Đời sống Xã hội

[CES 2021] Gọi taxi và robot đến đón... hình ảnh này sẽ có thể sớm được thấy vào năm sau

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:06 13-01-2021

[Ảnh = GM cung cấp]

Một nhân viên A đã bắt taxi tại Gwanghwamun để đến một cuộc họp kinh doanh. Ngay cả khi anh ấy không nói ra điểm đến của mình, thì taxi vẫn có thể xuất phát ngay lập tức. Bởi vì chiếc taxi mà anh ấy đi là taxi không người lái "RoboTaxi". Nhân viên A có thể điều chỉnh độ cao ghế ngồi bằng điện thoại di động. Nhờ vậy mà anh ấy có thể thuận tiện kiểm tra thông tin nội dung cuộc họp trên taxi và đến điểm đến đã nhập đúng giờ.

Đây là một trong những tính năng di động trong tương lai được các công ty toàn cầu trình bày tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới "CES 2021" vào ngày 12 (giờ địa phương Hoa Kỳ). Đây được cho là tính năng của tương lai, nhưng có thể dễ dàng nhận ra rằng ngày tiện ích này được thực hiện dường như không còn xa.

◆ Tính năng di động, vượt xa công nghệ tự lái và có thể trở thành ngôi nhà thứ hai

Intel và một công ty con chuyên về lái xe tự động của Intel đã công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ RoboTaxi vào năm tới. RoboTaxi là dịch vụ xe tự lái sẽ đón hành khách tại điểm gọi và vận chuyển khách đến điểm đến mà họ nhập. Dịch vụ này sẽ được giới thiệu trước dịch vụ xe tự lái trong lĩnh vực tiêu dùng, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.

Xe tự lái của Mobileye đang có kế hoạch vận hành thử nghiệm ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản trong nửa đầu năm nay. Công ty giải thích rằng xe tự lái của họ thông qua hệ thống hỗ trợ cảm biến an toàn sẽ đảm bảo an toàn tối đa hơn gấp 1000 lần so với khi con người lái xe. Ngoài ra, để khách hàng có thể mua xe tự lái với chi phí hợp lý, Mobileye đã quyết định phát triển chip tích hợp Lidar (radar sử dụng tia laser) cốt lõi của công nghệ tự lái vào năm 2025. Lidar là một cảm biến tiên tiến giúp xe tự lái có thể nhận thức được môi trường xung quanh theo không gian ba chiều cho phép xe tự hành lái một cách an toàn.

Panasonic, một doanh nghiệp điện tử tiêu dùng của Nhật Bản đã đưa khái niệm về tính di động lên một tầm cao mới ở đây. Mục tiêu của họ không phải đơn giản là một phương tiện di chuyển mà là biến nó trở thành một "ngôi nhà thứ hai". Để thực hiện được điều này, công ty có kế hoạch tổng hợp các công nghệ mới như camera, âm thanh và thực tế tăng cường (AR) để đưa vào trong ô tô.

Tại hội nghị báo chí lần này, họ đã giới thiệu "Spider Platform" là một nền tảng có thể điều khiển các màn hình và chỗ ngồi khác nhau trên xe. Nền tảng này là hệ thống điều hành ô tô sử dụng Android của Google, cho phép bạn bật nhạc hoặc điều chỉnh chỗ ngồi của mình.

Ngoài ra, Panasonic có kế hoạch hợp tác với các thương hiệu âm thanh toàn cầu như Dolby để cung cấp âm thanh tiêu chuẩn cao. Panasonic cũng đang trong quá trình phát triển giải pháp nhận dạng và phân tích môi trường xung quanh người lái xe trong thời gian thực với công ty trí tuệ nhân tạo Fire.

Tại CES lần này, tầm nhìn về việc phổ biến xe điện đến công chúng cũng đã được trình bày. General Motors (GM) đã công bố chiến dịch tiếp thị "Everybody In" để phổ biến xe điện. Mục tiêu của họ là đầu tư khoảng 30 nghìn tỷ won vào xe điện và xe tự lái vào năm 2025, đồng thời cho ra mắt hơn 30 mẫu xe điện mới trên thị trường toàn cầu.

Deborah Wal, Giám Đốc Marketing của GM cho biết: "GM có đủ năng lực, kỹ thuật và tham vọng để tạo ra một thế giới an toàn hơn cho tất cả mọi người, xe điện có thể giúp làm giảm lượng khí thải ra môi trường và thúc đẩy một tương lai hoàn toàn chỉ có xe điện."

◆ Các nhà sản xuất linh kiện điện tử cũng chú ý đến các công nghệ mới

Khi thị trường di động được mở rộng, các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô cũng đang nhận được sự chú ý khi tiết lộ công nghệ mới.

Robert Bosch GmbH, tập đoàn giải pháp và linh kiện ô tô hàng đầu thế giới, đã tổ chức họp báo với chủ đề "Giải pháp thông minh thân thiện với khí hậu dành cho sức khỏe, gia đình và di động", và đưa ra tầm nhìn rằng họ sẽ trở thành công ty dẫn đầu trong thị trường phát triển Trí tuệ vạn vật được kết hợp bởi trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật IoT. Trí tuệ vạn vật là một kỹ thuật phát triển và sử dụng AI phù hợp với đặc tính của mỗi vật thể.

Trong CES lần này, Bosch đã giới thiệu cảm biến AI siêu năng lực và thiết bị đeo tự học đầu tiên trên thế giới để theo dõi hoạt động thể chất. Đây là công nghệ AI chạy trên cảm biến và đặc trưng của nó là không cần kết nối internet vẫn mang lại hiệu quả năng lượng cao, quyền riêng tư dữ liệu cũng được cải thiện.

Mando, một nhà sản xuất linh kiện phụ tùng của Hàn Quốc đã công bố "hệ thống lái xe tiên tiến tự do (SbW-Steer by Wire) và nhận được giải thưởng đổi mới tại CES lần này. Đây là một kỹ thuật kết nối khung xe (không gian di chuyển của xe) và vô lăng của xe bằng tín hiệu điện, hiện thực hóa không gian tự do bằng cách giúp vô lăng có thể kéo ra và sử dụng như một ngăn kéo khi cần thiết.

Ngoài ra, công ty cũng đã công bố hệ thống bàn đạp không xích chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới mang tên "SPM Module". SPM Module được áp dụng với nhiều khái niệm đa dạng về vi mô điện tử (xe máy điện, xe đạp điện) bao gồm 2 bánh, 3 bánh, 4 bánh và có kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu trong năm nay nhắm vào thị trường vận chuyển.

Công ty sản xuất phụ tùng ô tô Magna của Canada đã thành lập liên doanh sản xuất phụ tùng xe điện với LG Electronics, đã công bố mục tiêu sẽ tấn công thị trường xe điện toàn cầu thay vì tiết lộ sản phẩm cụ thể.

Swami Kotagiri, Giám đốc điều hành của Magna, cho biết, "Việc thành lập liên doanh lần này là để kết hợp các thế mạnh của nhau, và thông qua đó, chúng tôi sẽ củng cố vị thế của hai công ty trên thị trường hệ thống truyền động xe điện". Kwon Bong-seok, giám đốc công ty điện tử LG, người xuất hiện bất ngờ tại hội nghị báo chí Magna, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những nhà cung cấp giải pháp và linh kiện ô tô hàng đầu trong ngành."

Yoo Jong-woo, một nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities, cho biết: "Tại CES 2021, cuộc thảo luận về ngành công nghiệp di động sẽ được mở rộng và các dịch vụ đa dạng có thể tạo ra lợi ích kinh tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기