Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc ký MOU với Việt Nam nhập khẩu 120.000 tấn/năm dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel trong vòng 3 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:48 22-12-2021
Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhập khẩu tới 120.000 tấn dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (urê) của Việt Nam mỗi năm trong vòng ba năm kể từ năm 2022.

 

Vào chiều ngày 13/11, tàu 'SUWAKO' chở 2.980 tấn urê công nghiệp đã cập Cảng Nakpo ở Nakpo-dong, Yeosu-si, Jeollanam-do và đang dỡ hàng. [Ảnh=Yonhap News]


Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Moon Sung-wook đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, người đang có chuyển thăm Hàn Quốc, tại khách sạn Lotte, Seoul vào ngày 22 và ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác cung cấp các dung dịch urê giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã nhập khẩu 370.000 tấn urê công nghiệp, và lượng urê nhập khẩu từ Việt Nam từ năm sau sẽ chiếm 30% tổng lượng nhập khẩu hàng năm.

Đây được cho là động thái nhằm đa dạng hóa nguồn nhập khẩu urê vốn phụ thuộc vào Trung Quốc của chính phủ Hàn Quốc.

Hai Bộ trưởng cũng đã tổ chức 'Ủy ban chung Công nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam và Ủy ban chung về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA)' cùng ngày.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Moon cho biết rằng ông đã bắt đầu các cuộc thảo luận xã hội chẳng hạn như thu thập ý kiến dư luận để thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mong muốn nhận được sự ủng hộ tích cực của Việt Nam, một quốc gia thành viên CPTPP.

Hai bộ trưởng cũng thảo luận về các cách thức để mở rộng hợp tác song phương trên phạm vi nền kinh tế thực tế. Đặc biệt nhấn mạnh vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trong ba lĩnh vực: thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Trong lĩnh vực thương mại, hai nước quyết định nỗ lực đa dạng hóa thương mại và đầu tư, nới lỏng hàng rào phi thuế quan nhằm sớm đạt được mục tiêu 'kim ngạch thương mại hàng năm đạt 10 triệu USD vào năm 2023' đã được thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh song phương vào tháng 9.

Các biện pháp cụ thể bao gồm hợp tác phân phối và hậu cần, thúc đẩy áp dụng tích lũy nguồn gốc xuất xứ của hàng dệt may Hàn Quốc liên quan đến FTA giữa Anh và Việt Nam (EVFTA), cũng như thảo luận về việc tổ chức một sự kiện kinh tế công tư vào năm tới để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về mặt công nghiệp, cùng với hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu (GVC) trong đó có urê, hai bộ trưởng đã thảo luận về phương án tăng cường hợp tác kỹ thuật và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp tập trung vào các ngành công nghiệp mà 2 nước có quan hệ hợp tác chặt chẽ như dệt may, quần áo, ô tô.

Trong lĩnh vực năng lượng, 2 bên đã đề cập đến phương án mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như chia sẻ chính sách chuyển đổi năng lượng để thực hiện trung lập carbon và hiệu quả năng lượng, nghiên cứu và phát triển điện.

Hai Bộ trưởng cũng đánh giá, Hiệp định FTA Hàn Quốc - Việt Nam đã góp phần to lớn vào việc mở rộng thương mại và đầu tư giữa hai nước, đồng thời quyết định tìm kiếm hợp tác trong các dự án hợp tác kinh tế FTA, giải quyết các rào cản kỹ thuật thương mại, kết nối hệ thống trao đổi thông tin nước xuất xứ cũng như các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đặc biệt, 2 bên đã đồng ý tổ chức đàm phán bảo lưu đầu tư và ủy ban kiểm dịch vệ sinh (SPS) vào năm tới để thảo luận sâu về các vấn đề còn tồn đọng.

Bộ trưởng Moon và Bộ trưởng Diên cũng đã ký 'Bản ghi nhớ trao đổi về Hiệp định FTA Hàn-Việt sửa đổi tiêu chuẩn xuất xứ hàng may mặc'.

Trước đây, tiêu chuẩn xuất xứ chỉ được công nhận cho quần áo được may và đóng gói trong khu vực. Tuy nhiên, trong tương lai việc công nhận tiêu chuẩn xuất xứ còn được mở rộng cho khái niệm nguồn gốc của vải dệt. Điều này dự kiến sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng thương mại dệt may và quần áo.

Bộ trưởng Moon cho biết “Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc và là đối tác chủ chốt trong Chính sách hướng Nam mới. Chúng ta hãy cùng nhau mở rộng hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực như công nghệ công nghiệp và tài nguyên năng lượng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기