Giải trí

Người hâm mộ nước ngoài và 'tiếng nói' đối với Kpop

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:32 01-11-2021
Trong bối cảnh làn sóng Hallyu ngày càng phổ biến trên toàn cầu, thị trường âm nhạc đại chúng Hàn Quốc đang âm thầm thay đổi. Một mặt, tỷ trọng doanh số bán hàng ra nước ngoài của các công ty môi giới băng đĩa đang nhanh chóng mở rộng; đồng thời, số lượt nhấp chuột trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu đang dần trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá tầm ảnh hưởng của các nghệ sĩ tại Hàn Quốc.

Việc người hâm mộ ở nước ngoài có phản hồi tốt hay không có ảnh hưởng đến doanh số bán album và lượt xem trên YouTube của các ngôi sao K-pop, cũng như vị trí số 1 trên các chương trình âm nhạc. Trước tình hình này, mỗi công ty giải trí đang phải vật lộn để có được phản hồi tích cực từ người hâm mộ quốc tế, đồng thời cũng lo lắng liệu các sản phẩm âm nhạc có chạm đến trái tim của mọi người hay không.

 

Người hâm mộ cổ vũ trong buổi biểu diễn trực tiếp của nhóm nhạc K-pop được tổ chức tại Los Angeles (LA), Hoa Kỳ vào ngày 26/10 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]


Theo số liệu thống kê từ Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc vào ngày 31 tháng trước, doanh thu nội địa nửa đầu năm nay (456,9 tỷ won, tương đương 8,83 nghìn tỷ VNĐ) của HYBE, công ty chủ quản của nhóm nhạc nam BTS, SEVENTEEN, ENHYPEN, chỉ chiếm 24,96%, trong khi đó doanh thu tại Bắc Mỹ, Châu Á và các khu vực khác lần lượt chiếm 19,83%, 11,27% và 2,31%. 41,44% còn lại đến từ doanh thu bán hàng trực tuyến tại các quốc gia và khu vực khó phân biệt, nhưng HYBE ước tính rằng hầu hết trong số đó đều đến từ nước ngoài.

Trong số doanh thu của JYP Entertainment, công ty quản lý của TWICE và Stray Kids, trong nửa đầu năm nay (72,9 tỷ won), doanh thu ở nước ngoài (39,5 tỷ won) cũng cao hơn doanh thu trong nước (33,3 tỷ won). Trong số các nguồn doanh thu lớn nhất của JYP Entertainment về doanh thu bán đĩa và âm thanh, khoảng cách giữa doanh thu ở nước ngoài (19,6 tỷ won) và doanh thu trong nước (21,6 tỷ won) đã thu hẹp đáng kể. Trong cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng tại nước ngoài và doanh thu từ xuất khẩu và kinh doanh nội địa của JYP Entertainment Records lần lượt là 8,4 tỷ won và 24,3 tỷ won.

Trên nền tảng trực tuyến, Ktown4u, chuyên bán đĩa hát K-pop và độc quyền thiết bị ngoại vi, đã tăng 133,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 177,3 tỷ won. Để thu hút người hâm mộ nước ngoài, trang web chính thức của nền tảng đã hỗ trợ các dịch vụ bằng tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Thái và tiếng Indonesia.

Theo dữ liệu của Youtu, các video liên quan đến nhóm nhạc nữ BLACKPINK đã đạt 9,15 tỷ lượt xem trong năm qua, trong đó tỷ lệ đóng góp trong nước chỉ là 4,0% (361 triệu lượt) và 96% còn lại đều là từ người dùng nước ngoài. Trong đó, Indonesia có tỷ lệ người dùng đóng góp cao nhất với 758 triệu lượt, tiếp theo là Thái Lan (736 triệu lượt), Ấn Độ (677 triệu lượt), Philippines (638 triệu lượt) và Mexico (514 triệu lượt).

Trong bối cảnh đó, tầm ảnh hưởng toàn cầu của các nghệ sĩ đang trở thành một tiêu chí đánh giá quan trọng ở Hàn Quốc. Điều này được hiểu rằng trong bảng thống kê xếp hạng các nghệ sĩ trên một kênh âm nhạc ở Hàn Quốc, mức độ ảnh hưởng trên mạng xã hội toàn cầu, chẳng hạn như số lượng nhấp chuột trên Youtube, chiếm 30% tổng điểm. Điều này có nghĩa là khi doanh số bán đĩa và lượt tải xuống âm thanh của một nghệ sĩ không chênh lệch nhiều, sự chú ý của người hâm mộ ở nước ngoài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của nghệ sĩ đó.

Một người có liên quan từ một công ty môi giới cho biết, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh số bán các album kể cả cũ và mới đều tăng lên, nhưng hầu hết đối tượng tiêu thụ những sản phẩm này chủ yếu là người hâm mộ ở nước ngoài. Sức ảnh hưởng của nhóm nhạc K-pop tại châu Mỹ ngày càng tăng, trực tiếp "hâm nóng" lại lượng tiêu thụ các album cũ mà nhóm đã phát hành cách đây vài năm. 

Ngoài ra, để tránh những xích mích không đáng có do sự khác biệt văn hóa, việc chú ý đến nhu cầu ở nước ngoài và điều chỉnh chiến lược theo đặc điểm văn hóa của từng khu vực cũng trở thành những cân nhắc quan trọng đối với các công ty môi giới khi hoạch định nội dung. Có thông tin cho rằng BLACKPINK đã phát hành MV "How You Like That" vào năm ngoái, nhưng một phần nội dung trong MV liên quan đến tôn giáo và đã bị xóa sau khi ghi nhận ý kiến phản đối của người hâm mộ Ấn Độ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기