Đời sống Xã hội

[CES 2021] 5 điểm nổi bật ở CES - từ công nghệ AI cho đến chăm sóc sức khỏe

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:26 12-01-2021
Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2021 khai mạc vào ngày 11 (theo giờ địa phương) đã thu hút sự chú ý đổ dồn về các sản phẩm và dịch vụ được trưng bày bởi các công ty trên khắp thế giới. Không quá lời khi nói rằng CES năm nay là nơi bạn có thể thực sự nhìn thấy sự chuyển đổi kỹ thuật số (DX) và những thay đổi trong cuộc sống mà công nghệ AI mang lại. Trong số các sản phẩm trưng bày của 1964 công ty và tổ chức trên khắp thế giới, thiết bị Internet vạn vật (IoT) và công nghệ AI lần lượt chiếm tỷ trọng lớn nhất với 644 và 536. Một trong những sự kiện nổi bật là cuộc cạnh tranh TV thế hệ mới của Samsung và LG Electronics bao gồm Sony, TCL và Vizio,...

 

[Ảnh = Hans Vestberg Tổng giám đốc điều hành của Verizon]


① Công nghệ AI và 5G đang thúc đẩy phát triển thành phố thông minh

AI hiện đang vượt xa khỏi công nghệ và dần bước vào giai đoạn tiếp cận với cuộc sống hàng ngày. Tất cả các công ty tham gia CES đều ra mắt dịch vụ kết hợp AI và các sản phẩm hiện có của họ. Samsung Electronics, nhân vật chính của CES đã giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới trong năm nay được kết hợp công nghệ AI và 5G với chủ đề "Vì một cuộc sống thường nhật tốt hơn cho tất cả mọi người". Dự kiến sẽ công bố dịch vụ tùy chỉnh thể hiện những mong muốn của người dùng thông qua việc AI nắm bắt được thói quen sử dụng của người dùng.

Trên thực tế, trong một bài viết của Samsung Electronics, giám đốc Samsung Research Seung Hyun-jun cho biết: "Samsung Electronics đã đặt mục tiêu liên tục cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa đến người dùng bằng cách sử dụng AI và tạo ra một cuộc sống phong phú hơn."

Vào sự kiện CES năm ngoái, Samsung Electronics đã cho ra mắt người nhân tạo "Neon", và năm nay LG Electronics đã cho ra mắt nhân vật ảo "Kim Rae-ah". LG Electronics đưa Kim Rae-ah đến buổi họp báo khai mạc CES và đã có bài phát biểu quan trọng kéo dài ba phút. Rae-ah là một nhân vật ảo được tạo ra bởi LG Electronics qua kết hợp kỹ thuật đồ họa máy tính tinh vi và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Rae-ah hiện đang hoạt động như một nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội.

Diễn giả chính đầu tiên tại CES năm nay là Hans Bestberg, Giám đốc điều hành của Verizon, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất tại Hoa Kỳ. Ông luôn nhấn mạnh tiềm năng của 5G và đưa ra bản phác thảo chi tiết về cách cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào khi kết hợp 5G với các công nghệ tương lai như thành phố thông minh.


② Đổi mới thiết bị lưu trữ sử dụng SSD đang ngày càng phát triển

Các thiết bị lưu trữ thế hệ tiếp theo của Samsung Electronics được kỳ vọng sẽ mang đến sự đổi mới cho việc lưu trữ dữ liệu. Thiết bị lưu trữ PC "Smart SSD 4TB" và thiết bị lưu trữ di động "uMCP" của Samsung Electronics đã nhận được Giải thưởng Sáng tạo Chất bán dẫn tại CES năm nay.

"Smart SSD 4TB" cung cấp hiệu suất tối ưu và hiệu suất điện năng cao khi xử lý các công nghệ tương lai như AI, Internet Vạn Vật IoT và dữ liệu lớn. Nó không chỉ có lợi cho người dùng phổ thông mà còn giúp ích cho các trung tâm phân tích dữ liệu hoạt động hiệu quả hơn. uMCP là một thiết bị lưu trữ một chip kết hợp DRAM di động và flash V-NAND thế hệ thứ 6 được sản xuất trong công đoạn 10nm, có khả năng nhận diện màn hình độ phân giải cao 4K·6K và cung cấp đa nhiệm hiệu quả trên các thiết bị di động.
 

