Kinh tế Chính trị

Bất chấp đợt dịch thứ tư các nhà lãnh đạo tập đoàn lớn ở Hàn Quốc vẫn bận rộn với lịch trình công tác và kinh doanh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:50 29-07-2021
Đợt thứ tư của đại dịch COVID-19 một lần nữa gây áp lực lên sự phục hồi kinh tế của Hàn Quốc. Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh của những người đứng đầu các tập đoàn lớn, trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc, đang thu hút nhiều sự chú ý.

 

(từ trái qua) Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong - Chủ tịch Hyundai Motor Group Chung Eui-sun - Chủ tịch của SK Group Choi Tae-won - Chủ tịch LG Group Koo Kwang-mo [Ảnh=Internet]


Theo tin tức từ giới kinh doanh Hàn Quốc ngày 29, ngoài Phó chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung Electronics bị bắt giam vì tội nhận hối lộ, những người đứng đầu các công ty lớn như Hyundai Motor, SK, LG đều đang tích cực tìm kiếm chiến lược phát triển và tham gia vào kế hoạch đầu tư, kinh doanh.

Bản án của Lee Jae-yong ban đầu kết thúc vào tháng 7 năm sau. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu ngày càng cạnh tranh gay gắt, giới công ty và chính trị gần đây đã kêu gọi ân xá hoặc ân xá cho Lee Jae-yong. Phía Samsung nói rằng kế hoạch đầu tư bán dẫn quy mô lớn cần phải do chính phó chủ tịch Lee Jae-yong lo liệu. Liệu Lee Jae-yong sẽ được ân xá ngày 15/8 tới đây hay không đã trở thành một trong những chủ đề được quan tâm nhất trong cả giới kinh doanh và chính trị.

Sau tháng 4 và tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor Group) Chung Eui-sun lại bay đến Hoa Kỳ vào giữa tháng này. Được biết, mục đích chuyến đi của chủ tịch Chung là nhằm cụ thể hóa kế hoạch đầu tư vào Hoa Kỳ, đồng thời xem xét việc nghiên cứu và phát triển công nghệ mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Vào ngày 22 theo giờ địa phương, Chung Eui-sun cũng đã tham dự buổi lễ giới thiệu Đại sảnh Danh vọng Ô tô 2020/2021 được tổ chức tại Detroit, Hoa Kỳ để nhận tấm bảng kỷ niệm thay cho cha mình là Chung Mong-koo khi ông trở thành người Hàn Quốc đầu tiên được vinh danh vào Đại sảnh Danh vọng Ô tô, sánh vai cùng Henry Ford và Carl Benz.

Ngay sau khi kết thúc chuyến công tác tại Hoa Kỳ, chủ tịch Chung Eui-sun người cũng là chủ tịch Chủ tịch Hiệp hội Bắn cung Hàn Quốc, đã ngay lập tức di chuyển đến Nhật Bản, nơi Thế vận hội Tokyo 2020 được tổ chức nhằm tham dự trận chung kết nội dung đồng đội nữ bắn cung để cổ vũ cho các vận động viên, và dự định sẽ trở về Hàn Quốc sau khi tất cả các cuộc thi bắn cung cá nhân kết thúc.

Choi Tae-won, chủ tịch của SK Group, cũng sẽ đến Hoa Kỳ trong thời gian tới. Có thông tin cho rằng Choi Tae-won sẽ đến thăm chi nhánh tại Washington của SK Group, thăm chi nhánh SK Hynix tại Mỹ và có các cuộc nói chuyện với các nhà tư vấn Mỹ và các chuyên gia trong ngành công nghệ truyền thông.

Chủ tịch Choi, người gần đây đã mở Instagram cá nhân, đang chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình bằng cách thỉnh thoảng đăng tải các bức ảnh, bao gồm cả ảnh ăn tối với Victor Cha, chủ tịch Hàn Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn của Mỹ, khi đang đi công tác tại đây. Thậm chí chủ tịch Choi đã tự mình trả lời tin nhắn của một vài cư dân mạng và ngay lập tức hành động này đã trở thành chủ đề được dư luận bàn tán.

Trung lập carbon (net-zero) và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (ESG) là hai chiến lược kinh doanh chính mà SK Group sẽ tập trung vào trong tương lai. Choi Tae-won cho biết tại cuộc họp mở rộng kinh doanh của tập đoàn được tổ chức vào tháng 6 năm nay rằng mục tiêu trung lập carbon không phải là vấn đề "liệu nó có nên được thực hiện hay không", mà là một chiến lược liên quan đến khả năng cạnh tranh của tập đoàn.

Koo Kwang-mo - Chủ tịch trẻ nhất của Tập đoàn LG, một trong bốn tập đoàn lớn, vừa kết thúc kỳ nghỉ hè của mình. Chủ tịch Koo ở độ tuổi 40, thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi đối với quản lý cấp cao của nhóm, năm nay, kỳ nghỉ của chủ tịch LG vẫn giống như những năm trước là dành thời gian cho gia đình.

LG, hãng đã rút lui hoàn toàn khỏi thị trường điện thoại di động, sẽ tập trung vào lĩnh vực xe điện. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, tập đoàn LG sẽ đầu tư 15 nghìn tỷ won (khoảng 300,6 nghìn tỷ VND) trong 10 năm tới để xây dựng cái nôi công nghệ pin và những tài năng trong nước, để Hàn Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về công nghệ pin và giữ vững thứ hạng hàng đầu trên thế giới. Tập đoàn LG cũng có kế hoạch hợp tác với Magna International, công ty phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới, để thành lập một liên doanh liên quan đến các bộ phận truyền động. Câu chuyện về việc liệu "thủ lĩnh chaebol trẻ nhất" có thể dẫn dắt tập đoàn tạo nên thành tựu trong lĩnh vực xe điện hay không cũng đang là một đề tài thu hút sự chú ý của dư luận Hàn Quốc.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기