Đời sống Xã hội

Thành phố Seoul triển khai 'ô tô tự hành' như một phương tiện công cộng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:05 04-03-2022
Tháng trước, chính quyền thủ đô Seoul đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu triển khi dịch vụ 'ô tô tự hành' như một phương tiện giao thông thông thường ở khu vực Sangam-dong, khu thí điểm cho xe tự hành, nơi bất kỳ người dân nào cũng có thể gọi xe tự lái theo thời gian thực.

 

Đầu tiên, thành phố sẽ vận hành tổng cộng 4 xe ô tô tự hành với tuyến đường chạy qua khu vực ga DMC (Digital Media City Station), khu chung cư và khu văn phòng xung quanh. Hành khách có thể lên xe tự hành bằng cách gọi theo thời gian thực thông qua ứng dụng "TAP!" do chính quyền thủ đô Seoul hợp tác phát triển, dành cho xe tự hành ở Seoul.

Hiện, có hai tuyến đường ô tô tự hành bắt đầu vận hành theo phương thức trả phí bao gồm 3 xe chạy theo lộ trình 'Sangam A01' với chiều dài tổng cộng 5,3 km từ Ga DMC - Trung tâm S-Plex - Trung tâm Kiểm tra Giấy phép lái xe Seobu - Khu phức hợp Sangam World Cup Park 7·5 - Đồn cảnh sát Sangam - Ga DMC; và 1 xe chạy theo lộ trình 'Sangam A02' với quãng đường 4 km qua các ga tàu điện ngầm và các tổ hợp văn phòng như Ga DMC - Chung cư Humansia - Nurim Square - Trung tâm Công nghiệp Tiên tiến DMC - Ga MBC - SBS - Ga DMC.

Hành khách có thể tự do lựa chọn các điểm đón và trả khách trong khu vực hoạt động (lộ trình cố định). Phí sử dụng được quy định ở mức 2.000 won để bất cứ người dân nào cũng có thể sử dụng xe ô tô tự lái với giá cả phải chăng. Chi phí 2.000 won cũng được tính theo lượt đi chứ không phụ thuộc vào số lượng hành khách hay khoảng cách di chuyển.

Ngoài ra, xe buýt tự hành lưu thông giữa Ga DMC và khu vực công viên, có thể sẽ bắt đầu đi vào hoạt động sớm nhất là vào đầu tháng 3. Thêm vào đó, cho tới cuối năm nay thành phố Seoul có kế hoạch mở rộng số lượng phương tiện giao thông tự hành trả phí lên tổng số 12 xe ở Sangam-dong và xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ để giúp việc sử dụng xe tự hành ngày một thuận tiện hơn.

Trưởng phòng giao thông đô thị Baekho cho biết "Xe tự hành không còn là công nghệ của tương lai xa nữa mà đã đến gần chúng ta hơn bao giờ hết. Chúng tôi đang tiến hành những bước đầu tiên trong việc thương mại hóa xe tự động như một phương tiện giao thông của người dân. Thành phố Seoul sẽ tích cực hỗ trợ chính sách để giúp Seoul trở thành thành phố dẫn đầu trong việc vận hành xe tự hành."

 

[Ảnh=AJU News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기