[Ảnh = LG cung cấp]


③ Thế hệ điện thoại tiếp theo của Samsung và LG thu hút sự chú ý

Điện thoại thông minh chiến lược của Samsung và LG, thường được ra mắt trong Đại hội Di động Thế giới (MWC) được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha, cũng sẽ được giới thiệu trong CES năm nay. Samsung Electronics sẽ tổ chức sự kiện Unpack di động với CES vào ngày 14, họ sẽ công bố dòng Galaxy S21 và Galaxy Buzz Pro và nhắm vào vị trí trống của Huawei. Tại buổi họp báo khai mạc, LG Electronics đã công bố hình ảnh thực tế của chiếc điện thoại với màn hình có thể cuộn lại có tên "LG Rollable", mở đầu cho cuộc chiến về yếu tố hình thức của smartphone hiện đại.

Julian Chokatu, Phó tổng biên tập tạp chí IT của Mỹ, dự đoán rằng tại CES năm nay, tất cả các nhà sản xuất thiết bị cầm tay sẽ giới thiệu thiết bị cầm tay 5G của họ với giá dưới 400 USD (khoảng 440.000 won). Đây là động thái sau khi Qualcomm công bố một chip 5G phổ biến "Snap Dragon 480" tại CES.


④ Đèn LED mini thu hút ưu điểm của LCD và OLED chiếm lĩnh thị trường TV trong năm nay

Trên thị trường TV, TV LED mini dự kiến sẽ nổi lên như một dòng sản phẩm cao cấp mới và TV OLED dự kiến sẽ tập trung vào sự đổi mới ở các yếu tố hình thức như màn hình trong suốt và có thể uốn cong (bẻ cong).

TV LED mini là thế hệ TV tiếp theo kết hợp những ưu điểm của LCD và OLED. Điểm đặc biệt của TV LED mini là sử dụng đèn LED mini có kích thước nhỏ hơn TV LCD thông thường, có thể khắc phục những hạn chế của TV trước đây từ chất lượng hình ảnh thấp, khả năng thể hiện màu sắc và tỷ lệ tương phản kém, giá thành cao và dư ảnh còn sót lại trên màn hình. Giá thành của TV LED mini cũng sẽ thấp hơn TV OLED, vì vậy dự kiến thị trường tiêu thụ TV LED mini sẽ vượt 4 triệu chiếc trong năm nay.

Ngoài ra, LG Display có kế hoạch trình làng màn hình OLED trong suốt cho TV thế hệ tiếp theo và màn hình tinh thể có thể uốn cong, trong khi đó Samsung Display có kế hoạch giới thiệu màn hình OLED dành cho máy tính xách tay.
 

[Ảnh = Internet]


⑤ Thời đại giãn cách xã hội - y tế cũng dần được chuyển đổi sang kỹ thuật số

Vấn đề Digital Health (Sức khỏe kỹ thuật số) cũng nổi lên như một vấn đề quan trọng tại sự kiện CES lần này. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hệ thống y tế từ xa dự kiến sẽ được thúc đẩy và việc xây dựng một nền tảng đám mây quản lý tổng hợp dữ liệu sức khỏe cá nhân sẽ được mở rộng.

Giám đốc CTA Carrie Harigan đã giải thích cách mà AI đang cải tiến sức khỏe kỹ thuật số và giới thiệu nỗ lực của các doanh nghiệp và bệnh viện trên toàn thế giới đang sử dụng AI để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác hơn. Ông dự đoán rằng "Do Corona 19, việc chuyển đổi kỹ thuật số và kinh doanh sức khỏe kỹ thuật số của các tổ chức y tế trên toàn thế giới sẽ được nhanh chóng mở rộng và việc giám sát chặt chẽ 24 giờ bằng AI và thiết bị đeo sẽ trở nên phổ biến."

Ngoài ra, LG Electronics đã giới thiệu một loại robot có khả năng khử trùng virus và sẽ tấn công thị trường robot sức khỏe kỹ thuật số, vốn đang thu hút sự chú ý như một thiết bị gia dụng trong tương lai

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기