Đời sống Xã hội

Cơn sốt tiền điện tử bùng nổ trong giới trẻ Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:31 22-04-2021
6 trên 10 người ở độ tuổi 20~30 có đầu tư tiền điện tử Độ tuổi 30 thực hiện giao dịch tiền điện tử nhiều nhất, gấp 2 lần so với độ tuổi 60 Không thể mua nhà với thu nhập đi làm văn phòng…Đắm mình trong các khoản đầu tư Cảm thấy hoài nghi với công việc văn phòng…Đầu tư với giấc mơ nghỉ việc sớm
"Tôi muốn rời công ty bằng cách kiếm tiền từ tiền điện tử. Ngày nay, tôi ghen tị với những người kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng việc đầu tư tiền điện tử hơn là những người trúng số hay những người có công việc ổn định."

Anh Kim (35 tuổi), người đã làm việc văn phòng được tám năm cho biết khi nhận lời trả lời phỏng vấn. Mới chỉ từ đầu năm đến nay, anh Kim đã đầu tư vào tiền điện tử với tổng số tiền là 20 triệu won (khoảng 413 triệu VND). Vào năm 2017, khi cơn sốt tiền điện tử hạ nhiệt, phần lớn các khoản đầu tư của anh Kim đều mất giá, tuy nhiên nhờ tâm lý 'chịu đựng đến cùng' ('존버='끝까지 버틴다'), tất cả các khoản lỗ đã phục hồi trong năm nay. Thậm chí sau đó, anh Kim còn kiếm được hơn 10 triệu won.

Anh Kim cho biết “Mấy ngày trước tôi rất chán nản vì quy chế của chính phủ khiến cho giá thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên vì hiện tại tôi cũng thu lại được lãi rồi, không những vậy tôi còn có kinh nghiệm gỡ lỗ nên cũng không cảm thấy quá tuyệt vọng. Thậm chí tôi còn đang băn khoăn không biết có nên tăng thêm tiền đầu tư trong thời điểm này hay không."

Gần đây, cơn sốt đầu tư vào tiền điện tử của các thế hệ 20~30 tuổi, giống như anh Kim, đang bùng lên dữ dội. Những người kiếm được lợi nhuận từ cổ phiếu sau phong trào đầu tư chứng khoán 'Những chú kiến Donhak' (동학개미운동: Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trên thị trường chứng khoán khi sự lan rộng của Covid19 kéo dài vào năm 2020. Đây là tình huống các nhà đầu tư cá nhân trong nước mua một lượng lớn cổ phiếu trong nước chống lại các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài, một biểu thức so sánh với Phong trào Nông dân Donghak' (동학농민운동), một phong trào chống thuế nước ngoài vào năm 1894), bắt đầu vào tháng 3/2020, đang có tâm lý muốn chuyển sang tiền điện tử khi KOSPI (chỉ số chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc) bị mắc kẹt trong khu vực giá 3000 điểm mà không có đột phá đáng kể nào từ đầu năm nay.
 

Khối lượng giao dịch tiền điện tử trung bình hàng ngày theo nhóm tuổi. [Ảnh=Coinone]


Trên thực tế, cứ 10 người thì có 6 người ở độ tuổi 20~30 đang đầu tư vào tiền điện tử.

Theo dữ liệu mà ủy viên Đảng Nhân dân Kwon Eun-hee nhận được từ bốn sàn giao dịch tài sản ảo lớn trong nước (Bithum, Upbit, Kobit và Coinone) thông qua Ủy ban Dịch vụ Tài chính, tổng số người dùng đã tạo tài khoản tên thật mới trong năm nay là 2.495.289 người. Trong đó, 816.039 (32,70%) ở độ tuổi 20 và 768.775 (30,80%) ở độ tuổi 30, chiếm 63,51% tổng số.

Khối lượng giao dịch cũng nhiều nhất trong những người thuộc nhóm tuổi 30. Theo Coinone, 39,0% khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong tháng 1~2 vừa qua là của độ tuổi 30. Nó lớn gấp đôi số lượng giao dịch của những người thuộc nhóm 60 tuổi (17,8%).

Một trong những lý do khiến giới trẻ đắm chìm trong tiền điện tử là họ không tìm thấy hy vọng trong cuộc sống công việc văn phòng. Khi lãi suất thấp tiếp tục được các ngân hàng duy trì trong khoảng thời gian gần đây, việc cố gắng tăng giá trị tài sản chỉ bằng cách tiết kiệm và xoay vòng thu nhập kiếm được ngày càng trở nên khó khăn.

Theo 'Báo cáo đời sống tài chính năm 2021' do Ngân hàng Shinhan công bố, những người chưa kết hôn từ 20 đến 34 tuổi nhận thấy mức thu nhập của họ là dưới mức trung bình và không có khả năng tiết kiệm. Họ hy vọng rằng thu nhập của mình sẽ tăng gấp đôi sau 10 năm, nhưng dự đoán trên thực tế sẽ không thể đạt được mức như vậy.

Trong vài năm qua, những người trẻ tuổi thuộc nhóm 20~30 tuổi đã mải mê chuẩn bị nhà cửa cho riêng mình, thu về lợi nhuận thị trường hàng trăm triệu đô la từ bất động sản. Tuy nhiên những người không kịp lên “chuyến tàu cuối cùng” đầu tư vào bất động sản như thế này, đã không ngần ngại đổ tiền vào chứng khoán chấp nhận cả hình thức vay nợ để đầu tư ('빚투' =빚내서 투자).

Ngoài ra, cơn sốt đầu tư tiền điện tử ngày càng nóng hơn một phần là do thị trường tiền điện tử đang tăng mạnh. Nó giống như việc bạn đem tiền kiếm được từ cổ phiếu vào đầu tư tiền điện tử. Điều này là do, sau bất động sản, lợi nhuận đầu tư vào các lĩnh vực như cổ phiếu và tiền điện tử tốt hơn nhiều so với thu nhập kiếm được từ công việc bàn giấy. 

 

Vốn hóa thị trường Altcoin (một tên gọi chung cho các đồng tiền điện tử khác ngoài Bitcoin) của Hàn Quốc, gấp 5 lần chỉ trong năm nay. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기