Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Do ảnh hưởng của Covid19 sản xuất của ngành dịch vụ quay đầu giảm sau 4 tháng

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:18 29-09-2020
Sản xuất ngành dịch vụ 1,0%↓ · Sản xuất chế tạo 1,0%↓ Tiêu dùng 3.0%↑…Vẫn duy trì bằng với mức trước dịch
Tháng 8, sản xuất công nghiệp của Hàn Quốc ghi nhận mức giảm sau 5 tháng đều tăng do sự tái phát của dịch bệnh coronavirus mới (Covid19).

Sản xuất của ngành dịch vụ vốn đã tăng 4 tháng liên tiếp đã chuyển sang giảm, và sản lượng của ngành sản xuất tăng vốn đã tăng 2 tháng liên tiếp cũng giảm theo. Tuy nhiên, tiêu thụ tăng lên, điều này được phân tích là do hiệu ứng cơ sở.
 

Xu hướng tăng giảm của hoạt động công nghiệp [Ảnh=Yonhap News]

◆ Sản xuất công nghiệp 0,9%↓… Sản xuất·Dịch vụ đồng loạt giảm 1,0%

Theo báo cáo 'Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 8' do Cục Thống kê Quốc gia công bố ngày 29, tất cả sản xuất công nghiệp (không bao gồm yếu tố điều chỉnh theo mùa và nông, lâm, thủy sản) giảm 0,9% so với tháng 7, và sau khi ghi nhận tăng liên tiếp trong 2 tháng sau tháng 5 (-1,2%) thì tháng 8 lại trở lại xu hướng tăng trưởng âm. Trước đó sản xuất công nghiệp ghi nhận kết quả khả quan vào tháng 6 (4,1%) và tháng 7 (0,1%).

Sự tái phổ biến của dịch bệnh đã tác động đáng kể đến việc giảm sản xuất ngành dịch vụ. Sản xuất của ngành dịch vụ giảm -1,0%, đây là mức giảm sau 4 tháng.

Dịch Covid19 lần đầu tiên lan rộng vào tháng 2 (-3,5%) và tháng 3 (-4,4%), sau đó đã tăng trong bốn tháng liên tiếp vào tháng 4 (0,4%), tháng 5 (2,4%), tháng 6 (2,2%) và tháng 7 (0,3%), nhưng lại giảm vào tháng 8.

Nhà hàng lưu trú (-7,9%), bán buôn và bán lẻ (-1,5%), bất động sản (-6,7%), nghệ thuật, thể thao và giải trí (-8,6%) đều ế ẩm. Tuy nhiên tài chính và bảo hiểm (3,7%) và y tế và phúc lợi xã hội (0,4%) lại ghi nhận tăng.

Sản xuất công nghiệp khai khoáng cũng giảm 0,7%. Đây là mức giảm trong ba tháng kể từ tháng 5 (-7,0%).

Trong số các ngành khai khoáng, sản xuất chế tạo(-1,0%) cũng chuyển sang mức giảm trong ba tháng sau tháng 5 (-7,0%). Điều này được lý giải là do xuất khẩu giảm vì tình hình tái bùng phát của Covid19 ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Nhóm hàng thực phẩm (-7,3%), ô tô (-4,1%) và thiết bị cơ khí (-3,8%) giảm, trong khi chất bán dẫn (4,0%) và kim loại chính (4,5%) tăng.

Các lô hàng sản xuất giảm 1,4%. Xuất hàng nội địa xuất khẩu cũng lần lượt giảm 1,8% và 0,9%.

Tồn kho ngành sản xuất tăng 2,1%. Tỷ lệ tồn kho ngành sản xuất là 119,7%, tăng 4,1 điểm phần trăm so với tháng trước. Chỉ số công suất tăng 0,2%, trong khi chỉ số sử dụng giảm 0,6%.

◆ Tiêu thụ 3,0%↑… "Tác động của hiệu ứng cơ bản đã giảm vào tháng 7"

Bất chấp sự gia tăng trở lại của dịch bệnh, doanh số bán lẻ, cho thấy xu hướng tiêu dùng trong tháng 8, đã tăng 3,0% so với tháng trước.

