Đời sống Xã hội

Tranh cãi về chi phí bảo hiểm sức khỏe cho du học sinh nước ngoài: Quá cao hay Hợp lý?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:14 09-03-2021
Bắt đầu từ tháng 3, du học sinh nước ngoài tại Hàn Quốc sẽ phải đóng một khoản tiền trung bình 40.000 won hàng tháng phí bảo hiểm y tế quốc gia(국민건강보험: National Health Insurance). Tuy nhiên cũng kể từ đây đã nảy ra một cuộc tranh cãi về việc liệu mức phí đó có phải là quá cao đối với học sinh ngoại quốc hay không. 
 

[Ảnh= Du học sinh A cung cấp]


Một số du học sinh từ các nước Đông Nam Á cho rằng họ sẽ từ bỏ việc học và trở về nước do gánh nặng đóng bảo hiểm y tế, mặt khác cũng có thể họ cố gắng ở lại nhưng sẽ làm việc bất hợp pháp để bù đắp gánh nặng cho chi phí bảo hiểm.

Có thể thấy, đối với sinh viên quốc tế chủ yếu đến từ các nước Đông Nam Á (chứ không phải Hoa Kỳ hay Châu Âu) thì giá cả sinh hoạt ở Hàn Quốc khá cao nếu so sánh với quê hương của những du học sinh này, vì thế cho nên nếu phải cáng đáng thêm chi phí bảo hiểm y tế quốc gia thì cuộc sống của các du học sinh ngoại quốc sẽ càng khó khăn hơn.

Tính đến cuối tháng 1, số lượng sinh viên nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc, bao gồm cả sinh viên học tiếng, là 151.000 người. Trong số đó, Việt Nam là 58.000 người, Trung Quốc là 49.000 người, Uzbekistan 9.000 người, Mông Cổ 8.000 người, Myanmar, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Nepal mỗi quốc gia có khoảng từ 1.000 đến 2.800 người.

A (người đã từ Việt Nam đến Hàn Quốc vào 5 năm trước), hiện đang là sinh viên năm 4 của một trường đại học ở Seoul, đã tâm sự với một vẻ mặt buồn rầu khi được hỏi về việc đóng bảo hiểm y tế. A cho biết "Em sẽ làm mọi cách để có thể giảm bớt gánh nặng bảo hiểm y tế, nhưng hiện em chưa biết làm thế nào cả."

Được biết, A làm việc bán thời gian trong 4 giờ tại một nhà hàng gần Dongdaemun và kiếm được khoảng 40.000 won một ngày, tương đương mức lương tối thiểu.

Mặc dù một nửa học phí được chi trả bởi học bổng và một nửa là tiền do bố mẹ gửi sang, tuy nhiên tiền thuê nhà tăng đột biến gần đây cộng với chi phí ăn uống, liên lạc và đi lại cao gấp hai đến ba lần so với Hà Nội nên nếu không đi làm thêm, A sẽ không có cách nào để trang trải số tiền sinh hoạt này.

Sinh viên quốc tế được cho phép làm thêm tối đa 28 giờ một tuần, tương đương 4 giờ/ngày, vì vậy nếu A nhận thêm một công việc khác với công việc đang làm hiện tại sẽ đồng nghĩa với việc A đi làm bất hợp pháp.

Tuy nhiên, A cũng cho hay nhiều bạn bè của A nói rằng mặc dù biết bản thân đang làm sai pháp luật nhưng để có thể chi trả phí bảo hiểm, họ không còn cách nào khác.

A nói, "Trước đây, khi bị đau ốm, em có thể thanh toán viện phí bằng bảo hiểm đã đăng ký tại trường. Vì hầu hết là du học sinh vẫn còn ở độ tuổi khá trẻ nên ốm đau đến mức phải đến bệnh viện cũng khá ít. Thêm nữa, nhờ sự quan tâm giúp đỡ từ phía nhà trường, gánh nặng phí bảo hiểm cũng được giảm đi đáng kể."

“Ngay từ đầu em đã không có ý định đăng ký bảo hiểm y tế quốc gia, nhưng cuối cùng đành phải chấp nhận vì cục xuất nhập cảnh sẽ không gia hạn cho những ai không có bảo hiểm y tế quốc gia” A nói với vẻ buồn buồn.

Theo trang web của Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia, phí bảo hiểm hàng tháng cho sinh viên quốc tế là 39.000 won mỗi tháng, bằng 30% tổng phí bảo hiểm phải trả ngay từ đầu, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng lên 40% vào tháng 3/2022 và 50% vào tháng 3/2023.

Mặt khác, có một số ý kiến ​​bênh vực cho rằng quy định bắt buộc như vậy là để mang đến quyền lợi bình đẳng cho tất cả mọi người đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Một nghiên cứu sinh người Mông Cổ nhập quốc tịch Hàn Quốc cho biết: “Ban đầu tôi cũng cảm thấy rất áp lực khi phải chi trả một số tiền không nhỏ, nhưng sau đó, khi đến bệnh viện, tôi nhận ra quyền lợi bảo hiểm y tế lớn như thế nào. Tôi nhận được dịch vụ từ các cơ sở y tế đẳng cấp thế giới và đội ngũ nhân viên y tế tốt hơn nhiều so với đất nước của tôi."

Một quan chức của Tổng công ty Bảo hiểm Y tế cho biết, "Việc bắt buộc gia nhập bảo hiểm y tế quốc gia nên được nhìn nhận dưới góc độ là cung cấp các quyền lợi bảo hiểm cho sinh viên ngoại quốc bình đẳng 100% giống như công dân Hàn Quốc. Mức phí phải đóng xác định là 30% của phí bảo hiểm trung bình vào năm 2019 (131.789 won) do người nước ngoài đóng cho bảo hiểm y tế địa phương với cùng điều kiện."

Vị quan chức này cho biết thêm, xem xét tình hình du học sinh không có thu nhập, họ dự định chỉ tăng lên mức 50% phí bảo hiểm của Hàn Quốc cho đến 2023, và sẽ không tăng thêm nữa.

Đặc biệt, sinh viên nước ngoài du học tại Thụy Điển và Vương quốc Anh, là những quốc gia tiêu biểu về chăm sóc y tế miễn phí hay những học sinh ngoại quốc sử dụng các sản phẩm bảo hiểm y tế khác nhau của các công ty bảo hiểm tư nhân ở Hoa Kỳ và Châu Âu, Thụy Điển và Vương quốc Anh, trên thực tế vẫn phải chi trả chi phí thực chi mỗi lần khám. Vì vậy chi phí bảo hiểm y tế quốc gia tại Hàn Quốc không phải là một mức giá quá đáng.

Kể từ năm 2019, những người Hàn kiều quay lại cư trú tại Hàn Quốc và những người nước ngoài làm việc ngắn hạn tại Hàn Quốc đều phải đăng ký bảo hiểm y tế và đóng phí bảo hiểm. Và bắt đầu từ tháng này (3/2021), chương trình này cũng được mở rộng cho tất cả sinh viên quốc tế đang học tập tại Hàn Quốc.

Người lao động nước ngoài đến làm việc theo Hệ thống Giấy phép Việc làm đã có nghĩa vụ bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế quốc gia kể từ năm 2005 và nhận được chế độ bảo hiểm tương đương với bảo hiểm việc làm.

Do đó, hầu hết người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc, ngoại trừ khách du lịch và người tạm trú, đều sẽ phải đăng ký bảo hiểm y tế quốc gia từ tháng 3/2021.
 

[Ảnh=National Health Insurance Service]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기