Đời sống Xã hội

Cục cảnh sát quốc gia Hàn Quốc chuyển giao công nghệ pháp y tiên tiến cho Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:16 04-08-2021
Hỗ trợ thành lập phòng phân tích bằng chứng kỹ thuật số theo hình mẫu Hàn Quốc tại Việt Nam
Cục cảnh sát quốc gia Hàn Quốc ngày 3 thông báo phía Hàn Quốc và Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết trực tuyến Dự án “Nâng cao năng lực điều tra khoa học Việt Nam lần thứ 2” nhằm chuyển giao công nghệ điều tra khoa học tiên tiến của Hàn Quốc cho các cơ quan điều tra của Việt Nam. 

 

'Lễ ký kết Dự án Nâng cao năng lực Điều tra Pháp y Việt Nam lần thứ 2' [Ảnh=Cục cảnh sát quốc gia Hàn Quốc]


Dự án này tiếp nối dự án đầu tiên, hỗ trợ lĩnh vực pháp y từ năm 2017 đến năm 2019, và chuyển giao công nghệ pháp y tiên tiến của Hàn Quốc cho Viện Khoa học Hình sự Việt Nam bằng cách đầu tư kinh phí 3,237 tỷ won trong ba năm. Dự án thứ hai nhằm xây dựng một phòng phân tích chứng cứ kỹ thuật số theo phong cách Hàn Quốc, đồng thời cung cấp thiết bị điều tra pháp y và trao đổi, đào tạo các chuyên gia cảnh sát giữa 2 nước nhằm tăng cường hơn nữa năng lực điều tra khoa học của các cơ quan điều tra Việt Nam.

Trong dự án đầu tiên, một phòng phân tích chứng cứ tại chỗ theo phong cách Hàn Quốc và hệ thống phân tích dấu vết vân tay, dấu chân được xây dựng tại Viện Khoa học Hình sự Việt Nam, đồng thời cung cấp thiết bị phân tích ADN và đào tạo công nghệ pháp y tại chỗ mới nhất. Kể từ khi hoàn thành dự án đầu tiên vào năm 2019, tỷ lệ phân tích chứng cứ thành công của các cơ quan điều tra Việt Nam đã tăng từ tối đa 60% lên 80% vào năm 2016, nâng cao đáng kể năng lực pháp y của Việt Nam. Thỏa thuận này giữa Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc và Bộ Công an tại Việt Nam đánh dấu sự khởi động của ‘Dự án Tăng cường Năng lực Điều tra Khoa học Việt Nam lần thứ 2’.

Ông Im Yong-hwan, Cục trưởng Cục Đối ngoại tham dự lễ ký cho biết: “Dự án hợp tác an ninh Hàn - Việt là một dự án quan trọng không chỉ phát triển năng lực pháp y của Việt Nam mà còn là nền tảng cho sự hợp tác chung trong các lĩnh vực bảo hộ công dân ở nước ngoài và điều tra hợp tác. Chúng tôi hy vọng rằng cả hai nước sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước."

Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Công an Việt Nam cho biết “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đối với sự phát triển của Bộ Công an Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và những người Hàn Quốc đang lưu trú tại Việt Nam."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기