Doanh số bán lẻ tăng trong ba tháng liên tiếp vào tháng 4 (5,3%), tháng 5 (4,6%) và tháng 6 (2,3%), sau đó tăng trở lại vào tháng 8 sau khi giảm 6,0% vào tháng 7.

Ahn Hyeong-joon, một quan chức thống kê xu hướng kinh tế tại Văn phòng Thống kê cho biết: “Doanh số bán lẻ tiếp tục tăng cho đến tháng 6, nhưng đã giảm do ảnh hưởng của việc cắt giảm thuế tiêu dùng cá nhân vào tháng 7 nhưng đã tăng trở lại vào tháng 8 do hiệu ứng cơ sở (base effect)”.

Biện pháp giãn cách xã hội mức độ 2.5 được thực hiện vào cuối tháng 8 ở khu vực thủ đô đã tác động mạnh đến tiêu dùng.

Trong tháng 8, doanh số bán lẻ tăng 12,7%. Các mặt hàng lâu bền như đồ gia dụng cũng như các sản phẩm như máy sấy được bán nhiều trong mùa mưa kéo dài. Chỉ số Doanh số Bán lẻ Tiêu dùng Điện tử của tháng 8 (197,7) là mức cao nhất kể từ năm 2005, khi số liệu thống kê được bắt đầu.

Các mặt hàng không lâu bền như thực phẩm và đồ uống cũng tăng (0,9%). Mặt khác, nhóm hàng bán lâu bền như quần áo(-4,4%) lại ghi nhận mức giảm.

Quan chức Ahn cho biết, "Doanh số bán lẻ tăng 3,0% so với tháng trước và cũng tăng 0,3% so với cùng tháng năm ngoái. Do đó, có thể thấy mức tiêu dùng vẫn đang duy trì giống với khoảng thời gian trước khi dịch bệnh xảy ra."

◆ Chỉ số tổng hợp·Chỉ số dẫn dắt đều tăng…"Bao gồm các số liệu khảo sát trước khi dịch tái bùng phát"

Đầu tư cơ sở vật chất giảm 4,4% so với một tháng trước. Điều này là do đầu tư vào máy móc (-5,8%) và thiết bị vận tải như tàu (-0,2%) đều giảm.

Hiệu quả hoạt động xây dựng thực tế của các công ty xây dựng giảm 7,1% so với tháng trước, do cả hoạt động xây dựng (-6,5%) và xây dựng dân dụng (-8,5%) đều giảm.

Đơn đặt hàng xây dựng tăng 37,2% so với một năm trước. Tỷ lệ này giảm trong lĩnh vực xây dựng dân dụng (-39,3%), nhưng tăng trong lĩnh vực xây dựng (61,5%) như nhà ở.

Sự biến động theo chu kỳ của chỉ số tổng hợp (Coincident Composite Index) cho thấy nền kinh tế hiện tại tăng 0,4 điểm so với tháng trước. Nó đã tăng trong ba tháng liên tiếp kể từ tháng Sáu.

Sự biến động theo chu kỳ của chỉ số dẫn dắt (Leading Composite Index), một chỉ số dự đoán nền kinh tế tương lai, cũng tăng 0,6 điểm so với tháng trước, tiếp tục xu hướng tăng trong tháng thứ ba.

Tuy nhiên, văn phòng thống kê chỉ ra rằng chỉ số tâm lý kinh tế, một trong những chỉ số cấu thành chỉ số dẫn dắt, đã được khảo sát trước khi Covid19 tái phổ biến vào giữa tháng 8.

Ông Ahn cho biết "Dịch bệnh đã tái phổ biến từ giữa tháng 8 cho đến tháng 9, và tác động đã được phản ánh một phần trong số liệu thống kê của tháng 8 và dự kiến phần còn lại ​​sẽ được phản ánh vào tháng 9. Covid19 đã được kiểm soát ở một mức độ nào đó từ giữa tháng 9, vì vậy chỉ số của tháng 9 có thể tương tự như của tháng 8."
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기