Kinh tế Chính trị

Samsung ghi nhận doanh số bán dẫn 94 nghìn tỷ won năm 2021…Giành được vị trí thứ nhất từ Intel

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:56 27-01-2022
Samsung Electronics đã công bố hiệu suất bán hàng cao nhất trong lịch sử nhờ sự bùng nổ của chất bán dẫn bất chấp tình hình dịch COVID-19 mới kéo dài.

Đặc biệt, Samsung Electronics đã ghi nhận doanh thu hơn 94 nghìn tỷ won trong lĩnh vực bán dẫn vào năm ngoái, vượt qua Intel của Mỹ để trở thành công ty dẫn đầu về chất bán dẫn trên thế giới về doanh số.


 

[Ảnh=Yonhap News]


Samsung Electronics đã công bố vào ngày 27 rằng doanh số bán hàng trên cơ sở hợp nhất trong năm ngoái là 279,6 nghìn tỷ won, tăng 18,07% so với năm trước, cũng là mức cao kỷ lục.

Lợi nhuận hoạt động là 51,6 nghìn tỷ won, tăng 43,45% so với năm trước, mức cao thứ ba trong lịch sử, sau năm 2018 (58,89 nghìn tỷ won) và năm 2017 (53,65 nghìn tỷ won) trong thời kỳ siêu bùng nổ chất bán dẫn.

Riêng trong quý 4, doanh số bán hàng đạt 76,5 nghìn tỷ won.

Lợi nhuận hoạt động là 13,87 nghìn tỷ won, tăng 53,28% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 18,1%.

Đóng góp số một vào thành tích mạnh mẽ của năm ngoái chắc chắn là chất bán dẫn.

Năm ngoái, lĩnh vực bán dẫn đạt doanh thu 94,1 nghìn tỷ won.

Sáng sớm nay, Intel cũng thông báo rằng họ đã công bố doanh thu hàng năm là 79,02 tỷ USD vào năm ngoái.

Khi quy đổi doanh số bán dẫn của Samsung Electronics bằng cách áp dụng tỷ giá hối đoái trung bình won - đô la (1.144,60 won) vào năm ngoái, thì doanh số của Samsung Electronics sẽ là 82,3 tỷ đô la, cao hơn so với Intel.

Samsung Electronics đứng đầu về doanh số bán dẫn trong năm 2018, nhưng sau đó lại rơi xuống vị trí thứ hai trong hai năm liền sau, nhường vị trí đầu bảng cho Intel vào năm 2019.

Doanh số bán dẫn của Samsung Electronics chỉ tính riêng trong quý 4 là 26,10 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động tương ứng là 8,84 nghìn tỷ won.

Mảng kinh doanh điện thoại thông minh và mạng (trước đây là bộ phận IM) đã ghi nhận doanh thu 28,9 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 2,6 nghìn tỷ won trong quý IV.

Bộ phận điện tử tiêu dùng (trước đây là bộ phận CE) đạt doanh thu 15,35 nghìn tỷ won trong quý IV. Lợi nhuận hoạt động khoảng 700 tỷ won.

Samsung Electronics giải thích rằng họ đạt doanh thu hàng quý cao kỷ lục nhờ doanh số bán hàng cao cấp tăng nhanh trong mùa cao điểm cuối năm, nhưng lợi nhuận giảm nhẹ so với quý trước do chi phí hậu cần tăng.

Samsung Electronics đã đầu tư khoảng 48,2 nghìn tỷ won vào cơ sở vật chất vào năm ngoái. Đây là mức tăng 9,7 nghìn tỷ won so với 38,5 nghìn tỷ won của năm trước.

Theo kinh doanh, 43,6 nghìn tỷ won đã được đầu tư vào việc mở rộng và chuyển đổi quy trình của các nhà máy ở Pyeongtaek, Gyeonggi-do và Tây An, Trung Quốc, và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho nhà máy thứ 3 (P3) ở Pyeongtaek để đáp ứng nhu cầu về bộ nhớ tiên tiến các quy trình.

Xưởng đúc (sản xuất ký gửi chất bán dẫn) đã đầu tư chủ yếu vào việc mở rộng quy trình tiên tiến 5-nano bức xạ cực tím (extreme ultraviolet·EUV) Pyeongtaek.

Trong lĩnh vực màn hình, đầu tư cơ sở vật chất khoảng 2,6 nghìn tỷ won được thực hiện tập trung vào các mô-đun và màn hình QD cỡ vừa và nhỏ.

Doanh số bán hàng là 2796 nghìn tỷ won, tăng 18,07% so với năm trước.

Samsung Electronics dự kiến ​​sẽ tiếp tục đạt doanh thu cao trong năm nay.

Người ta dự đoán rằng sự sụt giảm giá bộ nhớ sẽ dừng lại sớm hơn dự kiến, và mảng kinh doanh bán dẫn hệ thống cũng sẽ tăng trưởng và dẫn đầu về thu nhập.

Ngành công nghiệp chứng khoán dự đoán rằng Samsung Electronics sẽ đạt được doanh thu hàng năm là 300 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 58 nghìn tỷ won trong năm nay.

Một quan chức của Samsung Electronics cho biết, "Có những bất ổn liên quan đến cung và cầu của các bộ phận, nhưng nhu cầu về bộ nhớ dự kiến ​​sẽ tăng do các công ty mở rộng đầu tư vào thông tin và truyền thông (CNTT) và giới thiệu các đơn vị xử lý trung tâm mới. Chúng tôi có kế hoạch củng cố vị trí dẫn đầu thị trường bằng cách mở rộng cung cấp các sản phẩm hiệu suất cao và đi đầu trong việc áp dụng các quy trình của EUV.

 

[Ảnh=timeid@ajunews.com]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기