Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hứng chịu đợt bụi cát vàng tồi tệ nhất trong năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:58 29-03-2021
Bộ Môi trường: "Khuyến cáo đeo khẩu trang KF80 trở lên nếu phải ra ngoài"
Vào ngày 29, bụi cát vàng (황사) xuất phát từ Trung Quốc tràn vào bán đảo Triều Tiên, khiến cho tình trạng không khí ở khu vực Daegu và Gyeongbuk đạt mức tồi tệ nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ngoài ra ở các khu vực khác trên toàn Hàn Quốc chất lượng không khí ngày hôm nay cũng ở mức 'cực kỳ xấu'.
 

Chỉ số bụi mịn và bụi siêu mịn được hiển thị trên bảng điện tử tại ga Yeouinaru ở Yeouido, Seoul vào sáng ngày 29/3 khi cảnh báo bụi vàng được đưa ra ở Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Khi nồng độ bụi mịn tăng vọt, Cục Khí tượng Hàn Quốc đã đưa ra "cảnh báo bụi vàng" (황사경보) ở hầu hết các khu vực trên toàn quốc.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc tiếp xúc với bụi mịn sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch và ảnh hưởng xấu đến việc ngăn ngừa nhiễm coronavirus mới (Covid-19).

Lim Young-wook, giáo sư tại Viện Ô nhiễm Môi trường thuộc Đại học Y khoa Yonsei, cho biết "Bụi vàng cũng gây kích ứng niêm mạc mắt hoặc đường hô hấp, nhưng nếu kích thước của bụi càng nhỏ thì sau khi đi qua đường hô hấp đến hệ tim mạch, tốc độ di chuyển của những hạt bụi này trong mạch máu càng cao và thời gian để những hạt bụi này đi tới phế nang càng ngắn."
 

Hình ảnh khu Gangnam, Seoul được chụp từ Cầu Banpo mờ mịt, đến cả mặt trời cũng không thể tỏa sáng rực rỡ. Cơ quan Khí tượng đưa ra cảnh báo bụi vàng trên khắp Seoul vào lúc 7:10 sáng ngày 29. Cảnh báo bụi màu vàng được kích hoạt khi dự đoán rằng nồng độ bụi mịn trung bình mỗi giờ là 800㎍ / ㎥ trở lên sẽ tiếp tục trong hơn 2 giờ do bụi màu vàng.[Ảnh=Yonhap News]


Theo Giáo sư Lim, mức độ thiệt hại khác nhau tùy thuộc vào tình trạng hô hấp và tình trạng sức khỏe của từng cá nhân như khả năng miễn dịch. Cả bụi vàng và bụi siêu mịn đều ảnh hưởng xấu đến các bệnh về mắt / hô hấp và tim mạch, tuy nhiên bụi mịn làm suy yếu khả năng miễn dịch nên các nhóm nhạy cảm như trẻ em vốn chưa hoàn thiện hoàn toàn về sức đề kháng cũng như người già, phụ nữ có thai và những người mắc các bệnh tiềm ẩn về hô hấp, tim mạch hệ thống cần phải đặc biệt cẩn thận trong những ngày như thế này.

Do đó, vào những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng mọi người nên đeo khẩu trang y tế có tác dụng loại bỏ bụi từ KF80 trở lên, không nên đeo khẩu trang thông thường, khẩu trang vải chỉ có chức năng ngăn tia bắn.
 

[Ảnh=Yonhap News]

 

[Ảnh=Yonhap News]

 

[Ảnh=Yonhap News]

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기