Kinh tế Chính trị

RCEP sẽ bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc từ 2/2022…Mở rộng 'lãnh thổ thương mại' của Hàn Quốc lên 85% GDP toàn cầu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:44 09-12-2021
Khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được khởi động vào năm tới, lãnh thổ thương mại của Hàn Quốc sẽ mở rộng tới 85% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

 

[Ảnh=AJU News]


Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng hơn nữa mạng lưới thương mại của mình bằng cách liên tục thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các thị trường mới như Mexico, Liên minh Thái Bình Dương (PA), Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ (Mercosur) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC).

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng đã tổ chức một diễn đàn công nghiệp thương mại tại Khách sạn Lotte ở Jung-gu, Seoul vào ngày 8 để thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn RCEP, các cách thức sử dụng và định hướng thúc đẩy FTA trong tương lai.

Tại diễn đàn, có sự chủ trì của Ủy ban đối phó trong nước của Hiệp ước Thương mại, các tập đoàn kinh tế lớn như Liên đoàn Doanh nhân Nông nghiệp, Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, các hiệp hội và các nhóm theo ngành, chẳng hạn như ô tô, thép, dệt may và thiết bị y tế, KOTRA, Tổng công ty Bảo hiểm Thương mại, Các quan chức Công nghiệp Nông nghiệp và Thủy sản từ các tổ chức hỗ trợ thương mại như Tổng công ty Phân phối Thực phẩm đã tham dự.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Moon Seung-wook cho biết, "Nếu RCEP được đưa ra vào năm tới, 15 quốc gia, chiếm 30% nền kinh tế thế giới, sẽ áp dụng các quy tắc thương mại đồng nhất và các thủ tục hải quan tiêu chuẩn, vì vậy hội nhập khu vực kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ nhanh chóng đạt được. Đặc biệt, sự lan rộng gần đây của Hallyu và hiệu ứng mở cửa thị trường của RCEP dự kiến ​​sẽ làm tăng xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản, mỹ phẩm và phim truyền hình sang Nhật Bản và Trung Quốc cũng như sang ASEAN.”

Bộ trưởng Moon nhấn mạnh: "Chính phủ và giới kinh tế nên nỗ lực để các công ty Hàn Quốc có thể tận dụng tối đa RCEP bằng cách thực hiện các chính sách hỗ trợ và quảng bá chuyên biệt theo từng ngành, khu vực như cung cấp thông tin phù hợp, tư vấn và hỗ trợ địa phương."

Bộ trưởng Moon cũng cho biết, "Xem xét những thay đổi trong trật tự thương mại, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa và tiến bộ của mạng lưới FTA vào các thị trường mới, và chúng tôi sẽ tích cực phản ứng hơn với các cuộc thảo luận về các hiệp định thương mại lớn và các quy tắc thương mại mới để nâng cao vị thế dẫn đầu thương mại ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương."

Để nâng cao mức độ sử dụng RCEP, chính phủ đã quyết định cải thiện 'Tradenavi' trong năm nay, một hệ thống giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các mức thuế quan và thông tin xuất xứ cùng một lúc.

Các buổi họp tóm tắt về cách sử dụng RCEP và các cuộc họp tham quan địa phương cũng được lên kế hoạch tổ chức lần lượt với các tổ chức theo ngành.

Ngoài ra, 'hướng dẫn sử dụng RCEP' sẽ được sản xuất và phân phối trong tháng này, và năng lực tư vấn sẽ được nâng cao bằng cách đào tạo các nhân viên hải quan tại trung tâm sử dụng FTA.

Choo Moon-gap, người đứng đầu Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, cho biết 83% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) không biết rõ về RCEP và yêu cầu chính phủ tích cực quảng bá hiệp định này.

Ngoài phiên họp báo cáo chung RCEP, Chủ tịch Yoo Cheol-wook của Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Y tế đã yêu cầu mở rộng công khai hoặc giáo dục chuyên biệt cho từng ngành.

Chính phủ cũng cho biết rằng kết quả của việc mở rộng các FTA sang Trung Đông và Trung Nam Mỹ, bao gồm Israel và 5 quốc gia Trung Mỹ, cũng như RCEP bao gồm Indonesia, Campuchia và Philippines đã đảm bảo một mạng lưới FTA tương đương 85% GDP của thế giới.

Theo đó, trong tương lai, ông cho biết chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy FTA với các thị trường mới như Mexico, Liên minh Thái Bình Dương, Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ (Mercosur) và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, đồng thời tích cực tham gia thảo luận các quy tắc thương mại kỹ thuật số khu vực châu Á Thái Bình Dương thông qua và Hiệp định đối tác kinh tế kỹ thuật số (DEPA) và Hiệp định đối tác kỹ thuật số Hàn Quốc-Singapore (DPA).

Về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chủ tịch Yoo giải thích rằng sẽ tiếp tục tham gia các cuộc tham vấn không chính thức với các nước thành viên CPTPP, đồng thời tích cực rà soát việc gia nhập hiệp định này.

Về kế hoạch xúc tiến FTA, ngành nông nghiệp và thủy sản đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đến tác động của ngành nông thủy sản trong nước và nỗ lực chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기