Đời sống Xã hội

Hàn Quốc công bố kế hoạch khuyến khích tiêm chủng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:39 26-05-2021
Những người hoàn thành tiêm chủng có thể không cần đeo khẩu trang khi ở ngoài trời bắt đầu từ tháng 7
Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng các chính sách khuyến khích dành cho đối tượng là những người đã tiêm phòng vắc xin coronavirus mới (Covid19) chẳng hạn như nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tùy theo tình trạng tiêm chủng.

 

Thủ tướng KIm Boo-kyum trong cuộc họp ngày 26/5. [Ảnh=Yonhap News]


Ngày 26/4, trụ sở chính sách an toàn thảm họa trung ương cho biết họ đã thảo luận về "phương án hỗ trợ khôi phục cuộc sống thường nhật cho những người hoàn thành tiêm chủng" với nội dung điều chỉnh một số biện pháp phòng dịch. Đây là biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng tại Hàn Quốc, vốn vẫn đang còn thấp. Theo đó, chính phủ sẽ phân loại và tiến hành các biện pháp phòng dịch theo tình hình tiêm chủng.

Trước hết, bắt đầu từ tháng 6 tới, một số biện pháp sẽ được nới lỏng trong đó những người được tiêm vắc xin Covid19 ít nhất 1 lần sẽ không thuộc đối tượng bị hạn chế tụ tập tại các cuộc họp gia đình hoặc các cơ sở phúc lợi người cao tuổi.

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra giải thích rằng "Theo tiêu chuẩn giãn cách xã hội hiện tại, các gia đình có cả bố và mẹ đều đã được tiêm phòng thì có thể tổ chức gặp mặt các thành viên trong gia đình lên đến 10 người. Nhờ đó, nếu càng nhiều người tiêm chủng thì sẽ có thêm càng nhiều gia đình có cơ hội tụ họp trong kỳ nghỉ lễ Chuseok (vào tháng 9) và cuộc sống hàng ngày quý giá cùng những người thân thiết sẽ được khôi phục trước tiên."

Trong trường hợp 25% tổng dân số hoàn thành mũi tiêm phòng đầu tiên, các biện pháp phòng dịch sẽ được nới lỏng hơn nữa kể từ tháng 7.

Ngay từ đầu tháng 7, hệ thống phòng dịch mới cũng sẽ được đưa vào áp dụng với các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng hơn so với quy định giãn cách xã hội hiện tại. Đối với những người đã hoàn thành việc tiêm chủng, các hạn chế về việc lui tới các cơ sở công cộng như nhà hàng, quán cà phê và địa điểm tổ chức đám cưới cũng sẽ được dỡ bỏ và những người này cũng sẽ được phép tham gia các bữa tiệc riêng tư, không cần đeo khẩu trang ở những nơi ngoài trời như công viên.

Trong trường hợp từ cuối tháng 9 trở đi, khi hơn 70% người dân hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên, sau khi xem xét toàn diện tỷ lệ tiêm chủng và tình hình kiểm dịch chính phủ Hàn Quốc cũng hy vọng sẽ có thể thảo luận lại các quy tắc giãn cách xã hội.

Trừ những địa điểm đặc biệt như bệnh viện và cơ sở điều dưỡng, chính phủ sẽ thảo luận về quy định giãn cách xã hội một cách tổng thể cho cả không gian trong nhà và ngoài trời theo hướng khôi phục lại cuộc sống hàng ngày như trước khi dịch bệnh xảy ra.

Cuối cùng, từ sau tháng 12, khi tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc đạt 70%, chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc kế hoạch nới lỏng nghĩa vụ đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.


 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기