Kinh tế Chính trị

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, "Tắc nghẽn nguồn cung kéo dài khiến áp lực lạm phát gia tăng"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:41 21-12-2021
Lạm phát đã mở rộng đáng kể trong năm nay do tình trạng 'tắc nghẽn nguồn cung', nơi cung đang thiếu hụt trong khi nhu cầu tăng nhanh.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) dự đoán rằng sự gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn cho xe cộ sẽ chỉ cải thiện trong nửa cuối năm tới và dự đoán rằng áp lực lạm phát về tiền lương sẽ không đáng kể. Giá năng lượng dự kiến ​​sẽ ổn định sau quý 2 năm sau và mức tăng giá chăn nuôi dự kiến ​​sẽ giảm trong năm tới.


 

[Ảnh=Cảng vụ Incheon cung cấp]


Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã công bố vào ngày 16 trong báo cáo 'Kiểm tra tình trạng hoạt động mục tiêu ổn định lạm phát', "Kết quả của việc kiểm tra tác động giá theo lĩnh vực do tắc nghẽn nguồn cung, áp lực lạm phát do tắc nghẽn đang dần xuất hiện ở Hàn Quốc, nhưng nó vẫn chưa lớn so với các nước tiên tiến lớn. Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu kéo dài, tác động sẽ lan rộng ở Hàn Quốc, làm gia tăng áp lực lạm phát”.
 
Khi tình trạng mất cân bằng cung cầu, vốn được coi là hiện tượng tạm thời trong quá trình phục hồi sau đại dịch, kéo dài hơn dự kiến ​​ban đầu, lo ngại về lạm phát cũng ngày càng gia tăng. Theo đó, BoK đã kiểm tra tác động giá của từng lĩnh vực theo điểm nghẽn nguồn cung.

Giá năng lượng dự kiến ​​sẽ dần ổn định sau quý II năm sau.

Nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh do kinh tế toàn cầu phục hồi, nhưng giá nguyên liệu năng lượng đã tăng mạnh do mất cân bằng cung cầu ngày càng sâu sắc do gián đoạn sản xuất năng lượng mới và tái tạo và nguồn cung nhiên liệu hóa thạch không đủ.
 
Việc tăng giá nguyên liệu thô cho năng lượng, chẳng hạn như giá dầu và khí đốt tự nhiên, có thể là một nhân tố làm tăng giá thông qua việc tăng giá các sản phẩm dầu mỏ như xăng và giá năng lượng như điện và chi phí sưởi ấm. Giá xăng dầu nhìn chung có xu hướng tương tự ở các nước lớn, trong khi giá năng lượng như điện tương đối dễ biến động và có sự khác biệt lớn theo từng quốc gia.

BoK cho biết, "Nếu sự mất cân bằng giữa cung và cầu năng lượng kéo dài trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon và thân thiện với môi trường, nó có thể gây ra gián đoạn nguồn cung trong các lĩnh vực khác do thiếu điện, v.v., và đóng vai trò là áp lực lạm phát bổ sung. Giá năng lượng nhìn chung được kỳ vọng sẽ ổn định dần sau quý II năm sau, khi nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông giảm xuống, nhưng có khả năng xu hướng tăng sẽ tiếp tục do sự mất cân đối cung cầu kéo dài trong quá trình chuyển sang ông dự đoán về tính trung tính của carbon.

Giá các sản phẩm chăn nuôi dự kiến ​​sẽ giảm trong năm tới do tình trạng mất cân đối cung cầu từng bước được giải quyết.
 
Trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm chăn nuôi tăng lên do việc chi trả các quỹ cứu trợ thiên tai và gia tăng tiêu dùng của các hộ gia đình sau Corona 19, thì nguồn cung bị gián đoạn lớn đã xảy ra do thiếu nhân lực, chi phí hậu cần (vận chuyển đường biển) và chi phí nguyên liệu (thức ăn) tăng. Nó ghi nhận mức cao nhất trong 12 năm và 6 tháng kể từ tháng 5 năm 2009 (15,6%).

BoK cho biết, "Việc tăng giá sản phẩm chăn nuôi do mất cân bằng cung cầu đóng vai trò là nhân tố trực tiếp làm biến động giá tiêu dùng, đồng thời cũng gây áp lực lên giá thực phẩm chế biến và giá nhà hàng thông qua việc tăng chi phí nguyên vật liệu"

Người ta dự đoán rằng giá hàng hóa lâu bền trong năm tới sẽ tăng hơn năm nay và sự gián đoạn trong nguồn cung chất bán dẫn cho các phương tiện giao thông sẽ chỉ được cải thiện trong nửa cuối năm sau.

