Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc "Chuẩn bị cho việc 'sống chung với dịch bệnh' theo từng giai đoạn bắt đầu từ cuối tháng 10"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:46 27-09-2021
Chính phủ Hàn Quốc thông báo rằng vào cuối tháng 10, sẽ có 90% người cao tuổi và 80% người trưởng thành hoàn thành tiêm vắc xin ngừa coronavirus mới (COVID-19), tương đương với việc đạt được điều kiện tiên quyết để bắt đầu thực hiện 'từng bước một khôi phục cuộc sống hàng ngày' hay còn có thể coi là "sống chung với Covid" (with Corona).

 

[Ảnh=Thành phố Busan]


Mặc dù số trường hợp được xác nhận đang tăng lên trong thời gian gần đây, nhưng chính phủ nhấn mạnh rằng họ sẽ chuẩn bị cho việc phục hồi cuộc sống hàng ngày từng bước, xem xét rằng tỷ lệ tử vong và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh đã được duy trì ổn định do tác dụng tích cực của công tác tiêm chủng.

Vào ngày 27, Nhóm Xúc tiến Ứng phó với Tiêm chủng COVID-19 đã công bố 'Kế hoạch Thực hiện Tiêm chủng Quý 4' và đưa ra dự đoán về tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi và người lớn.

Theo Nhóm xúc tiến, những người từ 60 tuổi trở lên, với tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng hiện tại là 87% có tỷ lệ tuân thủ khoảng thời gian tiêm chủng cao (99,1%) cũng như xem xét tình hình đặt trước của mũi tiêm chủng thứ hai và khoảng thời gian giữa các lần tiêm chủng đối với từng loại vắc xin thì dự đoán vào cuối tháng 10 tỷ lệ tiêm chủng sẽ đạt được mức 90%.

Mặc dù tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng cho người lớn trên 18 tuổi chỉ là 53%, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng lên 80% vào cuối tháng 10, xem xét tình trạng đặt trước và khoảng thời gian tiêm chủng của 2 loại vắc xin là Pfizer/Modena hiện tại là sáu tuần.

Nhóm xúc tiến cho biết, "Kết quả của mô hình toán học về sự bùng phát của COVID-19 cho thấy khi hơn 90% người từ 60 tuổi trở lên và 80~85% những người trong độ tuổi 18~59 hoàn thành việc tiêm chủng thì số lượng bệnh nhân nhiễm mới và bệnh nhân nặng sẽ dần dần giảm xuống". Đây cũng được coi là một điều kiện tiên quyết cho quá trình 'sống chung với dịch bệnh'.

Viện Robert Koch của Đức (RKI) cũng cho biết thêm, là một trong những tiêu chí để nới lỏng các biện pháp kiểm dịch, mục tiêu tỷ lệ tiêm chủng được đặt ra là 90% cho những người từ 60 tuổi trở lên và 85% cho những người từ 12~59 tuổi.

Nhóm xúc tiến dự đoán, "Nếu khoảng thời gian giữa các lần tiêm vắc xin Pfizer và Moderna giảm từ 6 tuần xuống 5 hoặc 4 tuần, và việc tiêm chủng mới cho những bệnh nhân chưa đăng ký bắt đầu từ ngày 1 tháng sau, tỷ lệ tiêm chủng có thể còn tăng lên nhanh hơn nữa".

Trong quý IV, trẻ 12~17 tuổi và phụ nữ có thai cũng sẽ bắt đầu được tiêm chủng.

'Sống chung với dịch bệnh' (With Corona) là một hệ thống phòng dịch tập trung vào việc quản lý các bệnh nhân nặng hơn là dành nguồn lực để ngăn chặn sự xuất hiện của các trường hợp lây nhiễm mới.

Mặc dù đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đang lan rộng hơn nữa bắt đầu từ Chuseok, chính phủ Hàn Quốc cho rằng kế hoạch chuyển dần sang phục hồi cuộc sống hàng ngày vào cuối tháng 10 là phù hợp.

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với hiệp hội phát thanh truyền hình tư nhân địa phương một ngày trước đó (26/9), Thủ tướng Kim Bu-gyeom cho biết các kế hoạch của chính phủ sẽ không có gì thay đổi "Vào cuối tháng 10, khi 70% người dân được tiêm chủng thì phạm vi lây lan của dịch bệnh sẽ bị thu hẹp lại. Theo đó, chúng ta sẽ có thể đi đến giai đoạn tiếp theo.”

Jung Eun-kyung, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho biết "Chúng tôi mong người dân sẽ tiếp tục tích cực tiêm chủng. Đây vẫn là cách nhanh nhất và an toàn nhất để phục hồi sau COVID-19 trong quý IV."

Mặt khác, tính đến ngày 23, tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng (44,0%) ở Hàn Quốc đứng thứ 31 trong số 38 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), và tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 (72,4%) đứng thứ 13.

Các quốc gia có tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng cao nhất là Bồ Đào Nha (84,5%), Iceland (80,2%), Tây Ban Nha (77,6%), Đan Mạch (74,9%), Chile (73,2%), Ireland (72,9%), Bỉ (71,8%) và Canada (70,0%), Na Uy (66,0%), và Vương quốc Anh (65,4%).

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기