Kinh tế Chính trị

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hàn Quốc thăm Việt Nam và tiến hành tham vấn Việt Nam-Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:06 01-12-2021
Thứ trưởng Ngoại giao Yeo Seung-bae đã thăm Việt Nam và thảo luận với các quan chức cấp cao về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nước, bao gồm việc ổn định chuỗi cung ứng và nguồn cung urê dạng lỏng.

Bộ Ngoại giao ngày 1 cho biết Thứ trưởng Yeo Seung-bae đã có chuyến công du Việt Nam từ ngày 29~30/11 (theo giờ địa phương) và tiến hành tham vấn Việt Nam-Hàn Quốc với ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021~2024.

Hai Thứ trưởng đã thảo luận về các cách thức hợp tác với nhau liên quan đến đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn nổi lên như một vấn đề an ninh kinh tế, và cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác về ổn định chuỗi cung ứng đối với các nguyên liệu chính.

Thứ trưởng Yeo cũng cảm ơn sự hợp tác tích cực của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng nước urê tại Hàn Quốc. Khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu urê vào đầu tháng trước và số lượng urê cần thiết cho hoạt động của xe tải diesel tại Hàn Quốc bị thiếu hụt trên toàn quốc, Việt Nam và các nước khác đã khẩn trương cung cấp urê.

Trao đổi về hợp tác phòng chống COVID-19, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đánh giá cao những ưu tiên mà Việt Nam dành cho thương nhân và chuyên gia Hàn Quốc đi lại dễ dàng trong thời gian dịch bệnh, đồng thời cũng đề xuất hai bên sớm nối lại giao thương trong khu vực, hỗ trợ hiệu quả tiến trình phục hồi. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ lời cảm ơn đối với chính phủ Hàn Quốc vì đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên tài trợ vắc xin và đề xuất ý định tìm kiếm các cách thức để khôi phục giao lưu nhân dân, chẳng hạn như công nhận lẫn nhau trong tiêm chủng.

Tình hình bán đảo Triều Tiên và vấn đề Biển Đông cũng được đưa ra bàn thảo. Việt Nam đã yêu cầu ủng hộ một giải pháp hòa bình về vấn đề Biển Đông. Đáp lại, phía Hàn Quốc bày tỏ quan điểm hiện có của mình, như ủng hộ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, và ủng hộ tự do hàng hải và hàng không.

Ngày 29, Thứ trưởng cũng trao đổi ý kiến ​​về việc tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc với ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, Biển Đông và Myanmar. Thứ trưởng Yeo cho biết ông sẽ thúc đẩy Chính sách Phương Nam Mới tập trung vào vắc xin và y tế, kỹ thuật số và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), hòa bình và an ninh, môi trường và biến đổi khí hậu. Thứ trưởng Dungx cũng bày tỏ ý định tích cực hợp tác với Hàn Quốc trong các vấn đề này.

Hàn Quốc và Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao vào năm tới. Hai bên đang tiếp tục thảo luận để nâng tầm “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược”.

 

Tham vấn Việt Nam-Hàn Quốc về điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021~2024. [Ảnh=TTXVN]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기