Đời sống Xã hội

Nhiều thành phố tại Hàn Quốc truy thu thuế bằng cách tịch thu 'tiền ảo'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:13 26-04-2021
Trong bối cảnh "cơn sốt tiền ảo" (hay còn được gọi là tiền điện tử, tiền mã hóa), chính quyền địa phương tại các thành phố ở Hàn Quốc đang thành công trong việc truy thu thuế từ các đối tượng vi phạm quy định đóng thuế tại địa phương bằng cách thu giữ tiền ảo. Khi các trường hợp truy thu thuế thành công bằng cách này của một số chính quyền địa phương được biết đến, việc truy thu thuế địa phương thông qua thu giữ tiền ảo dự kiến ​​sẽ tăng lên.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Quận Yuseong-gu thuộc thành phố Daejeon thông báo vào ngày 25 rằng họ đã thành công trong việc truy thu hơn 10 triệu won bằng cách thu giữ số tiền ảo trị giá 100 triệu won do những người chưa chịu nộp thuế tại địa phương nắm giữ. Một quan chức của quận giải thích, "Điều này được thực hiện dựa trên cơ sở cho phép tịch thu các loại tiền điện tử của những người vi phạm trách nhiệm đóng thuế theo Đạo luật Thông tin tài chính được sửa đổi gần đây."

Quận Yuseong-gu đã ủy quyền cho bốn sàn giao dịch tiền điện tử lớn trong nước về trạng thái nắm giữ tiền điện tử, bao gồm cả bitcoin, đối với các khoản vi phạm thuế địa phương từ 1 triệu won trở lên. Sau khi được một sàn giao dịch thông báo rằng 38 người sở hữu số tiền ảo trị giá 250 triệu won, quận đã làm thủ tục truy thu. Quan chức của quận giải thích, "Chúng tôi đã thu giữ 10 triệu won tiền thuế truy thu từ 6 người bằng cách thu giữ các tài khoản liên quan và số tiền ảo trị giá 100 triệu won của 20 người không trả tiền, không bao gồm người sở hữu thiểu số." Quận có kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp truy thu khi kết quả kiểm tra của ba sàn giao dịch tiền điện tử còn lại được báo cáo. Quan chức của quận cho biết, “Nếu những người vi phạm tiếp tục từ chối nộp thuế, số tiền điện tử bị tịch thu sẽ được bán với giá giao dịch hiện tại để bù vào khoản thuế bị truy thu”.

Quận Jung-gu cũng thuộc thành phố Daejeon quyết định tăng cường thu phí đặc biệt đối với những người trốn thuế tại địa phương bằng cách điều tra tình trạng nắm giữ tiền ảo hiện tại của những người này. Quận Jung-gu đang tiến hành các quy trình kiểm tra xem liệu những người trốn nộp thuế tại địa phương (3.047 người) từ 1 triệu won trở lên có sở hữu các loại tiền ảo thông qua sàn giao dịch tiền điện tử hay không. Một quan chức ở quận Jung-gu cho biết, "Chúng tôi sẽ thu giữ số tiền ngay sau khi xác nhận rõ người sở hữu nhằm truy thu số tiền thuế còn thiếu."

Gangwon-do thuộc thành phố Gangneung cũng đang theo đuổi việc tịch thu tiền ảo đối với những đối tượng cố tình trốn thuế. Một quan chức từ thành phố Gangneung cho biết, “Chúng tôi có kế hoạch thu giữ tài sản ảo ngay lập tức sau khi xác nhận được những đối tượng có thu nhập ngoài thuế hơn 10 triệu won có hay không sở hữu các loại tài sản ảo trên các sàn giao dịch tiền điện tử."

Gần đây, thành phố Seoul đã thành công trong việc thu một lượng thuế đáng kể bằng cách tịch thu tiền ảo đã được các đối tượng trốn thuế sử dụng như một phương tiện che giấu tài sản. Bộ phận thu thuế số 38 của Seoul đã phát hiện 1.566 cá nhân, chủ doanh nghiệp có tiền số ở các sàn giao dịch và thu giữ 25 tỷ won (dựa trên thời điểm thẩm định), tương đương 22 triệu USD của 676 người trong số đó. Đây là số người nợ 28,4 tỷ won thuế.

Trong số 676 người bị thu giữ tiền ảo từ Seoul, 118 người ngay lập tức tự nguyện nộp 1,26 tỷ won tiền thuế truy thu. Giám đốc bệnh viện Seoul, ông A đã bị Chính quyền thủ đô Seoul tịch thu tài sản sau khi không nộp khoản thuế 1 tỷ won. Được biết, giá trị của đồng tiền mã hóa mà anh A đang nắm giữ lên tới 12,5 tỷ won (tính theo điểm thẩm định). Khi thành phố Seoul thu giữ tài khoản tiền ảo, ông A cuối cùng đã ngay lập tức trả 580 triệu won tiền thuế truy thu. Ông A cho biết “Tôi sẽ sớm thanh toán phần còn lại” và yêu cầu thành phố không bán số tiền ảo đã thu giữ kia.

Thông tin cho báo chí, chính quyền Seoul cho biết, họ liên tục bị những người nợ thuế yêu cầu không bán đồng tiền số và cam kết sẽ trả lại thuế quá hạn.
 
Các chuyên gia phân tích rằng lý do mà nhiều chủ sở hữu tiền điện tử tự nguyện nộp thuế ngay sau khi chính quyền địa phương tịch thu tài sản là vì họ có kỳ vọng rằng giá trị của tiền điện tử có thể tăng lên. Người ta nói rằng những người nắm giữ tiền điện tử, hy vọng chúng sẽ tăng giá đến mức đủ lớn để trang trải các khoản nợ thuế, thậm chí còn dôi dư một phần.

Trước đó, Cục Thuế Quốc gia đã thu thập và phân tích tình trạng tài sản ảo của những người trễ nộp thuế từ các sàn giao dịch tiền ảo và truy thu bằng cách cưỡng chế được 36,6 tỷ won tiền mặt hoặc trái phiểu đảm bảo từ 2.416 người vi phạm quy định đóng thuế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기