Đời sống Xã hội

Roh Tae-woo - tổng thống nhiệm kỳ thứ 13 của Hàn Quốc qua đời, hưởng niên 89 tuổi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)07:59 27-10-2021
Cựu Tổng thống Roh Tae-woo, người từng đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 13 của Hàn Quốc, đã qua đời vào ngày 26, hưởng niên 89 tuổi.

 

Ảnh chụp lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống nhiệm kỳ 13 của Hàn Quốc Roh Tae-woo vào năm 1988. [Ảnh=Yonhap News]


Cựu Tổng thống Roh, người đã phải nằm trên giường bệnh một thời gian dài vì bệnh mãn tính, vừa được đưa vào Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul do tình trạng bệnh ngày càng nặng và được các nhân viên y tế điều trị tích cực, nhưng ông không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào hồi 1:40 chiều ngày 26/10.

Cựu Tổng thống Roh đã trải qua cuộc phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt vào năm 2002, liên tục nhập viện và xuất viện, và sau đó đã được hồi phục tại nhà riêng ở Yeonhui-dong, Seoul. Cố tổng thống đã không thể xuất hiện thường xuyên trước công chúng do phải chống chọi với những căn bệnh hiếm gặp như teo tiểu não và hen suyễn.

Roh Tae-woo sinh ra ở Dalseong-gun, tỉnh Bắc Gyeongsang (Daegu ngày nay) vào năm 1932. Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân sự Hàn Quốc năm 1955, ông được phong quân hàm thiếu úy, ông cũng từng là đại biểu Quốc hội và lãnh đạo Đảng Công lý Dân chủ.

Cựu Tổng thống Roh đã lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự vào ngày 12 tháng 12 năm 1979, với tư cách là nòng cốt của lực lượng quân sự mới 'Hanahoe' (하나회 hay Cục quân sự mới, là một tổ chức tư nhân trong quân đội được bí mật thành lập vào năm 1963 bởi các học viên khóa 11 của Trường Sĩ quan Lục quân Đại Hàn Dân Quốc bao gồm Chun Doo-hwan, Jeong Ho-yong, Roh Tae-woo và Kim Bok-dong) khi ông là tư lệnh Sư đoàn 9 của Quân đội.

Sau khi đảo chính thành công, Roh nổi lên với tư cách là tổng tư lệnh thứ hai trong đơn vị quân đội mới, và sau khi giữ chức tư lệnh an ninh và an ninh thủ đô, ông tham gia chính trị với tư cách là một tướng lĩnh và thứ hai của bộ trưởng các vấn đề chính trị.

Sau đó, với tư cách là Bộ trưởng Thể thao đầu tiên, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Seoul, và đại diện của Đảng Dân chủ, ông đã chuyển mình từ một người lính và trở thành một chính trị gia.

Vào ngày 10 tháng 6 năm 1987, Đảng Công lý Dân chủ tổ chức một cuộc họp của đảng tại Nhà thi đấu trong nhà Công viên Olympic, và Roh Tae-woo đã được bầu làm ứng cử viên tổng thống tiếp theo. Cùng với Kim Young Sam, Kim Jong-pil và Kim Dae-jung, 4 ứng cử viên đã tạo nên mô hình "Một Roh Ba Kim" (1노(盧)3김(金)). Do sự ủng hộ với từng ứng viên trong đảng đối lập bị chia làm ba, trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm đó, ông đã đánh bại Kim Young-sam, Kim Dae-jung và Kim Jong-pil và được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ 13 của Hàn Quốc.

Vào tháng 2 năm 1993, Roh Tae-woo thôi giữ chức vụ tổng thống. Năm 1995, ông bị Tòa án Tối cao Hàn Quốc kết án 17 năm tù và khoản tiền phạt 260 tỷ won (tương đương 5.068 tỷ VNĐ) vì cáo buộc phát động "Cuộc đảo chính 12/12", trấn áp đẫm máu khiến hàng trăm người biểu tình thiệt mạng ở Gwangju năm 1980 và gây quỹ bí mật hàng trăm tỷ won.

Vào tháng 12 năm 1997, Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là Kim Young Sam và Tổng thống đắc cử Kim Dae-jung đã đồng ý ân xá cho Roh Tae-woo. Sau khi ra tù, cho đến tháng 9 năm 2013 cựu tổng thống đã nộp đủ số tiền phạt yêu cầu.

Trong thời gian cầm quyền của Roh Tae-woo, ông đã thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước xã hội chủ nghĩa như Liên Xô cũ và Trung Quốc thông qua chính sách "Ngoại giao phương Bắc", giúp 2 miền Nam-Bắc gian nhập Liên hợp quốc (UN) cùng lúc, tổ chức Thế vận hội tại Seoul năm 1988.

 

Cựu Tổng thống Roh Tae-woo qua đời vào ngày 26/10/2021. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기