Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tái áp đặt các quy định giãn cách xã hội mức độ cao do tình hình lây nhiễm COVID-19 diễn biến phức tạp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:25 16-12-2021
Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ khống chế lại thời gian hoạt động của các doanh nghiệp cũng như hạn chế quy mô các cuộc tụ tập trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục. Động thái này có thể coi là 'nút dừng' cho kế hoạch sống chung với COVID-19 (With Corona) mới được quốc gia này triển khai từ ngày 1/11.

 

Thủ tướng Bu-gyeom Kim chủ trì cuộc họp của Trụ sở Trung ương về các biện pháp an toàn và thiên tai để ứng phó với COVID-19 tại khu liên hợp chính phủ ở Seoul vào sáng ngày 16. [Ảnh=Yonhap News]


Theo đó, từ ngày 18/12 tới đây, số lượng người được phép tham gia các buổi tụ họp riêng tư trên toàn quốc sẽ giới hạn ở mức tối đa là 4 người.

Các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở vui chơi giải trí, phòng hát karaoke, nhà tắm công cộng và khu thể thao trong nhà chỉ được phép hoạt động đến 9 giờ tối trên toàn quốc. Các cơ sở đa dụng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, chẳng hạn như rạp chiếu phim và phòng PC, chỉ được mở cửa tới 10 giờ tối.

Các quy định mới sẽ có hiệu lực trong vòng 16 ngày, từ ngày 18/12~2/1. 

 

Khu nhà hàng, quán ăn ở Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Trước đó, Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng quy định hạn chế đối với nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác từ ngày 1/11 vừa qua, với hy vọng mở cửa nền kinh tế dựa trên thông tin tích cực về chiến dịch tiêm chủng, khi có hơn 70% dân số tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Nhưng sau một tháng rưỡi, số ca mắc mới đã tăng mạnh trở lại. 

Kể từ đó đến nay, số ca nhiễm mới theo ngày tại Hàn Quốc đã tăng cao hơn gấp 3 lần. Đặc biệt, ngày 15/12, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy - với 7.850 ca, vượt mức kỷ lục 7.171 ca ghi nhận hôm 8/12 vừa qua. Theo số liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), số ca mắc mới hằng ngày tại Hàn Quốc dao động trong khoảng 4.000-7.000 ca kể từ đầu tháng 12. Giới chức Hàn Quốc cảnh báo con số này có thể tăng lên 20.000 ca vào tháng 1 tới.

Xét thấy tình hình dịch bệnh đang ngày càng xấu đi, chính phủ Hàn Quốc tin rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc tái áp đặt quy định hạn chế, giãn cách xã hội để ngăn chặn số ca nhiễm và tử vong tăng cao.

Phát biểu ngày 16/12 khi công bố các biện pháp phòng dịch mới, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Bu-gyeom nêu rõ “Chính phủ sẽ làm mọi việc trong khả năng để vượt qua cuộc khủng hoảng lần này, thông qua huy động nguồn lực y tế, đẩy mạnh tiêm chủng. Nhưng cần phải có thời gian. Tôi nghĩ chúng ta cần kiểm soát lây nhiễm càng nhanh càng tốt thông qua giãn cách xã hội”.

Cùng thời điểm, giới chức y tế Hàn Quốc đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường. Thời gian để tiêm mũi này cũng được rút ngắn xuống, từ 5-6 tháng sau khi hoàn tất mũi hai xuống còn 3 tháng. Nhân viên y tế cũng được tăng cường xuống các trường trung học, phổ thông cơ sở để tiêm chủng theo nhóm. Cơ quan chức năng cũng đang xem xét phê duyệt tiêm vaccine cho trẻ em bậc tiểu học.

Từ ngày 13/12, Hàn Quốc bắt đầu triển khai quy định bắt buộc về trình chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi tới nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm luyện thi, thư viện và các địa điểm tập trung đông người. Cơ sở nào vi phạm quy định sẽ bị 1,5 triệu won (1.270 USD), bị tước giấy phép kinh doanh. Hiện chưa rõ hiệu quả của quy định trên đây ra sao, khi nhiễm đột phá – tình trạng nhiễm COVID-19 sau khi tiêm đủ hai liều vaccine, hiện chiếm 65% tổng số ca nhiễm mới ở Seoul.

 

Quang cảnh một quán ăn tại Seodaemun-gu, Seoul vắng bóng khách hàng. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기