Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bị Nga liệt vào danh sách "quốc gia không thân thiện"…Bộ Công nghiệp Hàn Quốc nỗ lực tìm biện pháp giảm thiểu thiệt hại

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:54 08-03-2022
Vào ngày 7, Chính phủ Liên bang Nga đã phê duyệt danh sách các quốc gia (khu vực) có hành vi không thân thiện đối với Liên bang Nga, các pháp nhân và cá nhân Nga.

Danh sách của Nga bao gồm các quốc gia như Mỹ, Vương quốc Anh, Úc, một số quốc gia (khu vực) châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan và các quốc gia thành viên EU, Canada, New Zealand, Na Uy. Theo đó, Nga dự kiến ​​sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế ngoại giao, đối với các quốc gia trong danh sách. Chính phủ Hàn Quốc đang điều tra tác động có thể phát sinh với quyết định này chính phủ Nga đối với các ngành công nghiệp khác nhau.


 

[Ảnh=Yonhap News]


Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết vào ngày 8 rằng họ đang phân loại tác động của quyết định này đến các ngành khác nhau và sẽ xây dựng kế hoạch ứng phó dựa trên kết quả điều tra.

Bộ Công nghiệp cũng nhấn mạnh, mặc dù Hàn Quốc bị Nga liệt vào danh sách các quốc gia không thân thiện nhưng sẽ không có vấn đề gì lớn trong nhập khẩu năng lượng trong thời điểm hiện tại. Do việc nhập khẩu khí thiên nhiên là hợp đồng dài hạn, nếu không thực hiện đúng hợp đồng có thể được bồi thường theo quy định. Dầu thô nhập khẩu của Hàn Quốc thường được ký hợp đồng với các thương nhân trung gian (đại lý), không giao dịch trực tiếp với Nga nên ảnh hưởng trực tiếp cũng tương đối hạn chế.

Theo dữ liệu từ Tổng công ty Dầu khí Hàn Quốc, Hàn Quốc đã nhập khẩu 53,748 triệu thùng dầu của Nga vào năm ngoái, chiếm 5,6% tổng lượng dầu nhập khẩu của Hàn Quốc (960,14 triệu thùng). Ả Rập Saudi là quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất cho Hàn Quốc với 281,77 triệu thùng, tiếp theo là Hoa Kỳ (118,66 triệu thùng), Kuwait (101,72 triệu thùng), Iraq (59,993 triệu thùng), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (56,809 triệu thùng) và Mexico ( 54,4 triệu thùng).

Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết: "Hiện tại, động thái này của chính phủ Nga được đánh giá là không có tác động đáng kể đến nhập khẩu năng lượng. Tuy nhiên chúng ta cần phải tìm hiểu tác động cụ thể đối với các ngành khác."

Các bộ phận và nhóm liên quan như Cơ quan Xúc tiến Thương mại-Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ các xu hướng của các ngành và có kế hoạch tiếp nhận các khiếu nại cũng như cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty xuất nhập khẩu ở Nga và Ukraine. 

KOTRA cho biết "Chúng tôi đang tích cực giám sát và quản lý chuỗi cung ứng để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho các công ty Hàn Quốc."

Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cũng cho hay "Từ cấp độ thực tế, chúng tôi đang xem xét tác động của việc Hàn Quốc bị chỉ định là một quốc gia không thân thiện. Hiện chưa có khiếu nại nào liên quan đến vấn đề này, nhưng nếu cần, chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ tư vấn."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기