Trong khi nhu cầu đối với hàng hóa lâu bền như ô tô tăng đáng kể do các biện pháp hỗ trợ hộ gia đình, thì sự gián đoạn nguồn cung đã xảy ra do gián đoạn sản xuất chất bán dẫn và sự chậm trễ trong hậu cần hàng hải, điều này đang làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng cung cầu. Việc mua sắm các bộ phận cần thiết cho việc sản xuất hàng hóa và dự phòng trong hậu cần có thể đóng vai trò là một yếu tố làm tăng giá hàng hóa lâu bền.

BoK đánh giá giá hàng hóa lâu bền đã tăng mạnh trong năm nay, dẫn đầu là ô tô ở các nước phát triển lớn như Hoa Kỳ, nhưng tốc độ tăng vẫn còn hạn chế ở Hàn Quốc. Điều này là do ô tô đã qua sử dụng không được tính vào giá tiêu dùng của Hàn Quốc, và quy mô gián đoạn sản xuất và hỗ trợ tài chính còn nhỏ so với các nước lớn, và sự biến động về nhu cầu nhỏ do tình hình kiểm dịch tốt.

Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, giá xe ô tô mới ngày càng tăng, đặc biệt là xe nhập khẩu. Tính đến tháng 11, giá ô tô nhập khẩu đã tăng 5,2% so với cuối năm trước.

Giá các mặt hàng lâu bền khác như đồ gia dụng cũng đang tăng so với các nước lớn, nhưng mức tăng đang dần mở rộng do sự gia tăng của cước vận chuyển và giá nguyên vật liệu được phản ánh một phần.

BoK cho biết, "Giá hàng hóa lâu bền ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng hơn năm nay vào năm sau do tác động của việc gián đoạn nguồn cung bán dẫn và tăng giá nguyên liệu thô sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Sự gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn cho xe dự kiến ​​sẽ chỉ cải thiện trong nửa cuối năm sau (IHS Market), và có khả năng vấn đề thiếu chất bán dẫn sẽ còn kéo dài do tỷ trọng sản xuất xe điện tăng lên và những chiếc ô tô thông minh, có nhiều chất bán dẫn hơn các đầu máy đốt trong hiện có.

Áp lực lạm phát đối với mặt tiền lương vẫn chưa đáng kể.

Trong trường hợp của các nước tiên tiến lớn, việc tăng lương trong một số ngành dịch vụ trực diện như chỗ ở và nhà hàng đang được chuyển sang giá cả, nhưng ở Hàn Quốc, mức lương trong các ngành này vẫn đang duy trì xu hướng tăng thấp.

BoK cho biết, "Trong trường hợp của Hàn Quốc, tốc độ tăng lương trong tất cả các ngành đều tăng trong năm nay, nhưng điều này chủ yếu là do tăng lương đặc biệt do cải thiện lợi nhuận trong một số ngành và hiệu ứng cơ bản hơn là tình hình cung cầu trên thị trường lao động nên áp lực lạm phát đối với tiền lương dường như vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, nếu xu hướng tăng lương kéo dài và kỳ vọng lạm phát trở nên không ổn định, thì điều đáng chú ý là khả năng lạm phát sẽ tăng tốc thông qua sự tương tác giữa tiền lương và giá cả.
                           
Theo Bộ Việc làm và Lao động, mức lương trung bình hàng tháng của người lao động thường xuyên có hợp đồng từ một năm trở lên trong quý 3 năm nay là 3751.000 won, tăng 5% (177.000 won) so với cùng kỳ năm ngoái. Theo quý, đây là mức cao nhất trong ba năm sáu tháng kể từ quý đầu tiên của năm 2018 (7,9%).

Kết quả xem xét tác động của lạm phát theo ngành do tắc nghẽn nguồn cung, BoK đánh giá rằng áp lực lạm phát do tắc nghẽn đang dần xuất hiện ở Hàn Quốc, nhưng vẫn chưa đáng kể so với các nước tiên tiến lớn.

BOK cho biết, "Giá năng lượng và gia súc đang có xu hướng tăng tương tự so với các nước tiên tiến lớn, trong khi giá hàng hóa lâu bền có mức tăng tương đối hạn chế. Nếu tình trạng tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu tiếp tục trong một thời gian dài hơn, thì tác động sẽ lan rộng ở Hàn Quốc, làm gia tăng áp lực lạm phát”.

Ngoài ra, "trong những năm gần đây ở Hàn Quốc cũng vậy, nếu kỳ vọng lạm phát trở nên không ổn định do giá tiếp tục tăng vượt quá mức mục tiêu đáng kể trong khi nút thắt nguồn cung bị ảnh hưởng chủ yếu bởi một số mặt hàng lâu bền như ô tô, thì áp lực lạm phát lên cung và cầu sẽ cao hơn dự kiến, điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể lớn và kéo dài ”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기