Kinh tế Chính trị

Giá nhập khẩu tăng tháng thứ 3 liên tiếp (↑3,8%) do ảnh hưởng của giá dầu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:09 16-03-2021
Giá xuất khẩu cũng tăng (↑3,1%)…Tăng trở lại sau 21 tháng
Khi giá dầu quốc tế tăng vọt, mặt bằng giá chung của các sản phẩm nhập khẩu tính bằng đồng won của Hàn Quốc đã tăng trong ba tháng liên tiếp.
 

Xu hướng chỉ số giá nhập khẩu. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Theo số liệu thống kê về chỉ số giá xuất nhập khẩu do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố ngày 16, chỉ số giá nhập khẩu tính đến tháng 2 (giá trị sơ bộ tính theo đồng won, mức 100 năm 2015) là 105,53, tăng 3,8% so với tháng trước (101,64). Chỉ số này đã tăng trong tháng thứ ba, kể từ tháng 12/2020 (2,1%) và tháng 1/2021 (3,7%).

Trong nhóm mặt hàng nguyên vật liệu thì khoáng sản (8,3%) tăng đáng kể, còn trong nhóm vật liệu trung gian thì than đá và sản phẩm dầu mỏ (7,4%) cũng tăng không ít. Điều này là do giá dầu quốc tế dựa trên dầu Dubai đã tăng 11,1% mỗi tháng lên mức trung bình 60,89 USD/thùng vào tháng Hai.

Giá nhập khẩu tăng ảnh hưởng đến giá tiêu dùng có độ trễ, chênh lệch giữa các mặt hàng, nhưng nhìn chung các mặt hàng hóa dầu, nông thủy sản được phản ánh vào giá tiêu dùng tương đối nhanh.

Tuy nhiên, so với cùng tháng năm trước, chỉ số giá nhập khẩu tháng 2 vẫn thấp hơn 0,8%.
 

Xu hướng chỉ số giá xuất khẩu. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Chỉ số giá xuất khẩu tháng 2 (tính bằng đơn vị won Hàn Quốc) là 97,83, tăng 3,1% so với tháng 1 (94,89). BoK giải thích rằng chỉ số này cũng bị ảnh hưởng bởi giá dầu quốc tế tăng mạnh và tỷ giá hối đoái đồng won/đô la tăng.

Nhìn vào tỷ lệ lạm phát theo mặt hàng (so với tháng trước), than đá và sản phẩm xăng dầu tăng cao nhất với 13,1%, và sản phẩm kim loại nguyên sinh (5,6%), dệt may và sản phẩm da (1,6%) và máy vi tính, điện tử, và các thiết bị quang học (1,1%) cũng ghi nhận mức tăng.

Là một danh mục phụ trong máy tính, thiết bị điện tử và quang học, LCD (màn hình tinh thể lỏng) cho màn hình máy tính và cho màn hình TV đã tăng lần lượt 9,4% và 8,2%. Chất bán dẫn DRAM cũng tăng 1,4%.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá xuất khẩu cũng ghi nhận tăng 0,2% sau 21 tháng.

Kim Young-Hwan, Trưởng nhóm Thống kê Lạm phát, Cục Thống kê Kinh tế cho biết "Chỉ số giá xuất khẩu tăng trở lại sau 21 tháng là một dấu hiệu tích cực cho thấy kinh tế toàn cầu phục hồi. Chúng tôi kỳ vọng giá xuất nhập khẩu trong tháng 3 sẽ tiếp tục tăng như tháng 2 do tỷ giá đồng won/đô la, giá dầu quốc tế và giá nguyên liệu đầu vào tăng”.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기