Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc tăng cường ngăn chặn chảy máu chất xám ở các ngành công nghiệp cốt lõi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 21-01-2022
Trong những năm gần đây, tình trạng chảy máu chất xám trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc đang được dư luận bàn tán không ít. Năm 2020, thông tin một chuyên gia chất bán dẫn từng giữ chức vụ cao cấp trong Samsung Electronics đã chuyển sang làm lãnh đạo một công ty chip Trung Quốc một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại rằng công nghệ cốt lõi của chất bán dẫn có thể bị rò rỉ sang Trung Quốc. 

Theo dữ liệu do Cơ quan Sáng chế Hàn Quốc và Dịch vụ Thông tin Quốc gia cung cấp, trong 5 năm qua, 151 công nghệ cốt lõi đã được chuyển giao từ Hàn Quốc, trong đó khoảng 60% được chuyển sang Trung Quốc, gây thiệt hại kinh tế 20 nghìn tỷ won (khoảng 16,75 tỷ USD).

Theo Văn phòng Thủ tướng Chính phủ ngày 20, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng liên quan đến khoa học và công nghệ do Thủ tướng Kim Bu-gyeom chủ trì vào ngày 22 tháng trước và quyết định về “chiến lược tuyển chọn, bồi dưỡng và bảo vệ các công nghệ chiến lược quốc gia". Theo kế hoạch, chính phủ sẽ xây dựng một hệ thống bảo vệ các công nghệ cốt lõi quốc gia, để ngăn chặn tình trạng thất thoát nhân tài, đồng thời cũng xây dựng cơ sở dữ liệu (DB) liên quan đến nhân lực cốt lõi và tiến hành điều tra kỹ lưỡng về xu hướng của lực lượng nhân lực có liên quan, cũng như đưa ra yêu cầu hạn chế thay đổi công ty ra nước ngoài và theo dõi tình trạng xuất nhập cảnh.

Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thuê những nhân sự chủ chốt đã nghỉ hưu làm người thẩm định bằng sáng chế với một hệ thống nhiệm kỳ chuyên nghiệp. Dự kiến, 1.000 đến 2.000 người sẽ được chọn tuần tự trong vòng 5 năm tới kể từ năm nay (2022). 

Vị trí giám định viên sáng chế mới được đề xuất của Hàn Quốc chủ yếu dành cho việc tuyển dụng các chuyên gia sắp nghỉ hưu, điều này không chỉ có thể tạo ra việc làm mới mà còn bảo vệ dòng chảy của các ngành công nghệ cốt lõi.

Ahn Ki-hyun, người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hàn Quốc, cho biết lĩnh vực chất bán dẫn đã trở thành nền tảng cạnh tranh cao giữa các quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc nên cải thiện việc đối xử với những nhân tài xuất sắc và tạo ra một môi trường tuyệt vời để người lao động có thể làm việc lâu dài. Củng cố lợi thế hàng đầu của Hàn Quốc trong các ngành công nghiệp cốt lõi và triển vọng lớn như chất bán dẫn.

 

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Bu-gyeom (thứ hai từ phải sang) mới đây đã tới một nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Gyeongsang Nam để thị sát phân xưởng sản xuất chip. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기