Đời sống Xã hội

Robot phục vụ tự động tại Hàn Quốc thu hút phản hồi tích cực từ các nhà hàng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:20 29-10-2020

[Ảnh = Woowa Brothers]

Robot phục vụ đưa thức ăn đến bàn của khách hàng tại các nhà hàng đang thay đổi văn hóa ăn uống của Hàn Quốc, thu hút phản ứng tích cực từ khách hàng và các nhà điều hành cửa hàng có ý thức về chi phí tại thời điểm đại dịch COVID-19 tạo ra một xu hướng xã hội mới về việc không tiếp xúc hoặc giãn cách xã hội.

Dilly Plate, được phát triển bởi Woowa Brothers, công ty điều hành ứng dụng dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu của Hàn Quốc là Baedal Minjok, một robot phục vụ có thể mang đồ ăn lên đến bốn bàn cùng một lúc. Robot này có thể tự điều hướng bên trong nhà hàng và thực hiện hành động né tránh khi tiếp cận khách hàng mà bị chướng ngại vật. Một chương trình cho thuê robot phục vụ đã được đưa ra tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2019 với mức phí hàng tháng khoảng 600.000 won (530 USD).

Woowa cho biết trong một tuyên bố vào ngày 28 tháng 10 rằng 241 robot phục vụ đã được triển khai tại 186 nhà hàng kể từ tháng 11 năm 2019. Công ty nói rằng các robot của họ được đánh giá cao vì đã cải thiện hiệu quả công việc của cửa hàng và thu hút được nhiều phản hồi tích cực.

"Thật khó cho tôi để cung cấp các dịch vụ phù hợp cho khách hàng ăn uống bên trong vì tôi phải nấu, đóng gói và phục vụ cùng một lúc. Tôi cảm thấy dễ dàng hơn nhiều khi điều hành cửa hàng của mình sau khi áp dụng Dilly", một người điều hành cửa hàng gà rán giấu tên ở phía tây Incheon của Seoul đã được trích dẫn cho biết.

"Khách hàng cảm thấy rất tò mò đối với Dilly và bị thu hút bởi nó. Robot này khiến cửa hàng của tôi trở nên rất cạnh tranh nhờ vào văn hóa không tiếp xúc đang thịnh hành", một chủ nhà hàng lẩu ở cảng phía nam Busan cho biết.

Trưởng nhóm kinh doanh robot của Woowa, Kim Yo-seo cho biết, robot phục vụ được thiết kế để tạo ra một môi trường nơi chủ cửa hàng có thể tập trung vào việc cải thiện dịch vụ và tăng hiệu quả hoạt động.

Woowa đã dẫn đầu sự phát triển của nhiều loại robot giao hàng khác nhau. Sau khi vận hành thử nghiệm thành công tại một trường đại học ở Seoul, Woowa đã ra mắt dịch vụ giao đồ ăn vào tháng 8 năm nay bằng cách sử dụng phiên bản xe sáu bánh của Dilly di chuyển qua các môi trường ngoài trời như khu chung cư. Vào tháng 5, Dilly có khả năng sử dụng thang máy bên trong một tòa nhà chung cư hoặc một tòa nhà văn phòng để giao đồ uống và đồ ăn nhẹ.

Thị trường robot dịch vụ toàn cầu đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019 với 32% từ 8,5 tỷ đô la lên 11,2 tỷ đô la, theo Liên đoàn robot quốc tế (IFR), một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế. Công nhân robot đang được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện và khách sạn để cung cấp thuốc hoặc dịch vụ phòng. IFR phân tích rằng ngành công nghiệp robot dịch vụ toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기