Đời sống Xã hội

Cơn sốt giáo dục tư nhân cho kỳ thi cao học…"Chi phí tư vấn lên đến hàng triệu won"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:52 12-11-2020
Tư vấn về kinh nghiệm·kỹ năng cần bổ sung Sửa chữa hồ sơ giới thiệu bản thân Luyện phỏng vấn

"Em muốn học cao học ngành khoa học nhân văn, nhưng không biết làm thế nào để chuẩn bị xét tuyển cao học. Ngay từ khâu viết kế hoạch học tập em đã gặp khó khăn rồi".


Thị trường tư vấn kiểm tra đầu vào (có thể hiểu như những lò luyện thi) đang ngày càng mở rộng quy mô phát triển bằng cách chấp nhận các sinh viên tốt nghiệp đại học và muốn tiếp tục học lên cao học. Trước đây, dịch vụ này thường chỉ phổ biến dành cho học sinh trung học phổ thông đang thi vào đại học, nay đang dần lan rộng trong những người chuẩn bị đăng ký học thạc sĩ tại một trường đại học trong nước. Điều này có thể được hiểu là ảnh hưởng của nhận thức rằng chương trình sau đại học được coi là một phương tiện để đạt được bằng cấp hoặc chứng chỉ hơn là mục đích nghiên cứu học thuật.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Theo ngành giáo dục ngày 11, các công ty tư vấn tuyển sinh đang tích cực nhắm đến nhu cầu của những thí sinh có nguyện vọng vào cao học. Những đối tượng có mong muốn kiếm thêm một tấm bằng nữa để làm đẹp thành tích học tập với mục đích chính nhằm xin được những công việc tốt hơn đx trở thành nhóm khách hàng tiềm năng của các công ty tư vấn. Các công ty kiểu này đã đưa ra một mức giá tương đối cao cho những dịch vụ tư vấn bằng cách kích thích sự lo lắng cho sinh viên chuẩn bị nhập học thạc sĩ.

Một ví dụ là lời khuyên mà Công ty A đưa ra cho anh B (29 tuổi), một sinh viên tốt nghiệp một trường đại học địa phương và mong muốn được học tiếp lên cao học ở khu vực Seoul. Một quan chức của công ty cho biết, "Nếu xét tổng thể về bằng cấp đại học, điểm tốt nghiệp, độ tuổi thì rất khó để bạn có thể vào học tại các trường đào tạo sau đại học hàng đầu ở Seoul. Tuy nhiên vẫn có cách để làm được việc này nếu bạn nhận được tư vấn từ phía chúng tôi."

Nếu chấp nhận nhận sử dụng 'gói' tư vấn từ viết giới thiệu bản thân đến chuẩn bị phỏng vấn, phí chuẩn bị cho mỗi trường đăng ký sẽ là khoảng 3 triệu won. Công ty A cho biết chi phí của mỗi dịch vụ sẽ có cách tính giá khác nhau.

Nếu muốn tư vấn để vào cao học của Đại học Quốc gia Seoul thì khách hàng sẽ phải chi trả 3,85 triệu won, cao học ở Đại học Korea và Đại học Yonsei có cùng mức giá 3,3 triệu won còn cao học tại Đại học Sungkyunkwan và Đại học Sogang sẽ có mức giá 2,75 triệu won. Thêm vào đó, nếu khách hàng đăng ký vào nhiều trường cùng một lúc thì sẽ nhận được giảm giá khoảng 10%.

Các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty tư vấn bao gồm toàn bộ quá trình chuẩn bị cho việc nhập học vào trường cao học. Công ty giải thích rằng họ hỗ trợ tất cả các lĩnh vực cần thiết để chuẩn bị cho việc nhập học vào trường cao học, chẳng hạn như tư vấn về SPEC (kỹ năng·kinh nghiệm) cần thiết, thiết kế các hoạt động học tập để viết vào thư giới thiệu bản thân và kế hoạch học tập, xem xét tài liệu viết của các giáo sư trong trường, cung cấp câu hỏi phỏng vấn và thực hành phỏng vấn.

Dịch vụ tư vấn tuyển sinh sau đại học có thể bao quát gần như tất cả nhu cầu của khách hàng. Những công ty chuyên nghiệp có thể thu phí cho mỗi 1 từ được chỉnh sửa phần giới thiệu bản thân và kế hoạch học tập tuy nhiên cũng có dịch vụ với giá cạnh tranh hơn khi một số sinh viên hiện đang học cao học nhận việc chỉnh sửa kế hoạch học tập cho các sinh viên dự bị như một công việc làm thêm bán thời gian.

Ngoài một số trường đào tạo sau đại học (trường cao học đặc biệt) có thể lấy chứng chỉ giáo viên khi tốt nghiệp thường có tỷ lệ cạnh tranh nộp đơn cao, là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tư vấn lớn. Mặc dù các chuyên ngành đại học và chuyên ngành sau đại học phải phù hợp để hoàn thành khóa đào tạo giáo viên, nhưng nhu cầu nhập học vẫn ổn định. Trong trường hợp chuyên ngành đào tạo mỹ thuật, có nhiều trường hợp tìm đến các công ty tư vấn hơn vì quá trình chuẩn bị khá khắt khe như việc tạo danh mục hội họa và lý thuyết giáo dục mỹ thuật để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.

Hầu hết các sinh viên dự bị và các giáo sư sau đại học trả lời cũng có cách nhìn khá gay gắt với chính công ty tư vấn tuyển sinh. Nghiên cứu sinh C (26 tuổi) cho biết, "Nhờ công ty tư vấn cho quá trình đăng ký chương trình sau đại học là một sự lãng phí tiền bạc và thời gian. Tốt hơn hết là nên xây dựng sự nghiệp nghiên cứu vào thời điểm đó". Một giáo sư đại học cũng đưa ra ý kiến: "Tôi không biết những người thậm chí không thể viết kế hoạch học tập của chính họ một cách đúng đắn thì có thể học được gì từ bậc cao học."

Số lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng tăng trong ba năm qua. Theo số liệu công bố thông tin của các trường đại học, số lượng trúng tuyển vào các trường đại học phổ thông và đặc biệt trên toàn quốc tăng từ 10.7371 năm 2017 lên 11.1843 năm nay, tăng 4.472 người (4,1%). Trong cùng thời kỳ, chỉ tính riêng số sinh viên nhập học cao học tạ các trường đại học phổ thông cũng tăng 4.085 người (6,5%) từ 62.791 lên 68.766.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기