Đời sống Xã hội

Cứ 4 người vào trung tâm điều trị Covid19 lại có 1 người cảm thấy 'trầm uất'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:49 19-01-2021
Kết quả nghiên cứu 107 bệnh nhân nhiễm Covid19 tại Trung tâm Chăm sóc Công cộng Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul
Một nghiên cứu cho thấy cứ 4 bệnh nhân bị nhiễm coronavirus mới (Covid19) theo dạng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được nhận vào các trung tâm điều trị đều phản ánh rằng về các triệu chứng trầm cảm.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Son Ji-Hoon thuộc Khoa Sức khỏe Tâm thần tại Trung tâm Y tế Công cộng Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul đã xác nhận điều này bằng cách phân tích tình trạng sức khỏe tâm thần của 107 bênh nhân nhiễm Covid19 được nhận vào trung tâm điều trị gần Daegu. .

Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul đã vận hành một trung tâm điều trị Covid19 ở Mungyeong, Gyeongbuk trong khoảng một tháng để quản lý các bệnh nhân mắc Covid19 thể nhẹ ở Daegu và Gyeongbuk vào tháng 3 năm ngoái.

Theo kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu sử dụng Công cụ đánh giá trầm cảm (PHQ-9) và Công cụ đánh giá rối loạn lo âu (GAD-7), 24,3% bệnh nhân phản ánh về các triệu chứng trầm cảm từ trung bình đến nặng trong tuần đầu tiên nhập viện.

Ngay trước khi được chẩn đoán trầm cảm, mức độ vừa là 17,8%, mức độ nặng cần điều trị là 6,5% do các triệu chứng trầm cảm nặng.

Trong số các đối tượng của nghiên cứu, 14,9% bệnh nhân phàn nàn với mức độ lo lắng trung bình hoặc cao hơn, và 5,6% bệnh nhân nghi ngờ về chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trầm cảm và lo lắng đó là liệu trước đây họ có bị bệnh tâm thần hay không, và lo ngại về định kiến ​​hoặc kỳ thị xã hội chủ quan về việc nhiễm Covid19.

Giáo sư Son cho biết “Cùng với tiền sử bệnh tâm thần, sự kỳ thị của mọi người đối với bệnh nhân nhiễm Covid19 cũng là một yếu tố khiến người bệnh cảm thấy trầm cảm và lo lắng hơn. Tại các trung tâm điều trị Covid19, bệnh nhân bị rối loạn tâm thần như trầm cảm và rối loạn hoảng sợ nên được chuẩn bị cho việc điều trị liên tục."

Ông nhấn mạnh, "Trong xã hội của chúng ta, điều quan trọng nhất là giảm thiểu sự kỳ thị của mọi người với bệnh nhân Covid19 khi đánh giá họ bằng ánh mắt thành kiến, thay vào đó phải thay đổi suy nghĩ rằng Covid19 là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải."

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Y học Hàn Quốc (JKMS) số mới nhất.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기