước nhằm thay thế phi đội F-4 và F-5 đã già cỗi của Không quân.

Theo xác nhận thiết kế vào năm ngoái, Công ty Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã bắt đầu lắp ráp công đoạn cuối cùng một máy bay phản lực nguyên mẫu tại dây chuyền lắp ráp của họ ở Sacheon, cách Seoul 440 km về phía nam, theo Cơ quan Quản lý Chương trình Mua lại Quốc phòng (DAPA).

KAI là nhà sản xuất máy bay duy nhất của đất nước và phụ trách dự án KF-X.

Theo DAPA, nguyên mẫu dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào nửa đầu năm 2021 và cơ quan này đang hướng tới năm 2026 để hoàn thành quá trình phát triển sau các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trên máy bay, theo DAPA.

Tháng trước, Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc  đã sản xuất một mẫu thử nghiệm của hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tiên tiến như một bộ phận quan trọng của máy bay phản lực chiến đấu.

"Bất chấp đại dịch COVID-19 toàn cầu, dự án KF-X vẫn đang được tiến hành theo kế hoạch và dự kiến ​​sẽ có mẫu thử nghiệm vào năm sau", quan chức của DAPA Jung Kwang-sun cho biết.

Máy bay được thiết kế để có thể bay với tốc độ tối đa Mach 1,81, với phạm vi bay đạt 2.900 km. Theo KAI, nó có những điểm giống với F-35A thế hệ thứ năm.

Với trọng tải tối đa 7.700 kg, máy bay chiến đấu có khả năng lắp 10 khoang cho tên lửa và thùng nhiên liệu. Nó sẽ có thể mang theo một số loại tên lửa không đối không, chẳng hạn như IRIS-T của Đức và tên lửa Meteor dẫn đường bằng radar chủ động MBDA của nhà phát triển châu Âu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기